Thứ Hai, 12/08/2013 08:10

Góc Broker: Rục rịch vào hàng!

Nếu thực sự tam giác tiếp diễn xảy ra ở một loạt các mã như vậy (kể cả VN-Index) thì phiên “break” cách thời điểm NĐT đọc bài viết này không quá xa.

Trong câu chuyện tâm giao buổi chiều muộn, khách hàng ruột của người viết thổ lộ “VAMC ra đời và hoạt động chưa chắc đã tốt ngay. Vì chính sách biện pháp có thể đúng đắn nhưng thực hiện thì không được như dự định”.

Đúng là từ “dự định” đến “thực tế” là cả một con đường dài thử thách lòng kiên nhẫn và tính kỷ luật. Không chỉ đúng trong câu chuyện vĩ mô xử lý nợ xấu ngân hàng kể trên; mà còn đúng trong việc đầu tư chứng khoán của mỗi cá nhân.

Chắc hẳn nhà đầu tư (NĐT) chúng ta, ít nhiều đều từng nghĩ đến chuyện “buy and hold” cổ phiếu cơ bản hàng đầu. Nhưng vì nhiều lý do, mà ý nghĩ đấy nhanh chóng bị loại bỏ. Để rồi sau mỗi đợt sóng tăng trung hạn nhìn lại thành quả, không ít NĐT lướt sóng đều cùng chép miệng “Thà rằng mua VNM để đấy”. Vâng! Nếu mua VNM từ tháng 8 năm ngoái rồi để đấy đến nay, NĐT sẽ hưởng trọn vẹn mức sinh lời khoảng 300% – và con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không cần đau đầu dự đoán VN-Index lên bao nhiêu xuống bao nhiêu, không cần tốn thời gian theo dõi bảng giá hàng ngày, hay bị “chứng vật” sau những sự kiện bất ngờ như 21/2 – NĐT vẫn có một mức sinh lời trong mơ. Mà đâu chỉ duy nhất sự lựa chọn VNM. Còn nhiều sự lựa chọn, còn nhiều cơ hội vẫn hiển hiện ngay trước mắt. Thực tế chứng minh, chiến lược nào càng đơn giản thì càng hiệu quả. Vấn đề là lòng kiên nhẫn và tính kỷ luật.

Người viết – tự nhận mình không đủ kiên nhẫn để “hold” dài hạn hàng cơ bản hàng đầu khi ngày nào cũng dõi theo biến động trên bảng điện, nhưng – cũng mong muốn danh mục đầu tư giữ được mức sinh lời ổn định, nên dành 1/3 tài khoản để mua và nắm giữ một mã cơ bản như khuyến nghị trong bài viết lần trước.

Rục rịch vào hàng!

Điểm nhấn trong tuần này là phiên thứ 3 ngày 06/08. Dấu hiệu tích cực xuất hiện ở cả hai dòng cổ phiếu: Dòng phòng thủ như DHG, DMC, DSN, DCL… chững đà tăng; nhường sân khấu cho dòng đầu tư tăng trưởng: DRC, CSM về vùng hỗ trợ cứng, đi ngang tích lũy khá lâu (đặc biệt là DRC đi ngang 7 phiên trong vùng 38-39) đã cùng nhau bật mạnh. Những ai chờ đợi một phiên bứt phá của DRC khỏi 39, CSM khỏi 35.3 hẳn sẽ tiếc nuối phần nào vì cả hai khi vượt kháng cự đều tăng rất nhanh và sốc.

Hiệu ứng của DRC, CSM ngày thứ 3 lan tỏa mạnh đến phiên thứ 4. Không chỉ điểm số VN-Index tăng mạnh có khối lượng, mà hàng loạt các cổ phiếu đầu tư tăng trưởng đều có phản ứng tích cực: PVD, GAS vượt đỉnh cũ với khối lượng đột biến, HSG – trước ranh giới mong manh giữa “Uptrend” và “Downtrend trung hạn” khi đối mặt vùng đáy cũ 35 – đã có phiên bật mạnh thoát khỏi vùng đi ngang trước đó.

Người viết cũng nhận thấy một loạt các cổ phiếu nhạy sóng đợt tháng 5 vừa rồi – tưởng như bị quên lãng – dường như sắp hoàn thiện mẫu hình tiếp diễn xu thế tăng trung hạn: tam giác. Mẫu hình nào cũng vậy, chỉ được xác nhận khi có một phiên “break” để xác nhận. Trong trường hợp này, cần một phiên “break lên” cả về giá và khối lượng. Nếu thực sự tam giác tiếp diễn xảy ra ở một loạt các mã như vậy (kể cả VN-Index) thì phiên “break” cách thời điểm NĐT đọc bài viết này không quá xa. Người viết đã bắt đầu rục rịch vào hàng trước với tỷ trọng nhỏ để lấy vị thế mua. Các mã này không hề xa lạ, đều nằm trong danh mục tư vấn đầu tư của MBS Hải Phòng và trong loạt bài viết trên Góc Broker.

Nhìn giá và khối lượng, VN-Index trong đợt tăng ngắn từ đầu tháng 8 đến nay có khối lượng tăng dần đều nhưng trị số khá thấp so với thời gian trước. VN-Index tăng đa phần do dòng phòng thủ và các mã cơ bản hàng đầu siêu hạng như BMP, VNM, GAS... Hiện tượng này thể hiện một điều tích cực: dòng tiền đầu tư thông minh đang tìm về nơi an toàn, trú bão và vẫn sinh lời tốt; nhưng hẳn nhiên, thị trường sẽ không thể đi lên nếu chỉ nhờ những cổ phiếu hàng đầu siêu hạng như vậy – vì đa số các mã này có cổ đông cô đặc, thanh khoản thấp, thị giá cao, không hút được dòng tiền đầu cơ. Cần có sự giúp sức của dòng đầu tư tăng trưởng còn lại với thanh khoản cao hơn, thị giá thấp hơn… để nâng bước thị trường.

Mà một loạt các mã đầu tư tăng trưởng như vậy đang vận động với cùng một đặc điểm: giá biến động nhỏ, và thanh khoản thấp. Điều này thể hiện cung – cầu đang vận động theo hướng cân bằng khá lâu và chờ đợi phiên xác nhận xu thế trung hạn tiếp theo. Mà quan điểm của người viết, như chia sẻ trong bài viết trước: 530 không phải là đỉnh của năm nay.

Đoàn Xuân Thạo

Infonet

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu điện thế nào sau khi điện tăng giá? (08/08/2013)

>   Tháng 8 – Tháng của trường phái đầu cơ giá lên! (07/08/2013)

>   CSM: Nhà máy lốp radian toàn thép đúng tiến độ, kỳ vọng tiếp tục lạc quan? (07/08/2013)

>   Góc Broker: Vai đầu vai? (02/08/2013)

>   VN-Index: Nguy cơ mẫu hình Vai Đầu Vai (30/07/2013)

>   VN-Index và HNX-Index ngược chiều: Dấu hiệu tiêu cực? (29/07/2013)

>   Lỗ vì cổ phiếu chỉ số tốt! (27/07/2013)

>   McDonald’s gặp khó khăn khi “sinh sau đẻ muộn”? (27/07/2013)

>   Góc Broker: Sai và cắt lỗ! (26/07/2013)

>   Nữ CEO của Yahoo và bài học về đầu tư cho Việt Nam (25/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật