Thứ Sáu, 27/09/2013 08:53

Góc Broker: Vào sóng!

Đây là “điều kiện cần phải có” của một sóng tăng dài vài tháng, như từng xảy ra vào thời gian đầu tháng 12/2012.

Trong bài viết tuần trước “Góc Broker: Chờ phiên lấy đà”, người viết kỳ vọng vào một phiên bứt phá cả về giá và khối lượng của toàn thị trường. Thực tế? Diễn biến trong tuần này còn hơn cả mong đợi.

Lâu lắm rồi thị trường mới có một phiên giao dịch bùng nổ tăng gần 4 điểm, thanh khoản 80 triệu cổ, tăng với độ rộng tốt và phá ngưỡng kháng cự 485 như ngày 25/09. Trước đó 3 phiên (20/09), khối lượng cũng đột biến (phiên này là ngày cuối cùng hai quỹ ETFs ngoại cơ cấu danh mục) nhưng rất tiếc không đi kèm với giá. Đây không phải là phiên lấy đà mà người viết trông đợi. Cho đến ngày 25/09, điều cần đến cũng đã đến.

Một phiên lấy đà đúng nghĩa khi nó xuất hiện sau khoảng một tháng thị trường sideway trong vùng đáy 465-480. Một tháng! Là đủ để hấp thụ lượng hàng trong quá trình rơi từ 510. Một tháng! Là đủ để đưa các cổ phiếu trong cùng dòng đầu cơ về vị trí “đồng pha” với nhau, và chỉ chờ phát súng lệnh: Xuất phát!

Kể từ vùng đỉnh 530 đầu tháng 6 năm nay, thị trường đã có hai lần gượng dậy với trụ đỡ chủ yếu là các cổ phiếu cơ bản hàng đầu như BMP, VNM, GAS, PVD. Về mặt đầu tư cá nhân, dòng cổ phiếu có yếu tố cơ bản luôn mang lại kết quả sinh lời tốt nhất sau khi nhìn lại một sóng tăng và là lựa chọn của người viết; nhưng dưới góc nhìn thị trường chung, chỉ riêng dòng cổ phiếu này sẽ không đủ sức hút dòng tiền. Đơn giản, chúng có thị giá cao, thanh khoản không lớn và biến động chậm tương đối so với những cái tên giá dưới 10.

Trong tuần vừa qua, không phải 1, 2 cái tên đơn lẻ làm náo động bảng điện, mà là một loạt các cổ phiếu: KBC, ITA, OGC, IJC, KSA, PVX… Nếu chỉ vài cái tên đầu cơ lội ngược dòng chảy downtrend thì không cần để tâm cũng được; nhưng nếu cả một dòng có sự lan tỏa mạnh như vậy, chúng ta cần phải xem xét kỹ lưỡng. Bởi đây là “điều kiện cần phải có” của một sóng tăng dài vài tháng, như từng xảy ra vào thời gian đầu tháng 12/2012. Nó cũng giống như xe máy muốn nổ ga, bắt buộc cần phải có bugi đánh lửa!

Sóng tăng vài tháng sẽ chắc chắn hơn nếu thị trường đi ngang từ 3-6 phiên (kể từ thời điểm nhà đầu tư đọc bài viết này) và sau đó tiếp tục có một phiên bứt phá nữa cả về giá và khối lượng. Ngoài ra, tín hiệu cần chú ý nữa là trong khi thị trường đang say mê đu theo KBC, ITA… (hoặc một vài cái tên đầu cơ nhỏ khác) thì một vài mã cơ bản (đã vào vị trí tích lũy) “âm thầm, lén lút” bứt phá. Đây cũng là “điều kiện đủ” mà người viết chờ đợi để có thể tự tin khuyến nghị những khách hàng thận trọng nhất của mình tất tay vào cổ phiếu. Nhìn chung, đoạn này người viết quan điểm tích cực vào thị trường, nhưng đứng ngoài cuộc chơi của dòng đầu cơ và đang dần giải ngân vào những mã cơ bản có tín hiệu bứt phá.

Tìm hàng cho sóng mới!

Quay trở lại mã cổ phiếu người viết từng đề cập ở bài viết cách đây hai tuần và cũng là mã tư vấn thành công của MBS Hải Phòng thời gian qua: PVT (Bài viết Góc broker: Đoạn không dành cho trading). Trước khi có cú chạy nước rút hơn 30% thì PVT về cơ bản đã cải thiện được tình hình kinh doanh trong 6 tháng đầu năm (chi nhánh MBS Hải Phòng đánh giá PVT lập đáy về mặt cơ bản), về kỹ thuật PVT đã tích lũy ròng rã suốt 2 tháng trong vùng giá 5.1-6.0 từ tháng 6 đến nửa tháng 8. Sau phiên bứt phá 15/08 PVT tiếp tục đi ngang với biên độ 10% trong vùng giá 6.3-7.0 trong một tháng nữa.

PVT – tín hiệu điều chỉnh tầm 8-10%! (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Tuy kỳ vọng vào PVT còn nhiều, nhưng với diễn biến trong phiên 25/09 (ngày mà chỉ số bứt phá, PVT leo lên được đỉnh giá mới nhưng cuối phiên bị đè xuống mức giá gần thấp nhất phiên) người viết đã xuống tàu. Để mang lại tỷ suất sinh lời hơn 30% - tỷ suất đa số doanh nghiệp làm ăn mong ước đạt đến sau một năm lao động vất vả - trong chưa đầy tháng, PVT đã có thời gian thử thách kéo dài ròng rã suốt 3 tháng. Đây là điểm khác biệt với dòng cổ phiếu đầu cơ, giúp PVT đề kháng tốt hơn với rủi ro thị trường hoặc áp lực chốt lời ngắn hạn của dòng tiền nóng (điều mà cổ phiếu đầu cơ không có được).

Bạn đọc có thể tham khảo thêm đồ thị của HSG, DRC, CSM, VPK thời điểm cuối 2012, đồ thị của BMP giữa tháng 5/2013, đồ thị của GAS cuối năm 2012 và giữa tháng 3/2013… Tất cả đều chung đặc điểm là có yếu tố cơ bản hỗ trợ, đồ thị tích lũy trong dải hẹp với thời gian hơn tháng và quan trọng nhất, chúng đều trong xu thế tăng trung hạn. Nhìn đồ thị của PVX, SCR, IJC… cho dù chúng tăng lên giá 10 người viết cũng không tiếc.

Đoàn Xuân Thạo

Các tin tức khác

>   Cách mà nền kinh tế hoạt động trong mắt của nhà quản lý quỹ xuất sắc thế giới (24/09/2013)

>   Góc Broker: Chờ phiên lấy đà! (20/09/2013)

>   Bắt đáy PVF - chỉ sợ ngân hàng mới không chịu… niêm yết trở lại (20/09/2013)

>   ETF sẽ còn “đánh” những cổ phiếu nào? (19/09/2013)

>   DZM sao lại được trả cổ tức cho năm… quá cũ? (13/09/2013)

>   Góc Broker: Đoạn không dành cho trading! (13/09/2013)

>   Góc Broker: Dòng nào làm trụ? (06/09/2013)

>   Góc Broker: Liên tiếp thủng hỗ trợ (30/08/2013)

>   P/E và P/B giữa thị trường phát triển và đang phát triển đang xích lại gần nhau (26/08/2013)

>   Góc Broker: Vị thế hiện thời trong cuộc đua! (23/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật