Thứ Sáu, 30/08/2013 10:14

Góc Broker: Liên tiếp thủng hỗ trợ

2 cổ phiếu cơ bản hàng đầu VNM, BMP đang phá vỡ những quy tắc mà nó đã duy trì được từ đầu năm 2013 đến nay.

Những tháng ngày kinh hoàng lại diễn ra theo cùng một kịch bản như trong tháng 6. Trong bài viết lần trước “Góc Broker: Vị thế hiện thời trong cuộc đua”, người viết mong chờ dòng cổ phiếu đầu cơ hoặc đầu tư tăng trưởng sẽ lên thay thế cho dòng cơ bản hàng đầu như GAS, VNM, BMP, PVD để tiếp lửa cho sóng tăng trung hạn của thị trường. Nhưng không ngờ, diễn biến đột nhiên xấu đi khi ngay trong phiên thứ 6 tuần trước, không những các cổ phiếu đầu tàu dẫn dắt thị trường, mà các cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số liên tiếp bị xả mạnh.

Lý giải cho hiện tượng này hẳn nhà đầu tư (NĐT) cũng tự tìm hiểu được nguyên nhân. Riêng dưới góc nhìn giá và khối lượng của người viết thì thấy một số đặc điểm như sau:

Thứ nhất, hai cổ phiếu nặng tính đầu cơ nhưng ảnh hưởng khá lớn đến chỉ số là BVHMSN đều phá vỡ vùng hỗ trợ cứng. Vùng 41,000 với BVH, vùng 86,000 với MSN đóng vai trò đỡ giá trong suốt hai tháng trời, nhưng phiên thứ 6 tuần trước đều bị chọc thủng. Đà rơi của hai cổ phiếu này, người viết cho rằng chưa dừng lại, và chúng sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến chỉ số.

Thứ hai, hai cổ phiếu cơ bản hàng đầu VNM, BMP đang phá vỡ những quy tắc mà nó đã duy trì được từ đầu 2013 đến giờ. Điển hình là VNM. Hãy bỏ qua nguyên nhân do khối ngoại xả, mà đơn thuần nhìn trên đồ thị sẽ thấy:thứ 6 tuần trước VNM giảm mạnh, phá vỡ kênh giá, phá vỡ MA 50… với khối lượng đột biến trong 3 năm trở lại đây. Giá rơi mạnh kèm khối lượng tăng vọt chứng tỏ sự quyết liệt tháo chạy của người bán. Người cầm cổ trong tình huống như vậy không nên suy luận theo hướng tích cực là lực cầu lớn, bởi vị thế của VNM đang ở trên đỉnh, chứ không phải đột biến ở đáy.

VNM phá vỡ nguyên tắc nó duy trì được từ đầu sóng đến nay (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Thứ ba, bắt đầu có những dấu hiệu tan vỡ, thủng hỗ trợ của rất nhiều cổ phiếu đầu tư tăng trưởng, điển hình là PPC. Trong tuần trước, dòng cổ phiếu như REE, PET, PPC tuy lập đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, nhưng đáy sau vẫn cao hơn đáy trước nên hiển nhiên, chúng chưa bước vào xu thế giảm trung hạn. Nhưng điều kiện thứ hai của xu thế giảm đã được PPC đáp ứng trong phiên thứ 3 tuần này khi nó rơi khỏi đáy cũ 22,000. Nhìn đồ thị của PPC rất dễ liên tưởng đến đồ thị của BVH. Tuy nhiên, vị thế của hai cổ phiếu này là khác nhau, sức chống đỡ của PPC trước sóng gió thị trường là tốt hơn hẳn BVH, nên người viết cho rằng, mức rơi của PPC và các cổ phiếu trong cùng một dòng sẽ không sâu như dòng đầu cơ.

Nếu sóng tăng trong trung hạn kết thúc ở đây, cũng là một điều chấp nhận được với nhiều NĐT theo chiến lược lựa chọn dòng cổ phiếu cơ bản hoặc tăng trưởng, nói không với cổ phiếu đầu cơ. Chưa năm nào như năm nay, sự phân hóa giữa các lớp cổ phiếu mạnh mẽ và rõ ràng như vậy. Như chia sẻ trong bài viết trước, các lớp cổ phiếu thay thế nhau dẫn dắt thị trường: đầu tiên là dòng đầu cơ thị giá thấp, sau đó đến dòng tăng trưởng và cuối cùng là lớp cơ bản hàng đầu thị giá cao. Thị trường đốt cháy từ bé đến lớn, từ “hạ cám” đến “thượng vàng”, và cứ sau một biến động lớn nó lại sàng lọc ra những cổ phiếu chất lượng. Trong thời gian tới, thị trường rơi thì mức điều chỉnh của dòng cơ bản hàng đầu và dòng đầu tư tăng trưởng sẽ không mạnh, vì mức điều chỉnh của hai dòng này cũng gần đạt mức điều chỉnh tối đa của chúng trong năm 2013; nhưng để lên ngay thì rất khó. Người viết nghiêng về kịch bản hai dòng này đi ngang trong xu thế giảm dần, hấp thụ lượng hàng trong những phiên rơi như vừa qua. Một cú tăng sốc dựng đứng mà không có tích lũy rất có thể là “bull trap”.

Giai đoạn hiện tại, rất nhiều NĐT kẹp cổ cố gắng vẽ vời ra những ngưỡng hỗ trợ mới, những điểm dừng chân mới; áp dụng “bình quân giá xuống" hoặc chuyển từ ý định “ lướt sóng” sang “đầu tư dài hạn” để che lấp cho hiện thực: số lỗ đã đến ngưỡng phải cắt. Một lần nữa, giữa “dự đoán” và “kỷ luật” lại là lựa chọn khó khăn.

Đoàn Xuân Thạo

infonet

Các tin tức khác

>   P/E và P/B giữa thị trường phát triển và đang phát triển đang xích lại gần nhau (26/08/2013)

>   Góc Broker: Vị thế hiện thời trong cuộc đua! (23/08/2013)

>   Bài toán room ngoại: Kinh nghiệm về Chứng chỉ NVDR tại Thái Lan (22/08/2013)

>   Góc Broker: Nói không với đầu cơ và điểm mua thứ 2! (16/08/2013)

>   Góc Broker: Rục rịch vào hàng! (12/08/2013)

>   Cổ phiếu điện thế nào sau khi điện tăng giá? (08/08/2013)

>   Tháng 8 – Tháng của trường phái đầu cơ giá lên! (07/08/2013)

>   CSM: Nhà máy lốp radian toàn thép đúng tiến độ, kỳ vọng tiếp tục lạc quan? (07/08/2013)

>   Góc Broker: Vai đầu vai? (02/08/2013)

>   VN-Index: Nguy cơ mẫu hình Vai Đầu Vai (30/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật