Thứ Sáu, 19/07/2013 13:00

Góc Broker: 100% cổ phiếu!

VN-Index sẽ rất khó ở dưới đỉnh cũ 530 này quá lâu khi mà dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng hàng đầu đang lần lượt rủ nhau vượt đỉnh.

Như chia sẻ trong bài viết gần nhất: “Góc broker: Chờ đợi vượt đỉnh”, người viết chờ đợi tín hiệu vượt đỉnh có khối lượng đột biến ở dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng sau khoảng thời gian 7 phiên VN-Index đi ngang trong vùng 480-490. Nguy hiểm sẽ dần lộ diện nếu bước sang phiên thứ 8, 9, 10... mà không có đột phá, bởi động lực tăng trưởng sẽ càng bị bào mòn theo thời gian đi ngang kéo dài mệt mỏi. Chúng ta chỉ thực sự khẳng định được quá trình đi ngang vừa rồi là đoạn tích lũy sau diễn biến của phiên 12/7 - phiên mà William O’ Neil gọi là “ phiên lấy đà”.

12/7 – VN-Index break thực sự thuyết phục: điểm số break qua 490 một khoảng cách an toàn (493.99), khối lượng đạt gần 48 triệu, tăng hơn 70% so với phiên trước đó. Quan trọng là trong phiên break ngày hôm đó, đã có một cổ phiếu đầu tiên trong dòng đầu tư tăng trưởng vượt đỉnh có khối lượng...

“Chính em! DRC”

Nhìn cột khối lượng của DRC sau phiên 12/7, những nhà đầu tư (NĐT) nào chót lên tàu giá ATC hẳn không khỏi cảm giác rờn rợn tóc gáy: 1.6 triệu cổ được trao tay, dù break qua đỉnh cũ 40.7 (người viết chỉ dùng giá đóng cửa) nhưng vẫn có cảm giác 12/7 là một phiên phân phối đỉnh kinh điển. 3 ngày tiếp theo, DRC có lúc thủng 40.7 trong phiên, nhưng bây giờ khi đỉnh cũ bị vượt qua, nó đã hoán đổi vai trò trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh, giúp DRC trụ vững và xây nền vững chắc. Cho đến phiên hôm nay 18/7, DRC đã đốt nóng những con mắt theo dõi bảng điện của NĐT khi tăng mạnh từ sáng và trụ vững đến hết phiên. Cầu công phá và nuốt hết khối lượng chặn bán 41 rất lớn khi đồng hồ chưa chỉ đến 10h sáng.

DRC là một ví dụ điển hình của nguyên tắc mua khi “cổ phiếu vượt đỉnh có khối lượng đột biến” mà người viết luôn tìm kiếm. Dù tín hiệu này không thể chính xác 100%, nhưng NĐT có thể kết hợp chiến thuật giải ngân theo kim tự tháp để đề phòng rủi ro: 30% giải ngân cho lần đầu tiên khi vượt đỉnh có khối lượng; 50% cho lần giải ngân thứ 2 nếu giá đi đúng theo kịch bản dự kiến (không thủng trở lại đỉnh cũ) và 20% cho lần giải ngân thứ 3. Tỷ lệ giải ngân của từng lần có thể khác nhau, nhưng về nguyên tắc: không giải ngân lần 2, 3 khi giá cổ phiếu thấp hơn lần 1.

DRC hiện đang ở vùng giá cao nhất lịch sử của bản thân. Đoạn này DRC và rất nhiều cổ phiếu khác đang vận động theo hướng thoải mái nhất, tự do nhất và tiềm ẩn sự đột phá điên rồ nhất. Bởi vì trước mắt DRC không có ngưỡng cản nào, hoàn toàn là một vùng giá mới, một chân trời mới để DRC thử sức dang rộng đôi cánh vẫy vùng- điều đã từng xảy ra với HSG vào tháng 4-5 năm nay.

Không phải ngẫu nhiên mà người viết cho rằng, khi một cổ phiếu vượt đỉnh – đặc biệt là cổ phiếu đầu tư tăng trưởng – nó sẽ tạo động lực cho chính bản thân và lan tỏa đến các cổ phiếu khác. Khi tất cả cùng đồng thuận vượt đỉnh, thì VN-Index không muốn vượt đỉnh cũng khó.

Đồ thị DRC – Vượt đỉnh, test đỉnh và đi lên! (nguồn dữ liệu: Vietstock Updater)

VN-Index là gì?

Người viết ngày hôm nay tự tin nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 100% mà không cần nhìn VN-Index, chi nhánh MBS Hải Phòng cũng tự tin khuyến nghị khách hàng full cổ phiếu đầu tư tăng trưởng mà không nhìn VN-Index. Bởi cách tiếp cận của MBS Hải Phòng có phần ngược so với đa số các CTCK hiện nay.

Cổ phiếu gây ra sự vận động của VN-Index hay VN-Index tạo ra sự vận động của cổ phiếu? 2 lựa chọn này, dẫn đến hai cách tiếp cận khác nhau về cùng một chỉ số VN-Index. Hẳn NĐT dễ dàng nhận ra: đa số các CTCK hiện nay phân tích VN-Index để đưa ra khuyến nghị với các mã cổ phiếu; trong khi ngược lại, chi nhánh MBS Hải Phòng nhìn vào các dòng cổ phiếu (đặc biệt là dòng Đầu tư tăng trưởng hàng đầu) để nhận định xu hướng vận động của VN-Index.

Quan điểm của MBS Hải Phòng rất rõ ràng: VN-Index chỉ là một chỉ số bình quân, tập hợp tất cả các cổ phiếu trên thị trường vào một rổ và... tính quân bình ra, ý nghĩa của nó đơn thuần giúp chỉ nên dừng lại ở việc thống kê thị trường. Vậy mà đa phần chúng ta, đều đang tiếp cận theo hướng ngược lại, chúng ta quá quan trọng vào biến động của 2 chỉ số bình quân để ra quyết định đầu tư, nhất là những quyết định đầu tư với dòng cổ phiếu “khỏe” hơn Index mà người viết đề cập xuyên suốt loạt bài trên Góc broker.

Người viết cho rằng, VN-Index sẽ rất khó ở dưới đỉnh cũ 530 này quá lâu khi mà dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng hàng đầu đang lần lượt rủ nhau vượt đỉnh. Đầu tiên là phát súng DRC, sau đó là liên tiếp VNM, GAS, CSM, LAS, BMP.

Người viết nghĩ rằng: thị trường luôn lên trong nghi ngờ, khi VN-Index còn đang lình xình đi ngang như hiện nay thì lần lượt các cổ phiếu hàng đầu sẽ vượt đỉnh và chạy trước; đến khi các “chuyên gia chứng khoán” cùng xuất hiện “vuốt đuôi sự kiện” hô Uptrend như đoạn cuối tháng 5 vừa rồi thì thị trường sẽ rơi trong bất ngờ.

Hãy bỏ VN-Index đi và kiếm tiền nào!

Đoàn Xuân Thạo

Infonet 

Các tin tức khác

>   Đã tăng 66%, chúng ta có nên tiếp tục tích lũy cổ phiếu GAS? (18/07/2013)

>   VN-Index khó vượt mốc 505 (17/07/2013)

>   TCM: Tăng 64% trong 1 tháng - Điều gì đang diễn ra? (15/07/2013)

>   Góc Broker: Chờ đợi vượt đỉnh! (12/07/2013)

>   Quan điểm kỹ thuật về một số cổ phiếu trong rổ VN30 (08/07/2013)

>   Góc Broker: Đoạn khó kiếm ăn! (05/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu đầu cơ đang được chú ý (03/07/2013)

>   FCN: Nghi vấn công bố thông tin ”mập mờ” – Ai hưởng lợi? (03/07/2013)

>   Xu hướng nào cho cổ phiếu GAS, REE, MSN, CSM, VSH, HSG và FPT? (01/07/2013)

>   Góc Broker: Đáy sau cao hơn đáy trước! (30/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật