Thứ Sáu, 22/11/2013 10:15

Góc Broker: Dòng cổ phiếu đầu cơ - Án đã tuyên

Nhìn đồ thị của TLH, ITA, LCG, IJC, HDG, SCR,VNE… người viết không hy vọng việc chúng trở lại và vượt đỉnh vào ngày 20/11.

Chỉ trong một tuần nhưng có đến 2 phiên là điểm nhấn quan trọng đánh dấu sự chuyển hướng của dòng tiền. Thứ 6 tuần trước - ngày mà bài viết “Góc Broker: Trở lại với tháng Năm” lên khuôn - đánh dấu sự bắt nhịp trở lại của dòng cổ phiếu cơ bản lớp 2 - cũng là dòng đã chạy cú nước rút hồi tháng Năm - với những đại diện như REE, PPC, HSG, FPT… Bản thân người viết không bất ngờ trước hiện tượng này vì đây là điều chờ đợi từ rất lâu. Hiệu ứng chuyển hướng của dòng tiền sang đến phiên ngày 18/11 đã lan tỏa đến hai đại diện ngành cao su là CSMDRC. Tất cả đều diễn ra trôi chảy đúng như dự tính…

… kể cả phiên ngày hôm qua 21/11, nhưng không ngờ lại sốc như thế!

Dấu hiệu xấu đầu tiên - từng xuất hiện ở vùng đỉnh tháng 5/2012 - đến từ hôm thứ tư ngày 20/11 với hiện tượng các cổ phiếu khoáng sản từ đầu sóng chưa chạy đồng loạt tím ngắt. Nhưng bối cảnh tháng 11/2013 so với tháng 5/2012 thì lại khác, bởi VN-Index chưa trèo lên được mức cao mới, và dòng cổ phiếu cơ bản hàng đầu cũng như cơ bản lớp 2 chưa chạy được bao nhiêu so với nền tảng giá vừa thiết lập. Người viết cho rằng phân phối đỉnh chưa xảy ra trên toàn thị trường, nhưng đã xảy ra với đồng loạt các cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp.

Như chia sẻ từ tuần trước, phiên ngày 12/11 đã là một lời cảnh báo đầu tiên với dòng cổ phiếu đầu cơ. Sau khoảng một tháng “thể hiện”, dòng này nhìn chung đã bứt khỏi nền tảng giá trung bình khoảng 50%, cá biệt có mã đã sinh lời vài trăm phần trăm. Người viết xin nhắc lại đặc điểm chung của dòng này như sau: chạy đầu sóng làm nhiệm vụ như “bùi nhùi nhóm lửa”, cháy nhanh, cháy mạnh, cháy rất sáng… nhưng mau tàn; dòng này không có sức đề kháng trước rủi ro thị trường. Chỉ một “tin đồn ảo” về chủ tịch BIDV cũng làm cả dòng ngã nhào xuống vực sâu, thì với hiện tượng úp sọt như hôm qua, nhiều khả năng cả dòng sẽ cùng rủ nhau “đi viện”. Đó là lý do vì sao người viết từng khuyến nghị ai chơi đầu cơ nên ăn non cầm tiền mang về, đoạn sau nên để dành cho thiên hạ.

VTO – Một mã tăng nóng thời gian qua! (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Đoạn này của thị trường người viết cho rằng khá giống với vùng đỉnh ngắn hạn hồi tháng 2. Một cách trực quan nhất về hiện tượng phân phối đỉnh, nhà đầu tư đang kẹp hàng đầu cơ nên nhìn lại đồ thị các mã này vào phiên 21/2 và phiên 21/11. Hiện tượng đầu phiên giá được đẩy lên mức cao mới, nhưng cuối phiên bị đè bán xuống giá thấp nhất phiên đi kèm với khối lượng tăng đột biến thông thường đánh dấu sự thoát hàng của tay chơi lớn. Nhìn đồ thị của TLH, ITA, LCG, IJC, HDG, SCR,VNE…vv người viết không hy vọng việc chúng trở lại và vượt đỉnh ngày 20/11.

Người viết từng trải qua cảm giác “ngồi đỉnh”, và thấu hiểu tâm lý những ai còn kẹp hàng đầu cơ hoặc mua full-margin hàng đầu cơ ngay phiên sáng ngày hôm qua. Lúc này, điều tốt nhất phải làm là cắt lỗ khi đến ngưỡng stop loss của mình; không nên tìm lý do để đổ lỗi, để ca thán, để biện bạch; cũng không nên ngồi dằn vặt, tự kỷ “liếm láp vết thương” làm gì. Trên TTCK, việc thua lỗ là một điều bình thường và thậm chí là thường xuyên; quan trọng là “học phí” bỏ ra phải được tối thiểu hóa theo thời gian.

Sẽ không có giảm sâu!

Từ một tháng trở lại đây, dòng đầu cơ chạy tít tắp nhưng điểm số VN-Index chỉ loanh quanh đi ngang vùng 495-504, nguyên nhân vì tỷ trọng đóng góp vào điểm số của dòng thị giá thấp không lớn, VN-Index chỉ có thể hướng tới mốc cao hơn nhờ blue-chip. Hiện tại, dòng blue-chip chưa tăng được bao nhiêu kể từ đầu sóng, nên áp lực chốt lời hầu như không có, có chăng chỉ là hiện tượng giảm tỷ trọng cổ để đưa tỷ lệ margin về ngưỡng an toàn. Người viết cho rằng điểm số sẽ không giảm mạnh, nhưng các cổ phiếu đầu cơ sẽ giảm rất sâu.

Nên nhìn phiên 21/11 vừa qua như một rảo cản trên đường đua giữa các cổ phiếu - giống như sự kiện 21/02 vậy thì hãy loại bỏ khỏi bảng giá những cổ phiếu dễ dàng ngã quỵ trước sóng gió thị trường, tìm đến những mã ngay cả trong điều kiện thị trường lình xình vài phiên tới nhưng vẫn hùng dũng vượt đỉnh cũ ngày 20/11 và hướng tới mốc điểm cao hơn.

Cổ phiếu lên giá có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chúng ta hãy nhìn vào tấm gương của VNM, GAS, PVD, HPG… để thấy rằng, việc lên giá một cách bền bỉ nhất chỉ có thể đến từ nền tảng cơ bản tốt hỗ trợ đứng sau, không đến từ những nhận định lạc quan kiểu AQ khi chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy đầu cơ thị giá thấp.

Đoàn Xuân Thạo

công lý

Các tin tức khác

>   Những bí ẩn về cổ phiếu FIT (18/11/2013)

>   Góc Broker: Trở lại với tháng Năm! (15/11/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ chưa dừng bước! (08/11/2013)

>   Góc Broker: Vượt đỉnh không thành công (01/11/2013)

>   Góc Broker: Phân phối? (25/10/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ làm vòng 2! (18/10/2013)

>   Góc Broker: Thay máu đi lên! (11/10/2013)

>   Có điều chỉnh giá khi HAG chốt quyền mua cp An Phú? (10/10/2013)

>   Khủng hoảng kinh tế thế giới mới sẽ tiếp tục bắt nguồn từ Mỹ? (10/10/2013)

>   Góc Broker: Ai cũng là chuyên gia! (04/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật