Thứ Tư, 26/06/2013 11:06

Margin Call nay đã khác xưa!

Giới đầu tư lo ngại về hoạt động margin call bắt đầu diễn ra và kéo thị trường tiếp tục giảm sâu như đã từng xảy ra trước đây.

VN-Index bứt phá khỏi ngưỡng 490 điểm thành công đã kích thích sự hưng phấn của giới đầu tư lên một mức cao mới và thanh khoản gia tăng mạnh mẽ theo từng phiên giao dịch. Với thanh khoản tăng mạnh, nhiều khả năng giới đầu tư đã tăng cường sử dụng margin trong giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, điểm tiêu cực là VN-Index đã rớt nhanh trở lại từ đỉnh cao nhất 533 điểm được thiết lập vào ngày 10/06, và vẫn đang tiếp tục xu hướng sụt giảm mạnh, tạo tâm lý bi quan nhất định.

Điều này đã khiến giới đầu tư lo ngại về hoạt động margin call bắt đầu diễn ra và kéo thị trường tiếp tục giảm sâu như đã từng xảy ra trước đây, đặc biệt trong giai đoạn sụt giảm mạnh năm 2007.

Tuy nhiên, người viết cho rằng ảnh hưởng của hoạt động margin call lần này (nếu có) sẽ không ảnh hưởng mạnh mẽ lên thị trường. Lý do là:

Dòng tiền cho vay margin từ các CTCK sẽ không bị thu hẹp. Đây là yếu tố quyết định giúp giảm bớt sự ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động margin call lên thị trường.

Khác với trước đây, các ngân hàng hiện đang phải đối mặt với việc dư thừa nguồn vốn. Do đó, có rất ít lý do để các ngân hàng cắt giảm các khoản vay chứng khoán trong giai đoạn hiện tại. Có chăng là quá trình vay và sử dụng vốn cho hoạt động đầu tư chứng khoán sẽ được giám sát chặt chẽ hơn mà thôi.

Quy trình quản lý hoạt động margin đã chặt chẽ hơn. Rút bài học từ nợ xấu những năm trước, các CTCK nay đã tăng cường kiểm soát rủi ro hoạt động cho vay margin. Do đó, việc call margin sẽ được thực hiện hợp lý hơn và không gây nhiều xáo trộn như giai đoạn trước đây.

Đây cũng là yếu tố giúp đảm bảo dòng tiền hỗ trợ từ các CTCK sẽ không bị tắc nghẽn như từng xảy ra.

Giới đầu tư vẫn đang hào hứng với chứng khoán. Với mặt bằng lãi suất đang được hạ thấp, các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản, tiền gửi đều kém hấp dẫn thì kênh đầu tư chứng khoán vẫn đang là tâm điểm trong thời gian hiện tại.

Không có gì bất ngờ khi giới đầu tư sẽ tiếp tục lựa chọn hoạt động margin để tham gia nhiều hơn vào thị trường.

Việt Trung

infonet

Các tin tức khác

>   HAR: Tăng mạnh nhờ trái phiếu chuyển đổi và hoạt động khai khoáng? (25/06/2013)

>   Nghề mình mà – UPCoM như tiệm bán đồ sida, đôi khi cũng vớ được hàng ngon (24/06/2013)

>   Thị trường vàng sau 30/6: Đâu là giải pháp để ổn định (24/06/2013)

>   Góc Broker: Đè chỉ số để gom hàng? (22/06/2013)

>   Góc broker: Đừng nhìn điểm số đoạn này! (17/06/2013)

>   PSI: Đã tăng mạnh, nên bán để mua lại với giá thấp hơn? (13/06/2013)

>   Nghề mình mà – Mua cổ ế HHS: Chiêu này hay! (11/06/2013)

>   Góc Broker: Tiền nào cũng là tiền! (11/06/2013)

>   VIS: Tăng đột biến – liệu có lạc quan quá mức? (07/06/2013)

>   360o CTCK: Thảm họa giải chấp và cứu giá (07/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật