Thứ Sáu, 06/12/2013 10:17

Góc Broker: Cần tiếp một phiên nhấn ga!

Đoạn này, thị trường có thể cần một phiên “vào số” nữa để xác nhận sóng tăng đang theo chu kỳ tháng.

Như chia sẻ trong bài viết trước “Góc Broker: Đà tăng bị thử thách”, người viết thấy rằng điểm tích cực nhất hiện nay là dòng tiền chưa bị rút ra khỏi thị trường. Sau khoảng hơn tháng “quần thảo” ở dòng cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp, tiền vẫn loanh quanh đâu đó và sẵn sàng tham gia nếu có tín hiệu nhen nhóm ở dòng cổ phiếu khác - mà người viết chờ đợi đó là dòng cổ phiếu cơ bản lớp 2 (dòng có một số đại diện từng chạy nước rút hồi tháng 5 năm nay). Và rất có thể, khi chúng ta đứng ở thời điểm cuối năm nhìn về, ngày 02/12 sẽ là cột mốc đánh dấu sự chuyển hướng của dòng tiền.

Khởi đầu phiên 02/12 bằng sự nổi loạn của các cổ phiếu kinh doanh khí gas như PGC, PVG, PGS… (nhờ tin tăng giá gas), dần dần hàng loạt các mã cổ phiếu mà người viết chờ đợi đồng loạt bắt nhịp mà REE là một đại diện tiêu biểu. Giá tăng dứt khoát, bứt hẳn khỏi vùng giá đi ngang tích lũy với khối lượng khớp lớn cho thấy sự mạnh dạn của bên mua, REE mỗi lần vào sóng đều chạy khá nhanh, rõ nét. Đà tăng giá về sau lan rộng đến các cổ phiếu khác như PPC, TCM… trong đó phải kể đến nhóm cổ phiếu hết room khối ngoại như FPT, SSI, HCM, VSC… Điều này phần nào phản ánh kỳ vọng của thị trường về việc nới room sẽ chính thức được thông qua trong thời gian ngắn, một phần cũng thể hiện dòng tiền thông minh luôn vận động và rất nhanh nhạy săn tìm lợi nhuận.

Ngoài ra, theo quan điểm của MBS Hải Phòng, một tín hiệu cần chú ý đặc biệt là dòng cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp đã điều chỉnh 15-20% tiếp tục quay trở lại, nhưng dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu này không còn “mạnh dạn” như trước và chỉ thực sự “tự tin” khi có sự đồng thuận của các cổ phiếu cơ bản. Người viết cho rằng, hiện tượng đầu cơ ở các mã thị giá thấp luôn tồn tại theo suốt sóng tăng, nhưng cường độ sẽ giảm dần giảm dần.

Chúng ta chắc hẳn cũng cảm nhận được rõ hơn sự thoái trào của hiện tượng này khi nhìn vào đại diện tiêu biểu là KMR. Công thức của các cổ phiếu này không có gì mới mẻ: doanh nghiệp làm ăn bết bát vài năm trước + giá cổ phiếu giảm sâu dưới giá trị sổ sách + có thông tin cơ bản hỗ trợ để vẽ ra những ảo vọng + dòng tiền. Trong sóng tăng vừa qua không phải không có quá trình định giá lại đối với KMR bởi vì cơ bản của nó thực sự có cải thiện trong năm 2013; chỉ là từ việc “định giá lại” đến việc lòng tham con người “tô son trát phấn” cho nó cách nhau rất ngắn. KMR rất có thể sẽ kể lại câu chuyện của PTC trong năm 2012 hoặc gần đây là PVX đầu năm 2013.

Người viết không kỳ thị dòng đầu cơ thị giá thấp, mà ngược lại luôn săn lùng các cổ phiếu cơ bản tạo đáy đi lên như TCM, PVT để tham gia. Cứ sau mỗi lần thanh lọc của thị trường (như phiên 21/02, 21/11) sẽ giúp chúng ta thấy rõ hơn những cổ phiếu nào thực sự có “cơ bản tạo đáy đi lên”, cổ phiếu nào thực sự chỉ là a dua “tát nước theo mưa”.

CTCP Khí hóa lỏng miền Nam – đại diện cơ bản hàng đầu của ngành phân phối khí ga và của sàn Hà Nội! (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Cần tiếp một phiên nhấn ga!

Kỳ vọng của người viết sau phiên 02/12 khá lớn, với sự đồng thuận của dòng cơ bản lớp 2, chỉ cần thêm GAS, VNM nhấn ga thêm một nhịp thì đỉnh 530 của năm chẳng mấy sẽ ở lại phía sau – người viết nghiêng về kịch bản này nhiều hơn.

Dường như tâm lý thị trường muốn nghe ngóng động thái của ETF nên 2 phiên 04-05/12 hơi chững; quỹ ETF có thể gây ra biến động mạnh ở một số mã, nhưng bản chất của việc reviews danh mục chỉ đơn thuần giảm tỷ trọng mã này, tăng tỷ trọng mã kia chứ không làm thay đổi dòng vốn đầu tư. Thực tế dòng tiền vào thị trường đoạn này vẫn rất ổn – các cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp đã làm rất tốt vai trò dẫn vốn vào; kèm với điều kiện dòng cơ bản nhìn chung chưa bứt phá nhiều khỏi nền tảng giá đã xây dựng nên kịch bản giảm sâu của thị trường dường như mang xác suất bằng 0.

Đoạn này, thị trường có thể cần một phiên “vào số” nữa để xác nhận sóng tăng đang theo chu kỳ tháng; riêng người viết thì vẫn găm hàng đã lựa chọn hơn tuần nay và nằm im. Thậm chí, thời điểm trùng xuống trong phiên, có giá tốt ở dòng cơ bản lớp 2 người viết vẫn khuyến nghị nhập hàng.

Đoàn Xuân Thạo

công lý

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Đà tăng bị thử thách! (29/11/2013)

>   Góc Broker: Dòng cổ phiếu đầu cơ - Án đã tuyên (22/11/2013)

>   Những bí ẩn về cổ phiếu FIT (18/11/2013)

>   Góc Broker: Trở lại với tháng Năm! (15/11/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ chưa dừng bước! (08/11/2013)

>   Góc Broker: Vượt đỉnh không thành công (01/11/2013)

>   Góc Broker: Phân phối? (25/10/2013)

>   Góc Broker: Đầu cơ làm vòng 2! (18/10/2013)

>   Góc Broker: Thay máu đi lên! (11/10/2013)

>   Có điều chỉnh giá khi HAG chốt quyền mua cp An Phú? (10/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật