Thứ Sáu, 13/12/2013 10:21

Góc Broker: Đợt điều chỉnh đầu tiên!

Áp lực chốt lời các cổ phiếu cơ bản sẽ khiến điểm số mất điểm nhiều hơn vì tỷ trọng các mã này trong rổ tính Index lớn hơn các mã đầu cơ thị giá thấp, nên từ giờ sẽ không ngạc nhiên khi có những phiên điều chỉnh giảm 5 điểm.

Bước chân vào thị trường chứng khoán, đối diện với tiền bạc thắng thua, là chúng ta đang đối diện trực tiếp với bản thân mình. Lòng tham và nỗi sợ hãi ai cũng có, nhưng ở mỗi nhà đầu tư nó lại ở trạng thái khác nhau và được thể hiện ở mức độ khác nhau trước những diễn biến thị trường. Qua đó, tính cách, bản chất của từng người cũng được bộc lộ rõ ràng. Đúng là chứng khoán không chỉ là tấm gương phản chiếu nền kinh tế, mà còn là tấm gương phản chiếu con người.

Và người viết - từ lúc làm broker - đã không ít lần cảm thấy run sợ trước đồng loại.

Đáng sợ là lúc toàn thị trường ào ào đổ hàng ra bán bất chấp tin đồn là thật hay không, bất chấp đang cầm cổ tốt hay cổ xấu; là lúc đám đông run sợ, tổn thương và hùa nhau, đạp lên nhau để chạy. Trong năm nay, có những phiên như vậy khi VN-Index giảm 20 điểm hoặc hơn; trong tuần này, ở mức độ nhẹ hơn, đó là phiên thứ 4 ngày 11.12.

Nhưng đáng sợ nhất vẫn là lòng tham con người. Vẫn những gương mặt ấy, con người ấy; phiên thứ 4 còn mặt tái xanh xao và hoảng loạn sợ thị trường sập; sang thứ 5 đã ở một trạng thái hoàn toàn khác: hào hứng, phấn khởi, tươi cười và nhập hàng… tự tin !?

Ở một câu chuyện khác trong tuần qua, người viết tiếp xúc không ít trường hợp NĐT đang kẹp hàng KMR, VHG trên đỉnh. Họ đều có chung một đặc điểm: kẹp PVX hồi đỉnh tháng 2 và từng “hứa” không chơi hàng đầu cơ. Đúng là khi tham gia vào TTCK, NĐT cá nhân như chúng ta hay mang trong mình 2 đặc tính “chết người”: mau quên và lạc quan.

Đợt điều chỉnh đầu tiên!

Trong tuần trước, người viết kỳ vọng vào một phiên “nhấn ga” tiếp để đưa thị trường bứt hẳn khỏi vùng giá dao động hiện tại, và lớp cổ phiếu người viết chờ đợi là dòng cơ bản lớp 2 – dòng đã chạy nước rút hồi tháng 5. Tuy nhiên, các cổ phiếu này (hai đại diện là REE, PPC) sau khi bứt khoảng 15-20% kể từ nền giá xây dựng đã gặp trở ngại đầu tiên: áp lực chốt lời ngắn hạn.

Cần thấy rằng, áp lực chốt lời các cổ phiếu cơ bản sẽ khiến điểm số mất điểm nhiều hơn vì tỷ trọng các mã này trong rổ tính Index lớn hơn các mã đầu cơ thị giá thấp, nên từ giờ sẽ không ngạc nhiên khi có những phiên điều chỉnh giảm 5 điểm. Người viết cho rằng, phiên thứ 4 ngày 11.12 chỉ đơn thuần là phiên điều chỉnh ngắn hạn, và đợt điều chỉnh chưa dừng lại sau phiên thứ 5 12.12 vừa qua; thông thường cần khoảng một tuần trở ra sau những phiên giảm mạnh để hấp thụ lượng hàng kẹp, cũng như để các cổ phiếu xây nền ở vùng giá điều chỉnh. Tuy nhiên, trước những phiên như 11.12 thì việc giảm tỷ trọng margin là điều cần thiết; “chiến lược đầu tư” bao giờ cũng quan trọng hơn việc dự đoán, phân tích.

Nhìn vào các cổ phiếu cơ bản hàng đầu như VNM, GAS, BMP và các cổ phiếu ảnh hưởng lớn đến chỉ số như BVH, MSN, DPM, VIC… đều thấy rằng chúng không có cửa giảm; nếu GAS, VNM mà bục vùng giá hiện tại thì đúng là thảm họa, kịch bản này chắc chỉ xảy ra nếu có những biến cố như tháng 8 năm ngoái.

Những đại diện khác ở đẳng cấp thấp hơn một chút như CSM, DRC, HSG đều ở trạng thái đi ngang suốt mấy tháng nay. Người viết cho rằng các cổ phiếu này cũng khó thủng nền giá hiện tại; tuy nhiên chúng không nhạy sóng như dòng tháng 5 (REE, PPC, PET…) và thông thường sẽ chạy sau, điểm breakout của những mã này thông thường chỉ sau một, hai phiên.

Nhìn chung, đợt điều chỉnh đầu tiên là cần thiết và thường đóng vai trò như một bộ lọc để nhận biết cổ phiếu nào khỏe hơn các mã cùng dòng, hãy chú ý đến mã cổ phiếu nào vượt đỉnh của ngày 11.12 đầu tiên, giống như HSG đoạn hồi tháng 2.

Đoạn này, người viết không sợ các mã giảm sâu, mà sợ nhất kịch bản dòng tiền sẽ rút ra khỏi thị trường khiến động lực tăng giá yếu dần yếu dần.

Người viết – như chia sẻ trong các bài viết trước – vẫn chia danh mục ra làm 2 phần, một phần dành để đầu tư khoảng 2-3 tháng với lợi nhuận kỳ vọng tầm 20-30% (đã dần chuyển hàng đầu tư đợt trước sang mã khác), phần còn lại dùng để lướt sóng hàng cơ bản lớp 2 theo sự dịch chuyển của dòng tiền.

Đoàn Xuân Thạo

Công Lý

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Cần tiếp một phiên nhấn ga! (06/12/2013)

>   Góc Broker: Đà tăng bị thử thách! (29/11/2013)

>   Góc Broker: Dòng cổ phiếu đầu cơ - Án đã tuyên (22/11/2013)

>   Những bí ẩn về cổ phiếu FIT (18/11/2013)

>   Góc Broker: Trở lại với tháng Năm! (15/11/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ chưa dừng bước! (08/11/2013)

>   Góc Broker: Vượt đỉnh không thành công (01/11/2013)

>   Góc Broker: Phân phối? (25/10/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ làm vòng 2! (18/10/2013)

>   Góc Broker: Thay máu đi lên! (11/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật