Thứ Sáu, 26/07/2013 10:08

Góc Broker: Sai và cắt lỗ!

Tần Thủy Hoàng mất cả đời để tìm kiếm một thứ không tồn tại - thuốc trường sinh bất tử. Nhà đầu tư chứng khoán hàng thế kỷ qua cũng đang lãng phí thời gian đi tìm một phương pháp đầu tư chuẩn xác đến T+.

Trong bài viết tuần trước "Góc broker: 100% cổ phiếu", người viết tự tin khuyến nghị vào hàng Đầu tư tăng trưởng bởi nhận thấy dấu hiệu đột phá, lần lượt rủ nhau vượt đỉnh của các cổ phiếu như DRC, VNM, GAS, LASCSM... Tưởng chừng dòng cổ phiếu hàng đầu này sẽ tạo sức lan tỏa đến toàn thị trường, kéo chỉ số VN-Index lên trên đỉnh cũ 530. Nhưng không! Thực tế không phải bao giờ cũng như dự đoán: diễn biến đột ngột xấu đi ngay trong phiên thứ 2 đầu tuần, cùng với tín hiệu thủng đỉnh cũ rất bất ngờ và thất vọng của chính dòng Đầu tư tăng trưởng!

Dấu hiệu đầu tiên mà chi nhánh MBS Hải Phòng đề cập trong buổi Hội thảo hàng tuần là sự bứt phá của cổ phiếu phòng thủ, tiêu biểu nhất là DHG, DMC. Trong bối cảnh phòng thủ lên ngôi, thì nhóm cổ phiếu đầu tư tăng trưởng ra báo cáo kết quả kinh doanh quý II hàng loạt, dù tốt hay xấu đều bị lực cung bán dồn dập ép cho đỏ điểm. Đầu tiên là DRC, CSM: ra tin chiều muộn thứ 6 ngày 19/7, thì thứ 2 đầu tuần (22/7) cả hai đều giảm mạnh, DRC còn tạo mẫu hình đảo chiều trên đỉnh Evening Doji Star, và đến phiên thứ 3 chính thức thủng đỉnh cũ - 40.7, qua đó cũng xác nhận mẫu hình đảo chiều của nến. Điều thất vọng nhất là phòng tuyến 40.7 - hỗ trợ chắc của DRC kể từ 15/7 - dễ dàng bị đánh sập ngay trong một phiên giao dịch.

Ngưỡng 40.7 của DRC đã được thử thách nhưng không ngờ bị đánh sập (Nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

DRC thủng đỉnh cũ, rồi đến GAS, LAS. Hai mã khác chưa thủng là CSM, VNM không biết trụ có được vài phiên? Các mã khác trong cùng dòng như PPC, REE, BTP, PET yếu hơn hẳn, chúng chỉ tiệm cận được vùng đỉnh cũ, sideway đi ngang vài phiên rồi... rớt mạnh như PPC, REE. Đầu tuần, các mã này cách đỉnh cũ khoảng 10% và cũng cách đáy gần nhất khoảng trên dưới 10%. Nghĩa là chúng ở giữa - chới với, mông lung, và mong manh như chiếc bập bênh ở thế cân bằng. Chỉ cần một cú đẩy nhẹ từ phía cung hoặc cầu, xu hướng vận động của giá sẽ khác hẳn. Kết quả? Thứ 5 ngày 25/07: PPC đóng cửa 23.2, REE đóng cửa 25.5. Cả hai đều break down sau 5 phiên đi ngang trong biên độ hẹp.

Chứng khoán giảm vài phiên là dân tình xôn xao nêu ra vô vàn nguyên nhân để lý giải. Rằng kết quả kinh doanh quý II đã phản ánh hết vào giá, CPI ảnh hưởng xấu đến lạm phát, hệ số P/E quá cao...vv. Tất cả những lý do như vậy, người viết cho rằng đều có ảnh hưởng, nhưng chúng ta không thể biết tác động của từng nguyên nhân là tích cực hay tiêu cực, không thể biết nguyên nhân nào là chủ đạo, càng không thể định lượng được tác động của từng sự kiện. Nên việc cố gắng giải thích sự biến động của thị trường trong ngắn hạn bằng cách nhận định vĩ mô như vậy - chỉ làm chúng ta xao nhãng, bỏ quên việc chính yếu liên quan đến đồng tiền tiết kiệm của mình đang để vào cổ phiếu - cắt lỗ!

Tần Thủy Hoàng mất cả đời để tìm kiếm một thứ không tồn tại - thuốc trường sinh bất tử. Nhà đầu tư chứng khoán hàng thế kỷ qua cũng đang lãng phí thời gian đi tìm một phương pháp đầu tư chuẩn xác đến T+. Chúng ta phải thực tế nhìn nhận lại, để thấy rằng: không có phương pháp nào là hoàn hảo. Ngay cả phương pháp chọn cổ phiếu Đầu tư tăng trưởng và mua khi vượt đỉnh có khối lượng mà người viết theo đuổi từ đầu sóng đến giờ cũng không phải là "chén thánh". Thực tế, nhận định trong bài viết trước là sai, và điều cần làm là bảo vệ tài khoản của mình mỗi lần sai như vậy. Còn tiền là còn cơ hội. Tuân thủ nguyên tắc bao giờ cũng quan trọng hơn việc dự đoán xu thế, chỉ có tuân thủ nguyên tắc mới đảm bảo NĐT chúng ta sinh tồn được trên TTCK.

Người viết - một lần nữa đứng ngoài thị trường, tiếp tục quan sát sự vận động của các lớp cổ phiếu. Nhìn đồ thị của HNX-Index, đi ngang rồi break xuống, và nhìn vào lịch sử của VN-Index sau những cây nến đỏ và dài - người viết cho rằng trong ngắn hạn không có hy vọng. Quan trọng là sự vận động của lớp cổ phiếu hàng đầu, tuần vừa qua thực sự xấu bất ngờ. Đứng ngoài chờ thời - không bắt dao rơi.

Đoàn Xuân Thạo

Infonet

Các tin tức khác

>   Nữ CEO của Yahoo và bài học về đầu tư cho Việt Nam (25/07/2013)

>   Chỉ báo khối lượng giao dịch đang nói lên điều gì? (24/07/2013)

>   VN-Index còn chờ đợi gì để vượt 500? (22/07/2013)

>   Góc Broker: 100% cổ phiếu! (19/07/2013)

>   Đã tăng 66%, chúng ta có nên tiếp tục tích lũy cổ phiếu GAS? (18/07/2013)

>   VN-Index khó vượt mốc 505 (17/07/2013)

>   TCM: Tăng 64% trong 1 tháng - Điều gì đang diễn ra? (15/07/2013)

>   Góc Broker: Chờ đợi vượt đỉnh! (12/07/2013)

>   Quan điểm kỹ thuật về một số cổ phiếu trong rổ VN30 (08/07/2013)

>   Góc Broker: Đoạn khó kiếm ăn! (05/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật