Thứ Sáu, 23/08/2013 10:14

Góc Broker: Vị thế hiện thời trong cuộc đua!

Hình ảnh bảng điện sàn hàng loạt và trắng xóa bên mua cách đây một năm trong tuần qua lại được báo chí và NĐT cùng nhau xem lại. Giữa những bài viết tổng kết về TTCK sau một năm xảy ra ngày đen tối với nhiều con số thống kê khô khan, hay loạt bài lật lại hồ sơ vụ việc và cập nhật những tin tức nóng bỏng về diễn biến điều tra hiện thời đậm tính hình sự … cùng đan xen những so sánh hóm hỉnh của NĐT .

Sau những biến cố, nhà đầu tư (NĐT) lo âu và thận trọng là phải. Khoan chưa nói về tâm lý ngại tháng cô hồn của người Việt, hãy nhìn vào những sự kiện đang thu hút con mắt theo dõi của thị trường trong hiện tại - dường như chúng đang lặp lại như từng xảy ra hồi tháng 6: Chứng khoán châu Á đỏ điểm, nước ngoài bán ròng và một kỳ xem xét lại danh mục quỹ ETF lớn sắp đến. Dù không ai định lượng được tác động của TTCK các nước láng giềng trong khu vực; dù tiền của tây cũng không đắt hơn tiền ta… nhưng đến đoạn này, tâm lý chim sợ cành cong hiển hiện khắp nơi là điều có thể hiểu được.

Trong hai bài viết lượt trước, người viết quyết định dành 1/3 tài khoản mua và nắm giữ một cổ phiếu cơ bản hàng đầu; đồng thời giải ngân phần còn lại vào 2 mã cổ phiếu thuộc lớp đầu tư tăng trưởng nhanh. Sau biến động giảm mạnh trong 3 phiên vừa qua, người viết vẫn nắm giữ cổ phiếu. Một phần vì nhận thấy những đặc điểm khác biệt so với khoảng thời gian thị trường điều chỉnh trong tháng 6, một phần vì giải ngân vào dòng đầu tư tăng trưởng nên mức giảm 3 phiên vừa qua không sâu.

Người viết cho rằng thời điểm hiện tại không nên hoảng loạn bán tháo; chưa đến ngưỡng “stop loss” thì chưa phải quyết liệt cắt lỗ. Nhưng với NĐT đã dùng hết đòn bẩy, thì hiển nhiên nên tận dụng giá cao thoát bớt hàng để đảm bảo an toàn cho danh mục.

Cuộc đua giờ còn những ai!

Nhìn lại sóng tăng từ đầu sóng đến giờ, có thể chia ra làm 3 thời kỳ quan trọng - trong đó có 2 điểm mốc sàng lọc của thị trường. Hãy mường tượng các cổ phiếu hiện tại đang ở thời điểm cuối 2012, và cùng bắt đầu một cuộc chạy đua điền kinh.

Dòng đầu cơ thị giá thấp thích thể hiện nên chạy trước. Như chia sẻ trong bài viết trước, dòng này thường chạy đầu sóng, vai trò như bùi nhùi nhóm lửa cho toàn thị trường. Dòng này có yếu tố cơ bản xấu, thị giá thấp, sụt giảm mạnh trong thời kỳ giảm 6 tháng của năm 2012. Chúng tăng mạnh đầu sóng vì đa phần NĐT nghĩ rằng chúng giảm sâu nên… không giảm được nữa(!?). Dòng này có tác dụng chim mồi, kích thích lòng tham và lôi kéo NĐT quay lại thị trường. Dòng này và dòng cổ phiếu thị trường bị loại khỏi cuộc đua ngay khi thị trường xảy ra biến cố 21.2. Tất cả lập đỉnh và kết thúc sóng tăng.

Dù là đầu ngành, thị giá cao, nhưng BVH lại là cổ phiếu đầu cơ! (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Dòng đầu tư tăng trưởng nhanh dẫn dắt thị trường sau sự kiện 21.2 cho đến đỉnh 530 của VN-Index. Thực ra vai trò dẫn dắt có cả đóng góp của dòng cổ phiếu cơ bản hàng đầu, nhưng giai đoạn này mọi con mắt hầu như chỉ dồn vào PPC, HSG, CSM, DRC… Dòng cổ phiếu này có nền tảng cơ bản tốt, thị giá không quá cao, ngay khi VN-Index đang trong đà giảm trong năm 2012 thì dòng này đã đi ngang tích lũy. Dòng này có dấu hiệu chững lại (lập đỉnh và chưa vượt khỏi đỉnh cũ) từ khi VN-Index tạo đỉnh 530 vào ngày 10.6.

Người viết thấy mặc dù chúng đã tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, nhưng chưa tạo đáy sau thấp hơn đáy trước, nên hiển nhiên chúng chưa bước vào xu thế giảm. So với mức đỉnh của chúng khi VN-Index 530 điểm, các cổ phiếu này nhìn chung đã điều chỉnh một lượng kha khá khoảng 20%, khả năng giảm sâu thêm không được đánh giá cao. NĐT có thể nhìn lại HSG, DRC, CSM… trong 6 tháng giảm 2012, chúng chỉ điều chỉnh cao nhất khoảng 30%.

Dòng cổ phiếu cơ bản hàng đầu vẫn là những vận động viên bền bỉ, vững vàng nhất. Với nền tảng cơ bản rất tốt và tăng trưởng đều đặn, những cổ phiếu này với sức mạnh nội tại của mình đã vượt qua mọi sóng gió của thị trường, giữ vững xu thế tăng trong suốt 8 tháng qua. Trong khi VN-Index còn đang loay hoay chưa vượt được đỉnh cũ 530 của tháng 5 thì những cổ phiếu này đã vượt đỉnh của bản thân và tiếp tục chinh phục những đỉnh giá mới. Ngoài ra, cần kể đến những cổ phiếu ngành dược như DHG, DCL, DMC… được chi nhánh MBS Hải Phòng xếp vào nhóm “phòng thủ” cũng chứng tỏ cho một triết lý muôn thuở: “muốn đi xa phải đi chậm”.

Người viết nhận thấy theo sự phát triển của sóng tăng trung hạn vừa qua, lần lượt các lớp cổ phiếu thay nhau “cầm cờ” dẫn dắt thị trường. Hiện nay, dòng 1 đã quay trở về điểm xuất phát đầu 2013, dòng 2 đã điều chỉnh một lượng khá và đang đi ngang tích lũy, còn dòng 3 vẫn lừ lừ tiến lên phía trước. Vì vậy, kịch bản xấu nhất, người viết cho rằng thị trường chỉ đi ngang chứ không giảm sâu như hồi tháng 6, nên không có gì phải hoảng loạn bán tháo. Điều cần lúc này là sự hưởng ứng của dòng số 2, hoặc cần một vài mồi lửa từ dòng 1 để thị trường “nóng máy” trở lại. Người viết giữ nguyên quan điểm “530 không phải đỉnh của năm nay).

Đoàn Xuân Thạo

Infonet

Các tin tức khác

>   Bài toán room ngoại: Kinh nghiệm về Chứng chỉ NVDR tại Thái Lan (22/08/2013)

>   Góc Broker: Nói không với đầu cơ và điểm mua thứ 2! (16/08/2013)

>   Góc Broker: Rục rịch vào hàng! (12/08/2013)

>   Cổ phiếu điện thế nào sau khi điện tăng giá? (08/08/2013)

>   Tháng 8 – Tháng của trường phái đầu cơ giá lên! (07/08/2013)

>   CSM: Nhà máy lốp radian toàn thép đúng tiến độ, kỳ vọng tiếp tục lạc quan? (07/08/2013)

>   Góc Broker: Vai đầu vai? (02/08/2013)

>   VN-Index: Nguy cơ mẫu hình Vai Đầu Vai (30/07/2013)

>   VN-Index và HNX-Index ngược chiều: Dấu hiệu tiêu cực? (29/07/2013)

>   Lỗ vì cổ phiếu chỉ số tốt! (27/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật