Thứ Sáu, 02/08/2013 09:20

Góc Broker: Vai đầu vai?

Điều kiện khối lượng đầu tiên của mẫu hình vai đầu vai đã không được thỏa mãn.

Vai đầu vai?

Nhìn đồ thị của VN-Index, nhiều người dùng PTKT dễ dàng kẻ ra hình dáng của mẫu hình có cái tên giống một loại dầu gội: Head and shoulder top. Một mẫu hình đảo chiều xu thế tăng kinh điển, là lời cảnh báo thực sự với những ai đang cầm cổ. Tuy nhiên, người viết không đồng tình với quan điểm mẫu hình này đang hoàn thiện.

Mẫu hình vai đầu vai - nếu thực sự đang hình thành thì nó đạt độ lý tưởng về vị trí của đầu, vai trái, vai phải và cả về thời gian hình thành (khoảng 4 tháng – từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7/2013). Sẽ không có gì phản bác lại mẫu hình này nếu khối lượng – yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mẫu hình – đang đi ngược lại những gì mà người viết được biết.

Khối lượng trong mẫu hình vai đầu vai kinh điển lớn nhất tại vai trái, và giảm dần khi hình thành đầu và vai phải. Điều này không phải vô nghĩa, nó hàm ý rằng: trong quá trình đi lên tạo đầu của mẫu hình, chỉ số tạo khối lượng tại đầu thấp hơn vai trái, chứng tỏ động lực tăng trưởng từ đáy 1 đến đầu yếu hẳn đi, cầu giá cao không đủ sức rướn kéo chỉ số đi lên bền vững. Nói thẳng ra, nó là trường hợp “ giá tăng mà khối lượng giảm dần”. Khi “ price and volume” không có sự đồng điệu, bất cứ tiến trình tăng giá nào cũng đều là giả tạo. Đây là điều kiện then chốt và lý giải của nó khá là dễ hiểu, logic.

Điều kiện khối lượng đầu tiên của mẫu hình vai đầu vai đã không được thỏa mãn: dễ thấy volume tại vùng vai trái tầm 60 triệu, trong khi ở đầu là 70 triệu. Đoạn VN-Index tăng trưởng từ 470 đến 530 trong tháng 5 theo người viết là hoàn toàn bình thường - không có nghi ngờ gì cho việc chỉ số đang tạo đầu của mẫu hình.

Người viết hồi mới học PTKT cũng hay kẻ trend line. Đôi lúc sử dụng thấy chuẩn, mà đôi lúc cũng sai (hình như 50-50, xác suất ngang tung đồng xu). Người viết thấy trong uptrend từ tháng 12 năm ngoái đến nay, có nhiều lần chỉ số phá trend line rồi… đi lên tiếp. Nên càng ngày, người viết càng cố gắng đơn giản hóa việc xác định trend của thị trường. Khi VN-Index chưa lập đáy sau thấp hơn đáy trước (473) thì hiển nhiên, VN-Index vẫn trong Uptrend trung hạn từ đầu năm.

Nhưng giả dụ, mẫu hình xảy ra thật, VN-Index chắc tìm về vùng điểm cân bằng tầm 420-425. Có nghĩa là từ giờ đến cuối năm, thị trường sẽ lập đỉnh một sóng tăng trung hạn kéo dài 8 tháng ở vùng 530 với khối lượng chưa đến 80 triệu!? Trong khi nhìn lại lịch sử năm 2012, sóng tăng kéo dài chỉ 5 tháng nhưng phải cần khối lượng tầm 120 triệu trong vài phiên để phân phối đỉnh.

Điều kiện khối lượng đầu tiên của mẫu hình là khối lượng tại vai trái lớn hơn tại đỉnh đầu. (Nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Không ủng hộ kịch bản đảo chiều vai-đầu-vai, cũng không cho rằng vùng 530 là đỉnh của năm, nhưng sau 3 bài viết trước, người viết cũng rút ra kinh nghiệm: không nên lạc quan thái quá (cảm ơn những comment góp ý từ Nhà đầu tư). Thực tế nhìn nhận thấy rằng:

Số cổ phiếu còn duy trì xu thế tăng (liên tiếp lập đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước) đến thời điểm hiện tại không nhiều, trong đó đa phần là hàng đầu tư tăng trưởng trên HSX như VNM, GAS, BMP, DRC, CSM, PPC, REE, BTP, PET…vv. Không phải ngẫu nhiên người viết chọn dòng cổ phiếu này để đầu tư suốt thời gian qua.

Rõ ràng, đầu tư vào một cổ phiếu đang trong xu thế tăng an toàn hơn nhiều việc chúng ta chọn cổ phiếu đang giảm để đón những nhịp hồi ngắn ngủi. Sàn HNX thì dường như trôi vào quên lãng với thanh khoản bèo bọt và không có tên tuổi nào đáng giá để đưa vào list theo dõi.

Số cổ phiếu vượt đỉnh cũ trong thời gian qua không phải ít. Nhưng một loạt mã như DRC, CSM, LAS, GAS, VNM… vượt đỉnh cũ chỉ đi được một đoạn ngắn ngủi. Khi vượt đỉnh, đặc biệt là vượt đỉnh lịch sử, cổ phiếu sẽ vận động theo hướng ít trở ngại nhất (vì không có cản phía trên hoặc ngưỡng cản ấy yếu vì hình thành từ vài năm trước) mà chỉ đi được một đoạn ngắn, chứng tỏ động lực tăng trưởng giai đoạn này đang yếu hẳn đi.

Ngoài ra, dòng nhạy sóng đợt tháng 5 như PPC, REE, PET… thậm chí còn chưa vượt được đỉnh cũ, vẫn đang lình xình. Đoạn này nếu tham gia, NĐT chấp nhận rủi ro cao, thích trading cũng chỉ nên kỳ vọng vào mức sinh lời thấp, tầm từ 7-10%. Với những NĐT chấp nhận rủi ro thấp, không thích lướt lát thì theo người viết, cứ chọn một trong ba mã hàng đầu VNM, GAS, BMP. Mua. Đóng bảng và đi chơi.

Đoàn Xuân Thạo

Infonet 

Các tin tức khác

>   VN-Index: Nguy cơ mẫu hình Vai Đầu Vai (30/07/2013)

>   VN-Index và HNX-Index ngược chiều: Dấu hiệu tiêu cực? (29/07/2013)

>   Lỗ vì cổ phiếu chỉ số tốt! (27/07/2013)

>   McDonald’s gặp khó khăn khi “sinh sau đẻ muộn”? (27/07/2013)

>   Góc Broker: Sai và cắt lỗ! (26/07/2013)

>   Nữ CEO của Yahoo và bài học về đầu tư cho Việt Nam (25/07/2013)

>   Chỉ báo khối lượng giao dịch đang nói lên điều gì? (24/07/2013)

>   VN-Index còn chờ đợi gì để vượt 500? (22/07/2013)

>   Góc Broker: 100% cổ phiếu! (19/07/2013)

>   Đã tăng 66%, chúng ta có nên tiếp tục tích lũy cổ phiếu GAS? (18/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật