Thứ Hai, 17/06/2013 09:17

Góc broker: Đừng nhìn điểm số đoạn này!

Một tuần giao dịch thật nhiều cảm xúc. Đặc biệt là khoảnh khắc đồng hồ trên bảng điện nhích sang 13h45’ - bắt đầu khớp lệnh ATC trên sàn Hồ Chí Minh - như lắng đọng, bắt nhịp mọi cảm xúc của giới đầu tư.

Khối ngoại và hành động của họ trở thành tâm điểm trong mọi cuộc trao đổi, bàn tán, phân tích... Và kết quả? Khối ngoại đè thị trường với 5 cây nến đỏ liên tiếp xuất hiện, VN-Index rơi từ vùng 530 về vùng 510. Niềm tin vào Uptrend của thị trường bị thử thách quyết liệt, trong đó có nhiều niềm tin đã tan vỡ.

Diễn biến ATC 5 phiên vừa qua diễn ra đúng theo một kịch bản: Mở phiên ATC khối ngoại đánh phủ đầu VN-Index bằng cách hạ đo ván hàng loạt các mã chủ chốt như MSN, BVH, KDC, DPM, HSG... Sau đó lực cầu giá rẻ của NĐT trong nước dày lên, cân lệnh bán từ NĐT nước ngoài, đưa các mã vốn hóa lớn về trạng thái cân bằng hơn. Chỉ số lao dốc 5 phiên liên tiếp nhưng thực ra mức giảm của đa số các mã là không lớn, kể cả các mã đầu cơ thị giá thấp thường “đi viện” trong quá trình thị trường điều chỉnh như PVX, SCR, ITA, KBC...

Đợt điều chỉnh lần này xuất phát từ áp lực thoái vốn của các quỹ ETF ngoại để chi trả cho NĐT bán lại chứng chỉ quỹ. Danh mục đầu tư của các quỹ này tập trung chủ yếu vào các mã vốn hóa lớn, nên việc thoái vốn trong ngắn hạn ảnh hưởng nhiều đến điểm số của VN-Index. Nhưng rõ ràng, đợt điều chỉnh này của thị trường mang tính nhẹ nhàng và không shock như lần trước, đặc biệt tín hiệu tích cực nhất là lực cầu trong nước khá mạnh, đủ sức hấp thụ lực bán giá rẻ của khối ngoại.

Dẫu vậy, nếu thuần túy kỹ thuật và nhìn điểm số đoạn này, khá nhiều người dùng PTKT sẽ lo sợ về kịch bản gãy trend trung hạn: 5 cây nến đỏ xuất hiện liên tiếp, chỉ số quay về và có nguy cơ thủng vùng 510 khiến nhiều indicator trở nên tiêu cực. Thận trọng là điều luôn cần phải có, ít nhất đoạn điều chỉnh này, NĐT chấp nhận rủi ro thấp nên hạ bớt tỷ lệ đòn bẩy, giảm tỷ trọng cổ phiếu. “Cầm hàng qua chỉnh” không phải là trải nghiệm thú vị gì nếu không xác định trước là “mua và nắm giữ”.

Trong cuộc họp nhận định thị trường chiều thứ 6 hàng tuần của chi nhánh MBS Hải Phòng, ông Nguyễn Lê Thành Trung – trợ lý Giám đốc chi nhánh cho rằng: Đoạn này không nên quan trọng quá về điểm số, khi chưa xuất hiện phiên giao dịch có khối lượng khớp lệnh liên tục trên 100 triệu (tại HSX) thì hãy tự tin vào Uptrend trong trung hạn. Vì phân phối lượng hàng tích lũy trong một sóng tăng trung hạn ở Việt Nam không hề đơn giản. Với khối lượng duy trì như hiện tại - không quá lớn để xảy ra phân phối đỉnh, và cũng không quá nhỏ để thể hiện sự ruồng bỏ của công chúng đầu tư - thì hãy tự tin vào kịch bản Uptrend trung hạn.

Ngoài ra, theo dõi diễn biến của lớp cổ phiếu đầu tư tăng trưởng hàng đầu trên thị trường, NĐT có thể nhận thấy lớp này vẫn vận động bình thường, các cổ phiếu đang luân phiên nhau tăng giá để giữ nhịp cho Uptrend. Giai đoạn trước (tháng 5 vừa rồi), lần lượt là HSG, REE, PPC vượt đỉnh, lan tỏa đến các cổ phiếu khác, tạo động lực đẩy VNIndex lên 500 lần 2 trong năm nay. Trong tuần qua, các cổ phiếu trong danh mục tuy điều chỉnh chung theo thị trường, nhưng vẫn có BMP, CSM, DRC lần lượt vượt đỉnh. Thậm chí, các cổ phiếu khác tuy điều chỉnh như HSG, REE, PPC, GAS... nhưng mức giảm không lớn. Trong đó, theo góc nhìn PTKT của người viết thì nên đặc biệt chú ý đến HSG và GAS trong tuần sau. Ngoài ra còn có PPC sau khi có tin chính thức không bị Vietnam Market Vector giảm tỷ trọng, thì mối bận tâm của NĐT trong nước về áp lực thoái hơn chục triệu cổ PPC sẽ tan biến, là động lực để PPC quay trở lại đường đua như thời gian qua.

Đồ thị HSG (Nguồn dữ liệu: Vietstock Updater)

Đồ thị của GAS (nguồn dữ liệu Vietstock Updater)

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   PSI: Đã tăng mạnh, nên bán để mua lại với giá thấp hơn? (13/06/2013)

>   Nghề mình mà – Mua cổ ế HHS: Chiêu này hay! (11/06/2013)

>   Góc Broker: Tiền nào cũng là tiền! (11/06/2013)

>   VIS: Tăng đột biến – liệu có lạc quan quá mức? (07/06/2013)

>   360o CTCK: Thảm họa giải chấp và cứu giá (07/06/2013)

>   “Buy in May” đã thành công (07/06/2013)

>   Góc Broker: Không có quà cho số đông! (06/06/2013)

>   360o CTCK: Margin và kẹp tài khoản (05/06/2013)

>   360o CTCK: Margin và ác mộng giải chấp cổ phiếu (03/06/2013)

>   360o CTCK: Margin - Rủi ro hàng nóng và hàng nguội (01/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật