Thứ Bảy, 22/06/2013 21:00

Góc Broker: Đè chỉ số để gom hàng?

Từ lúc theo dõi bảng giá trên giảng đường Học viện, đến khi đi làm gắn bó với nghề “bốc cờ” đầy sóng gió; người viết chưa từng chứng kiến giai đoạn nào của TTCK kịch tính và nhiều điều lạ lùng như trong hai tuần vừa qua.

“Có tin gì mà thị trường giảm kinh thế em?”

Thị trường chứng khoán (TTCK) nói chung và nhà đầu tư (NĐT) nói riêng luôn kiếm tìm câu chuyện nào đó để giải thích cho những biến động đương thời. Mặt nạ không cần chất, chỉ cần đẹp - không cần biết sự ảnh hưởng thực tế của nó thế nào, chỉ cần câu chuyện đó thu hút sự theo dõi, là chủ đề bàn tán sôi nổi trên các trang báo, diễn đàn, hội facebook... thì mọi biến động của thị trường đều có thể dễ dàng tìm được “kẻ chịu tội”.

Còn nhớ phiên sụp đổ 21/02; cho đến hết phiên chiều, nhiều NĐT hoang mang vẫn đổ lỗi cho tin “PVX lỗ 1,222 tỷ năm 2012”. Gần đây, khi VN-Index lao dốc liên tiếp 6 phiên, mọi NĐT sôi sục kéo nhau đi tìm thủ phạm: Giá xăng tăng mới đầu được đưa ra, nhưng hẳn NĐT nào tinh ý sẽ nhận ra rằng, câu chuyện về lạm phát, lãi suất bây giờ không còn nóng hổi và “câu views” được nữa. Và may sao, đúng trong thời điểm thị trường rơi vào khoảng trống thông tin, sự kiện các quỹ ETF ngoại reviews xuất hiện, ngay lập tức bị lôi ra làm chiếc mặt nạ không thể đẹp hơn cho ý đồ của các “Market Maker”.

Lần đầu tiên trong đời, người viết nhận thấy những dấu hiệu kỳ lạ trong hai tuần vừa qua trên thị trường:

Đầu tiên là sự lệch pha tréo ngoe của 2 chỉ số: Trong khi VN-Index - nơi hiện diện của hàng cơ bản - lao dốc liên tiếp 6 phiên từ 527 về 498, thì HNX-Index - nơi tập trung của cổ phiếu đầu cơ - lại tưng tửng đi ngang trong vùng 65, giảm rất nhẹ và đạt mức thấp nhất vào phiên thứ 6 cuối tuần này ở mức 64.26. Thông thường, hàng blue chip - với nền tảng cơ bản tốt, được sự bảo trợ của các cổ đông tổ chức - luôn chống đỡ mạnh mẽ trước sóng gió thị trường, thì đợt này lại yếu ớt và mong manh lạ lùng. Thật khó có thể tưởng tượng khi HSG tiệm cận vùng giá 3x, trong khi mới 8 tháng đầu năm niên độ tài chính kế toán, HSG đã vượt 28% kế hoạch lợi nhuận, EPS của HSG đã đạt 5,600đ. Giá trị không lẽ bị đảo lộn?

Thứ hai, khi đa số NĐT nội còn mơ hồ, vẫn gọi Quỹ V.N.M là “Vinamilk” thì sự kiện 2 quỹ ETF ngoại reviews danh mục lần này bỗng chốc trở thành màn che không thể tốt hơn cho ý đồ của “Market Maker”. Các cổ phiếu được thêm vào rổ tính FTSE Vietnam Index, hay các cổ phiếu được tăng, giảm tỷ trọng trong Market Vector Vietnam Index... đều có những diễn biến như nhau: lao dốc. Thậm chí, một số cổ phiếu vốn không bị quỹ ETF đả động tới cũng bị “vạ lây” khi cũng bị bán ròng rã suốt 2 tuần qua.

Nếu nhìn đơn thuần vào VN-Index thì thật sự diễn biến rất xấu. 500 - ngưỡng tâm lý - dễ dàng bị thủng, may sao VN-Index còn dừng chân trước ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật - 495. Trong tình huống đe dọa đến kịch bản Uptrend trung hạn, việc hạ bớt tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, nhưng người viết vẫn không bỏ qua kịch bản...

Đè chỉ số để gom hàng!

Thực chất ETF vẫn mua CSM, PET, PPC (nhìn vào giao dịch khối ngoại trong thứ 6 có thể dễ dàng nhận ra điều này), nhưng ETF không phải là những chú cừu non. Không vồn vã mua ròng rã suốt hai tuần cho đủ số lượng; việc đè để gom sẽ đảm bảo cho chi phí vốn bỏ ra là thấp nhất; đồng thời áp dụng chiến thuật “rung cây dọa khỉ”, nhiều NĐT trong nước sẽ buộc phải buông hàng để chốt lời hoặc đơn thuần là cắt lỗ. Với kỹ thuật mua như vậy, việc bắt bài ETF đơn thuần chỉ có tác dụng thỏa mãn trí tò mò.

Thời gian vừa qua, đồng loạt các CTCK cùng đưa ra nhận định “chúng ta đang đứng trước ở chân một con sóng lớn”, nếu giả sử đợt này... gãy trend thật, thì không ít NĐT sẽ nhận ra lợi thế cạnh tranh và đổ xô tìm về các CTCK... không tư vấn. Việc gom hàng trước chân một con sóng lớn, liệu có giống với việc các quỹ ETF mua vào?

Người viết nghiêng về kịch bản “đè chỉ số để gom hàng”, bởi vì nếu vùng 530 là đỉnh trung hạn của năm nay, thì chắc hẳn với diễn biến của dòng cổ phiếu cơ bản trong hai tuần vừa qua, dòng cổ phiếu đầu cơ đã dễ dàng tan vỡ như bong bóng xà phòng, toàn thị trường đã cùng nhau chạy loạn.

Trong tuần tới, người viết cho rằng kịch bản tích cực và bền vững nhất là thị trường sẽ đi ngang tích lũy trong vùng 495-505 khoảng 5-7 phiên và có một phiên break khỏi 505 với khối lượng lớn. Ngược lại, nếu trường hợp xấu nhất VN-Index thủng ngưỡng thấp nhất của phiên dừng rơi 18/06 thì thị trường sẽ chính thức “đi bụi”.

Đồ thị VN-Index (nguồn cập nhật: Vietstock Updater)

Đoàn Xuân Thạo

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc broker: Đừng nhìn điểm số đoạn này! (17/06/2013)

>   PSI: Đã tăng mạnh, nên bán để mua lại với giá thấp hơn? (13/06/2013)

>   Nghề mình mà – Mua cổ ế HHS: Chiêu này hay! (11/06/2013)

>   Góc Broker: Tiền nào cũng là tiền! (11/06/2013)

>   VIS: Tăng đột biến – liệu có lạc quan quá mức? (07/06/2013)

>   360o CTCK: Thảm họa giải chấp và cứu giá (07/06/2013)

>   “Buy in May” đã thành công (07/06/2013)

>   Góc Broker: Không có quà cho số đông! (06/06/2013)

>   360o CTCK: Margin và kẹp tài khoản (05/06/2013)

>   360o CTCK: Margin và ác mộng giải chấp cổ phiếu (03/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật