Thứ Sáu, 04/10/2013 10:00

Góc Broker: Ai cũng là chuyên gia!

Giai đoạn đầu khi quay trở lại thị trường, dòng tiền đầu cơ không phân biệt cơ bản tốt xấu, chúng thường tìm đến những cổ phiếu giảm sâu nhất, thị giá thấp nhất và được số đông quan tâm.

Dòng cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp đang diễn lại kịch bản như hồi cuối năm 2012: đồng loạt bứt phá. Có khác chăng là vai trò dẫn dắt đã được chuyển giao. Nếu như cuối 2012, SCRPVX là hai đại diện tiêu biểu; thì thời điểm hiện tại, người viết cho rằng “kẻ cầm đầu” đang là OGCKBC.

Điểm chung của các cổ phiếu này là đều lập đáy tù, nôm na là tạo lập “vùng đáy” chứ không phải “điểm đáy”. Soi diễn biến giá và khối lượng của SCR cuối năm 2012 và OGC thời gian gần đây có thể nhận thấy cùng chung đặc điểm như sau: rơi mạnh về vùng giá thấp nhất trong lịch sử, sideway trong biên độ hẹp khoảng một tháng ở vùng giá thấp, bật mạnh khi vượt qua kháng cự và thanh khoản được cải thiện theo chiều giá tăng. Cả hai cổ phiếu này đều bứt phá sớm, là tín hiệu khởi phát sự lan tỏa của dòng tiền đến các cổ phiếu đầu cơ khác.

Trong dòng đầu cơ, người viết hơi bất ngờ về trường hợp của KBC. Từ giữa tháng 8, KBC đã bắt đầu dừng rơi; khi thị trường mất khoảng 40 điểm (từ vùng 510 về vùng 470), KBC chỉ đi ngang trong vùng 7.0-8.1. Nếu so với các cổ phiếu khác trong cùng dòng đã đi tìm đáy lịch sử mới trong cùng khoảng thời gian đó như PVX, IJC, ASM…thì KBC vững hơn hẳn; thậm chí nếu bỏ phần đồ thị từ trước, chỉ nhìn từ giữa tháng 8/2013, người viết sẽ không xếp KBC vào dòng đầu cơ.

Không phải ngẫu nhiên hay do thay đổi quan điểm mà tại “Góc Broker” tuần này, người viết lại đề cập và phân tích sơ qua về hai cổ phiếu đầu cơ là OGC và KBC.

Bản chất của nghề broker là “sale”, khách hàng luôn là thượng đế. Mặc dù có quan điểm khuyến nghị đầu tư riêng, luôn mong khách hàng hướng đến các cổ phiếu đầu tư tăng trưởng và cơ bản hàng đầu, nhưng không có nghĩa broker được áp đặt quan điểm chủ quan của mình. Thực tế đoạn này, trong khi dòng đầu cơ chạy nhanh, chưa có dấu hiệu dừng lại thì dòng cơ bản, tăng trưởng hầu như nằm im bất động.

Không phải khách hàng nào cũng kiên nhẫn và tuân thủ nguyên tắc được, mặc dù đa phần nhà đầu tư chúng ta đã từng trả giá không hề nhỏ cho những cổ phiếu biến động kiểu đánh bạc như PVX. Trong hai tuần gần đây, người viết dù không khuyến nghị, nhưng vẫn phân tích các cổ phiếu đầu cơ, tất nhiên thuần túy dưới góc nhìn kỹ thuật. Trong một dòng cổ phiếu đầy rủi ro này, người viết đánh giá hai cổ phiếu KBC, OGC có đồ thị an toàn hơn cả bởi chúng thiết lập một “vùng đáy”, có tích lũy khá lâu trước khi bật lên, chứ không phải thiết lập “điểm đáy” (mà thông thường là bull trap ngắn hạn).

Đoạn đồ thị của KBC từ giữa tháng 8 giống biến động của một cổ phiếu cơ bản hơn là của một cổ phiếu đầu cơ (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Ai cũng là chuyên gia!

Giai đoạn đầu khi quay trở lại thị trường, dòng tiền đầu cơ không phân biệt cơ bản tốt xấu, chúng thường tìm đến những cổ phiếu giảm sâu nhất, thị giá thấp nhất và được số đông quan tâm. Đoạn này đang xảy ra hiện tượng “vàng thau lẫn lộn”, nhà đầu tư nhắm mắt mua bừa cũng có ăn. Đặc biệt, ai càng liều thì càng ăn đậm.

Giai đoạn này cũng là lúc rất nhiều hệ thống phân tích kỹ thuật (PTKT), nhiều trường phái phân tích kỹ thuật được kiểm chứng là… chuẩn xác tuyệt đối, niềm tin của nhiều người dùng vào PTKT cũng lên cao độ và xuất hiện những phát ngôn “PR” về hệ thống phân tích của những người mới vào nghề.

Đây cũng là giai đoạn người ta hay ngộ nhận rằng kiếm tiền trên thị trường chứng khoán thật dễ dàng (!?). Mua cổ nào trúng cổ nấy, ai cũng là chuyên gia cả. Lúc đầu nhà đầu tư (NĐT) có thể còn rụt rè nhón thử vào dòng đầu cơ, sau đó vì tài khoản tăng vun vút nên họ bắt đầu 100%; và khi đa phần đều “full-margin”, chỉ cần một sự kiện trời ơi đất hỡi kiểu tin đồn 21/02 thì dòng đầu cơ mới lộ rõ bản chất bạc nhược của mình. Đánh hàng đầu cơ “dễ say và dễ chết” theo kịch bản như vậy, hậu quả thường chỉ được thừa nhận sau khi tổng kết lại một sóng tăng trung hạn.

Người viết cho rằng, dòng đầu cơ mới chỉ bắt đầu chạy để khởi động cho thị trường. Trong quá trình đi lên, áp lực chốt lời ngắn hạn thường gây ra điều chỉnh 1-2 phiên như thứ 5 ngày hôm qua, nhưng mức điều chỉnh không sâu. VN-Index đang đứng ngay trên nền giá 468-482 mà nó đã xây suốt tháng 9 nên rủi ro đoạn này không cao. Nhịp điều chỉnh là cơ hội để NĐT gia tăng tỷ trọng vào các cổ phiếu cơ bản, tăng trưởng và có diễn biến giá lập đỉnh mới sau thời gian tích lũy. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết trên Góc broker từ hai tuần trước để biết thêm quan điểm chọn mã của người viết.

Đoàn Xuân Thạo

Các tin tức khác

>   HPG: Mức giá hiện tại liệu có hấp dẫn? (30/09/2013)

>   Góc Broker: Vào sóng! (27/09/2013)

>   Cách mà nền kinh tế hoạt động trong mắt của nhà quản lý quỹ xuất sắc thế giới (24/09/2013)

>   Góc Broker: Chờ phiên lấy đà! (20/09/2013)

>   Bắt đáy PVF - chỉ sợ ngân hàng mới không chịu… niêm yết trở lại (20/09/2013)

>   ETF sẽ còn “đánh” những cổ phiếu nào? (19/09/2013)

>   DZM sao lại được trả cổ tức cho năm… quá cũ? (13/09/2013)

>   Góc Broker: Đoạn không dành cho trading! (13/09/2013)

>   Góc Broker: Dòng nào làm trụ? (06/09/2013)

>   Góc Broker: Liên tiếp thủng hỗ trợ (30/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật