Thứ Sáu, 12/07/2013 10:15

Góc Broker: Chờ đợi vượt đỉnh!

Cứ mỗi lần nhảy nhót, các chứng sĩ có thể bị thị trường “cứa cho một phát 2-3%; cứ thế cứ thế 5, 6 lần thì mức lỗ cũng không phải nhỏ”.

Mỗi chiều chập choạng trên đường về nhà hơn 20km, mỗi tối khi bên người yêu trong những đêm trăng sáng triền đê, hay trong câu chuyện tám với bạn bè... người viết vẫn nhận thấy cảm xúc của mình trên thị trường dường như đang len lỏi vào phần cuộc sống sau giờ giao dịch. Mà cảm xúc trong suốt tháng 6 và đến hiện tại, chẳng mấy ai được nở nụ cười mãn nguyện - kể cả những ai thoát đúng đỉnh 530, thì hơn một tháng vừa qua, hẳn cũng thấy một khoảng trống hụt hẫng khi thị trường không có sóng.

Thị trường luôn đúng. Lạm phát, lãi suất, chính sách kích cầu, VAMC, khối ngoại rút vốn, rồi cả chứng khoán Trung Quốc... những câu chuyện cứ thế lần lượt được kể ra để níu giữ sự quan tâm của nhà đầu tư (NĐT); hoặc không thì đóng vai trò là cái cớ để NĐT biện hộ cho những sai lầm. Khi mọi câu chuyện không còn mới mẻ; mọi phân tích, hô hào trở nên nhàm chán... thị trường rơi vào vùng trống thông tin. Không xu hướng rõ ràng, không thanh khoản... thì sàn chứng vắng hẳn bóng dáng NĐT.

Phiên 02/07, VN-Index break về điểm số nhưng không thanh khoản đột biến, dù tạo ra vùng giá dao động cho quãng thời gian kế tiếp (480-490), nhưng nhìn lại phiên 06/05, mới thấy phiên đầu tháng bảy ấy yếu đuối biết chừng nào. Mặc dù tăng với độ rộng tốt chứ không phải xanh vỏ đỏ lòng, nhưng rõ ràng VNM, MSN... chưa đủ sức tạo cầu giá cao cho thị trường. Phiên 02/07 đã không làm được điều đó, những phiên dao động đi ngang trong tuần vừa qua thì càng không.

Đơn giản, thị trường đi ngang về điểm số với thanh khoản bèo bọt, khác hẳn với giai đoạn đi ngang trong tháng 5. Khoảng thời gian ấy, khi tất cả còn đang ngáo ngơ về “uptrend còn hay gãy” thì các cổ phiếu trong dòng đầu tư tăng trưởng lần lượt vượt đỉnh cũ. Còn gì bằng khi trước mắt các cổ phiếu blue chip ấy là một vùng giá chưa từng được khai phá, hoặc là vùng giá đã lùi xa từ vài năm trước và đã trở thành ngưỡng kháng cự già yếu. Điều đó tạo động lực hút cầu giá cao, qua đó lan tỏa đến toàn thị trường. Mua khi vượt đỉnh có khối lượng, người viết luôn tìm kiếm tín hiệu như vậy ở các cổ phiếu dẫn đầu trong giai đoạn đi ngang của thị trường.

Bây giờ, cũng cùng kịch bản đi ngang, VN-Index cũng chưa thoát khỏi vùng giá tạo ra bởi một cây nến xanh và dài, nhưng sao cảm giác thị trường yếu ớt hẳn đi. Hãy nhìn vào PPC vận động khó khăn biết chừng nào khi ngay trước mặt là thành lũy dày đặc 25.4-27.8; hay REE với vùng 26.4-28.4...vv. Tất cả các cổ phiếu trong dòng đầu tư tăng trưởng đều đang tiệm cận vùng đỉnh cũ, và chưa có ai cầm cờ vượt vùng kháng cự mạnh trong suốt 7 phiên đi ngang vừa qua. Đây thực sự là điều thất vọng và cảnh báo rủi ro càng ngày càng mạnh. Vì quá trình đi ngang càng kéo dài, thì động lực tăng trưởng càng bị bào mòn. Thời gian tích lũy phải đủ dài. Nhưng lâu quá? Thì xôi hỏng bỏng không.

Người viết vẫn cầm cổ phiếu, với tỷ trọng nhỏ hơn 30%. Một phần để lấy cảm giác thị trường, một phần lấy vị thế mua, vì việc mua thêm khi có sẵn hàng bao giờ cũng dễ dàng hơn việc tham gia từ trạng thái 100% tiền mặt. Khi VN-Index chưa thủng 480, thì tình hình còn chưa đáng báo động và vẫn có thể lỳ được. Nhưng với những ai thích nhảy nhót đoạn này, sẽ rất khó để kiếm lời. Giữa mức sinh lời rất thấp trong giai đoạn sideway và rủi ro khá lớn nếu thị trường rơi tự do, người viết cho rằng không đáng để đánh đổi. Nhất là cứ mỗi lần nhảy nhót, các “chứng sĩ” có thể bị thị trường “cứa cho một phát 2-3%; cứ thế cứ thế 5, 6 lần thì mức lỗ cũng không phải nhỏ”.

Người viết chờ đợi kết quả kinh doanh quý 2/2013 và theo dõi phản ứng của các cổ phiếu hàng đầu!

Đồ thị VN-Index - 2 đoạn đi ngang không hề giống nhau (nguồn cập nhật: Vietstock Updater)

Đoàn Xuân Thạo

Infonet

Các tin tức khác

>   Quan điểm kỹ thuật về một số cổ phiếu trong rổ VN30 (08/07/2013)

>   Góc Broker: Đoạn khó kiếm ăn! (05/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu đầu cơ đang được chú ý (03/07/2013)

>   FCN: Nghi vấn công bố thông tin ”mập mờ” – Ai hưởng lợi? (03/07/2013)

>   Xu hướng nào cho cổ phiếu GAS, REE, MSN, CSM, VSH, HSG và FPT? (01/07/2013)

>   Góc Broker: Đáy sau cao hơn đáy trước! (30/06/2013)

>   Margin Call nay đã khác xưa! (26/06/2013)

>   HAR: Tăng mạnh nhờ trái phiếu chuyển đổi và hoạt động khai khoáng? (25/06/2013)

>   Nghề mình mà – UPCoM như tiệm bán đồ sida, đôi khi cũng vớ được hàng ngon (24/06/2013)

>   Thị trường vàng sau 30/6: Đâu là giải pháp để ổn định (24/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật