Thứ Bảy, 27/07/2013 20:15

McDonald’s gặp khó khăn khi “sinh sau đẻ muộn”?

Đây là điều mà McDonald’s cần chú ý nếu muốn chiếm được 1 phần trong chiếc bánh thị trường đồ ăn nhanh Viêt Nam. Một việc không hề đơn giản khi “chiếc bánh” này hiện đang được rất nhiều các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng khác trên thế giới như Lotteria, KFC, Pizza Hut, Domino’s Pizza… cạnh tranh.

Việc gia nhập vào thị trường Việt Nam của McDonald’s sẽ gặp phải ba bất lợi chính.

Thứ nhất, nếu theo đúng những điều mà McDonald’s đã công bố thì năm nay sẽ là năm tiến hành khâu chuẩn bị và năm 2014 sẽ khai trương cửa hàng ăn nhanh đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, Jollibee (thương hiệu của Philippines) đã đến Việt Nam từ năm 1996, KFC đã đến từ năm 1997. Như vậy tính về tuổi ra đời thì đối thủ nặng ký của McDonald’s là KFC đã có mặt ở Việt Nam đến 17 năm và các thương hiệu khác cũng đã xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Trong khi đó, xét theo số cửa hàng thì KFC đã có một chuỗi khoảng 134 cửa hàng, Lotteria 146 cửa hàng, ít hơn cả là Jollibee với 30 cửa hàng và còn số lượng của hàng loạt các “ông lớn” khác trong lĩnh vực đồ ăn nhanh. Trong khi từ nay đến lúc McDonald’s “chào đời”, việc các thương hiệu này đẩy mạnh xây dựng hệ thống cửa hàng là điều tất yếu, và đây là thách thức đầu tiên của McDonald’s. Việc bắt đầu ra đời đến khi có một hệ thống 134 cửa hàng của KFC đã mất 17 năm, tiềm lực của hai “gã khổng lồ” này là điều không thể bàn cãi, vậy McDonald’s lấy gì để đối chọi lại được?. Hệ thống phân phối chính là một trong những điều kiện tiên quyết để thành công.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, việc “sinh sau đẻ muộn” của McDonald’s không phải là không có lợi thế. KFC đã từng tuyên bố, họ chấp nhận chịu lỗ 7 năm để hình thành thói quen sử dụng đồ ăn nhanh của người Việt, và McDonald’s xuất hiện thì mọi người đều đã chấp nhận đồ ăn nhanh từ 10 năm trước, đến giờ thì nó đã quá phổ biến, vì vậy đây chính là lợi thế từ việc “sinh sau đẻ muộn”. Nhưng cái lợi thế này thì đối với các thương hiệu mới xuất hiện trong vòng vài năm trở lại đây ở nước ta cũng được hưởng chứ không riêng gì McDonald’s. Cái quan trọng nhất chính là làm cách nào để McDonald’s có thể xây dựng được một hệ thống cửa hàng như KFC hay Lotteria.

Một số sản phẩm thức ăn nhanh của McDonald’s

Thứ hai, như bài phỏng vấn trên VnEconomy, McDonald’s đã nói chiến lược kinh doanh sẽ hướng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ để vươn lên. Tuy nhiên, nếu xem xét ngay chính bản chất đặc điểm của loại hình đồ ăn nhanh chính là thời gian, món ăn phải đảm bảo được tính tiện lợi, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu ăn uống của những người không có nhiều thời gian. Mọi người đều có thể làm được món gà rán ngon hơn KFC hay những chiếc Hambuger ngon hơn McDonald’s nhưng không thể tạo nên một thương hiệu như vậy. Đơn giản vì yếu tố chất lượng món ăn không phải là yếu tố quan trọng nhất nếu muốn thành công, điều cốt lõi chính là vận hành được một hệ thống khép kín, xây dựng được một hệ thống phân phốổi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chính từ cái tên đồ ăn nhanh đã nói đến thời gian mà mọi người có thể thưởng thức đồ ăn, nếu trong một thời gian ngắn thì liệu chất lượng sản phẩm hay sự tiện lợi, cơ động và xây dựng được những dịch vụ có chất lượng hàng đầu sẽ là yếu tố quyết định.

Tại sao một Domino’s Pizza bé nhỏ có thể tồn tại song hành với một “gã khổng lồ” như Pizza Hut, đơn giản vì chất lượng dịch vụ mà họ mang lại, họ cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những chiếc Pizza còn nóng hổi, nếu sai sẽ hoàn tiền và tặng chiếc bánh khác, chính chất lượng phục vụ này đã mang lại thành công cho Domino’s Pizza. Hay một minh chứng khác là FedEex, một ý tưởng từ thời học sinh bị cho điểm F vì quá táo bạo nhưng với chất lượng dịch vụ mà nó mang lại thì thực sự đã đưa FedEx lên đỉnh cao của thế giới trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, nếu McDonald’s muốn có chỗ đứng trong một thị trường đã có quá nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh thì chất lượng là điều không đủ mà họ cần hướng đến những dịch vụ đột phá và thực hiện nó một cách hiệu quả nhất.

Thứ ba, chính là mặt bằng kinh doanh, với 17 năm ra đời ở Việt Nam trước McDonald’s, KFC gần như đã thâu tóm hết các vị trí đắc địa tại các thành phố lớn để mở quán, chưa kể đến các thương hiệu khác như Lotteria, Pizza Hut, Domino’s Pizza và rất nhiều thương hiệu lớn đều đã có được những địa điểm kinh doanh trên khắp các thành phố lớn của Việt Nam. Việc McDonald’s tìm được những vị trí kinh doanh thuận lợi là điều rất khó.

Yếu tố này có ý nghĩa rất lớn đối với thành công của một thương hiệu đồ ăn nhanh, đây chính là yếu tố thuận tiện đối với khách hàng. Mở quán ở địa điểm tốt, đông người qua lại sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng, vì đơn giản đây là đồ ăn nhanh, việc thưởng thức có thể đến từ những nhu cầu bất ngờ. Trong khi tiềm lực của các thương hiệu là điều không thể bàn cãi, cái họ cần chỉ là việc mở rộng xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm chiếm lĩnh thị trường.

Đào Minh Tuấn

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Sai và cắt lỗ! (26/07/2013)

>   Nữ CEO của Yahoo và bài học về đầu tư cho Việt Nam (25/07/2013)

>   Chỉ báo khối lượng giao dịch đang nói lên điều gì? (24/07/2013)

>   VN-Index còn chờ đợi gì để vượt 500? (22/07/2013)

>   Góc Broker: 100% cổ phiếu! (19/07/2013)

>   Đã tăng 66%, chúng ta có nên tiếp tục tích lũy cổ phiếu GAS? (18/07/2013)

>   VN-Index khó vượt mốc 505 (17/07/2013)

>   TCM: Tăng 64% trong 1 tháng - Điều gì đang diễn ra? (15/07/2013)

>   Góc Broker: Chờ đợi vượt đỉnh! (12/07/2013)

>   Quan điểm kỹ thuật về một số cổ phiếu trong rổ VN30 (08/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật