Thứ Sáu, 15/11/2013 10:57

Góc Broker: Trở lại với tháng Năm!

Nhưng từ giờ trở đi, những phiên rung lắc sẽ mạnh hơn, những cạm bẫy sẽ nhiều hơn và việc lướt sóng kiếm tiền sẽ khó hơn.

Sau phiên giao dịch 12/11 với hiện tượng chốt lời mạnh dòng cổ phiếu bất động sản, trên diễn đàn chứng khoán có bài viết khá thú vị khi so sánh đợt tăng giá mạnh vừa qua của dòng penny nói chung giống như điệu nhảy của zombie (xác chết biết đi). Nôm na là đoạn vừa rồi nếu chúng ta tham gia cuộc chơi với dòng đầu cơ, có nghĩa là đang cùng chung điệu nhảy với… zombie – những xác chết sống lại và chỉ chờ ăn thịt tài khoản nhà đầu tư (NĐT).

Nhưng thực sự khó lòng kiềm chế được lòng tham trước điệu nhảy của penny thời gian qua. Trên thị trường chứng khoán, chúng ta luôn bộc lộ bản chất con người thật nhất của mình là vậy. Trong khi nhìn những tài khoản khác tăng ầm ầm 40-50%, mà danh mục đầu tư hàng cơ bản của mình chỉ nhúc nhích từng bước từng bước, bản thân người viết không tránh khỏi những lúc sốt ruột. Chưa kể có trường hợp NĐT bắt đúng sóng của LCG, lãi hơn 30% nhưng vẫn thấy tiếc nuối, bứt rứt khi không bắt được… KMR.

Lòng tham! Đặc biệt là lòng tham vô đáy, luôn có những cách ma mãnh để che đậy, xui khiến con người ta bước chân và ngụy biện khi cháy tài khoản. Một trong những cách đó là lợi dụng hai đặc tính dễ thương của loài người: mau quên và lạc quan.

Không thiếu những bài học nhãn tiền về dòng cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp, cách đây vài năm cũng có mà cách đây vài tháng cũng từng xảy ra. Những thất bại, bài học được trả giá bằng đồng tiền mồ hôi nước mắt của bản thân nhanh chóng bị quên đi khi penny… có sóng. Bi kịch trên thị trường luôn lặp lại một kịch bản như vậy.

Phải chăng chúng ta mau quên? Một phần. Một nguyên nhân nữa là do tinh thần lạc quan kiểu… AQ!

Thời gian qua, chỉ cần một tín hiệu là dòng cổ phiếu bất động sản bật tăng mạnh, đã xuất hiện vô vàn quan điểm lý giải của nhiều chuyên gia “đánh chứng”, kiểu như: thị trường bất động sản đã tạo đáy đi lên, gói kích thích 30,000 tỷ phát huy tác dụng, nâng trần nợ công cứu bất động sản…vv. Tức là, để tìm lý do lướt sóng cổ phiếu bất động sản, tinh thần lạc quan sẽ giúp ta nảy sinh những nguyên nhân giải thích ở tầm… vĩ mô. Ở đây, thị trường bất động sản sau khoảng thời gian gần nửa thập kỷ đi xuống, đã được nhận định là “tạo đáy đi lên” sau khi cổ phiếu bất động sản tăng vài chục % trong 2 tuần !?.

Sau một đoạn tăng khá yên bình vừa qua, người viết cho rằng sự xuất hiện của một phiên chốt lời mạnh ngày 12/11 là lời cảnh báo rủi ro đầu tiên với dân lướt sóng. Người viết chưa nhận thấy hiện tượng phân phối đỉnh ở đồng loạt các mã penny nói chung, dòng bất động sản nói riêng; có nghĩa là dòng này sẽ tiếp tục đi lên. Nhưng từ giờ trở đi, những phiên rung lắc sẽ mạnh hơn, những cạm bẫy sẽ nhiều hơn và việc lướt sóng kiếm tiền sẽ khó hơn.

Quay lại với tháng Năm!

Nếu chúng ta nhìn vào điểm số VN-Index và đối chiếu với sự vận động của các lớp cổ phiếu, sẽ thấy rằng: đoạn gần tháng nay VN-Index chỉ đi ngang dù penny tăng rất mạnh, bởi vì bluechip chưa chạy; ngược lại khi penny bị chốt lời ngắn hạn thì điểm số có giảm cũng không thể giảm sâu (bởi dòng blue chip không bị chốt lời). Theo quan điểm của người viết, NĐT không nên bi quan thái quá vào thị trường trong đoạn này, không nên máy móc rằng những phiên trên trăm triệu là phân phối đỉnh.

VN-Index không thể hướng tới những mốc cao hơn bằng động lực của KMR, VTO, LCG… được.

Đoạn này, người viết quan tâm đến dòng cổ phiếu từng chạy nước rút hồi tháng 5 vừa qua. Ngoài một mã chọn để giữ đến cuối năm, thì dòng cổ phiếu như REE, PET, HSG, PPC…và một số mã thuộc dòng đầu tư tăng trưởng (hoặc gọi là cơ bản lớp 2) cũng đáng chú ý. Quan điểm của người viết, cho rằng thị trường sẽ đi lên bền vững chỉ khi có sự bắt nhịp của dòng cổ phiếu cơ bản, VN-Index không thể hướng tới những mốc cao hơn bằng động lực của… KMR, VTO, LCG… được.

Dòng cổ phiếu cơ bản hàng đầu như GAS, VNM… tạm thời còn đi ngang và sẽ mất thời gian lâu hơn để bắt nhịp; nhưng dòng cổ phiếu cơ bản lớp 2 với thị giá không quá lớn sẽ nhạy bén hơn. Người viết chỉ sợ rằng trong khi dòng penny thị giá thấp tăng mạnh, bị chốt lời mà dòng tiền không tìm đến các mã cơ bản thì có lẽ đợt tăng vừa rồi chỉ là bull-trap. Kịch bản này người viết không đánh giá cao.

Đoàn Xuân Thạo

Công Lý

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Đầu cơ chưa dừng bước! (08/11/2013)

>   Góc Broker: Vượt đỉnh không thành công (01/11/2013)

>   Góc Broker: Phân phối? (25/10/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ làm vòng 2! (18/10/2013)

>   Góc Broker: Thay máu đi lên! (11/10/2013)

>   Có điều chỉnh giá khi HAG chốt quyền mua cp An Phú? (10/10/2013)

>   Khủng hoảng kinh tế thế giới mới sẽ tiếp tục bắt nguồn từ Mỹ? (10/10/2013)

>   Góc Broker: Ai cũng là chuyên gia! (04/10/2013)

>   HPG: Mức giá hiện tại liệu có hấp dẫn? (30/09/2013)

>   Góc Broker: Vào sóng! (27/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật