Thứ Sáu, 16/08/2013 11:12

Góc Broker: Nói không với đầu cơ và điểm mua thứ 2!

Như chia sẻ trong bài viết trước “Góc Broker: Rục rịch vào hàng”. Người viết quyết định dành 1/3 tài sản mua và nắm giữ một cổ phiếu cơ bản hàng đầu của thị trường, phần còn lại rục rịch vào hàng, lấy vị thế mua trước để chờ điểm mua tiếp theo. Tất nhiên, mọi lựa chọn đều được khoanh vùng trong dòng đầu tư tăng trưởng mà người viết đề cập trong loạt bài trên Góc Broker.

Giải ngân có tỷ lệ (lần 1 giải ngân trước 30%, lần 2 giải ngân tiếp nếu giá cao hơn lần 1, không bình quân giá xuống và cắt lỗ nếu giá rơi đến ngưỡng stopp loss) chỉ là một trong rất nhiều kinh nghiệm mà người viết được học hỏi kể từ khi thành broker. Ngoài ra, còn một bài học nữa muốn chia sẻ với NĐT, đó là…

Nói không với hàng đầu cơ!

Dòng cổ phiếu đầu cơ luôn mang lại những bất ngờ hết sức… logic. Dòng này có thể khơi gợi lòng tham vô đáy vì nó có thể mang lại mức sinh lời không tưởng chỉ trong vài ngày; nhưng ngược lại, nó cũng có thể khiến bất cứ tài khoản nào bị “call margin” ngay lập tức sau 2-3 phiên nằm sàn… Dòng cổ phiếu với đặc tính biến động kiểu đánh bạc như vậy nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của cả thị trường. Thế mới biết Chứng khoán - đâu chỉ phản ánh bức tranh của nền kinh tế - mà còn phần nào soi chiếu hiện thực đời sống xã hội.

Trong tuần qua, dòng đầu cơ gây bất ngờ mạnh cho người viết. Bất ngờ không đến từ việc ITA, KBC… phi trần 2 phiên liên tiếp, mà nó đến từ việc so sánh mức giá hiện tại của dòng này với hồi… cuối năm 2012 - tức là thời điểm bắt đầu sóng tăng trung hạn đang kéo dài 8 tháng nay. Hầu hết những cái tên như SCR, ITA, KBC, LCG… cách điểm xuất phát đầu năm không xa (thậm chí có cổ phiếu còn lập những… đáy lịch sử mới như DHM, PVX, HAR…).

Từ lâu người viết không theo dõi dòng này vì biết trước kết cục, nhưng khi nhìn lại thì thực sự thấy kinh sợ trước tốc độ giảm của chúng, gần như giảm 100%. Không biết có bao nhiêu tài khoản bị “force sell”; bao nhiêu tài khoản còn thi gan cầm mà chưa cắt lỗ; và bao nhiêu ý định trong hiện tại muốn bắt đáy đang nhen nhóm chỉ vì một hai phiên có… tín hiệu kỹ thuật?

Có nên tham gia vào một cổ phiếu đang trong xu thế giảm thế này? (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater

Những cổ phiếu được chi nhánh MBS Hải Phòng xếp vào dòng đầu cơ, đều có những đặc điểm khá giống nhau. Một đặc điểm dễ nhận thấy nhất là chúng đều bắt đầu đi vào xu thế giảm theo tháng kể từ phiên 21/02 - ngày mà tin đồn về chủ tịch BIDV xuất hiện, vô tình tạo ra một rủi ro thị trường rất đáng giá để thử thách phản ứng của các cổ phiếu. Sau phiên này, vàng - thau không còn lẫn lộn nữa, việc khoanh vùng, chọn cổ phiếu và thuyết phục khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn.

Rõ ràng, thị giá cổ phiếu thực sự là thước đo giá trị doanh nghiệp. Cổ phiếu muốn có sự bứt phá về giá thì cần đằng sau sự bứt phá về yếu tố gì đó. Có thể do thâu tóm sáp nhập, có thể do bán tài sản thu tiền, do được tặng biếu, do được hưởng lợi từ thuế… rất nhiều nguyên nhân, nhưng chỉ có nguyên nhân “bứt phá về hoạt động kinh doanh cốt lõi” mới đảm bảo cho thị giá đi lên một cách bền vững. Hiển nhiên, tìm kiếm điều kiện này ở các doanh nghiệp như PVX, KBC, ITA… trong thời gian hiện tại chẳng khác nào mò kim đáy bể.

Mặc dù cuộc chơi với dòng đầu cơ là “mất nhiều hơn được” nhưng dù sao, chúng cũng có tác dụng nhất định với một xu thế tăng. Chúng là nhân tố hút dòng tiền khá tốt, làm mồi nhử, làm nhiệm vụ “nhóm lửa” cho thị trường dần nóng lên. Phiên tăng ngày thứ 5 vừa qua với khối lượng trên 60 triệu của VN-Index cũng có phần đóng góp không nhỏ của dòng cổ phiếu này. Tín hiệu này, cộng với sự góp sức của dòng Đầu tư tăng trưởng hàng đầu đang mang lại hứa hẹn về một sóng tăng tiếp thời gian tới. Ít nhất, tuần này thị trường đã cho người viết điểm mua thứ 2 đối với những cổ phiếu “break” mẫu hình tam giác tiếp diễn xu thế tăng. Quan điểm người viết không thay đổi trong suốt loạt bài trên Góc Broker: “530 không phải đỉnh của năm nay”.

Đoàn Xuân Thạo

infonet

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Rục rịch vào hàng! (12/08/2013)

>   Cổ phiếu điện thế nào sau khi điện tăng giá? (08/08/2013)

>   Tháng 8 – Tháng của trường phái đầu cơ giá lên! (07/08/2013)

>   CSM: Nhà máy lốp radian toàn thép đúng tiến độ, kỳ vọng tiếp tục lạc quan? (07/08/2013)

>   Góc Broker: Vai đầu vai? (02/08/2013)

>   VN-Index: Nguy cơ mẫu hình Vai Đầu Vai (30/07/2013)

>   VN-Index và HNX-Index ngược chiều: Dấu hiệu tiêu cực? (29/07/2013)

>   Lỗ vì cổ phiếu chỉ số tốt! (27/07/2013)

>   McDonald’s gặp khó khăn khi “sinh sau đẻ muộn”? (27/07/2013)

>   Góc Broker: Sai và cắt lỗ! (26/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật