Thứ Ba, 08/02/2011 21:24

Thị trường ngày 09/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường phiên ngày 09/02 nhiều khả năng sẽ thử thách lại mốc cao nhất của đỉnh ngắn hạn ngày 24 tháng 01 ở quanh mốc 525-526 điểm. Nếu vượt thuyết phục qua mốc kháng cự này, vùng kháng cự tiếp theo sẽ ở mức 530-545 điểm. 

CPI không còn tác động nhiều

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Như chúng tôi đã kỳ vọng từ trước đợt nghỉ lễ, nhà đầu tư trong nước đã tỏ ra khá lạc quan trong phiên giao dịch sáng nay với việc mua vào ở vùng giá cao và hạn chế bán ra, giúp chỉ số VN-Index tăng điểm mạnh (1.98%). Bên cạnh đó, lực cầu bền bỉ đến từ khối ngoại (họ mua ròng 80 tỷ đồng trên sàn HOSE) tại hàng loạt các blue-chip, cũng là động lực quan trọng hỗ trợ thị trường đi lên trong phiên giao dịch sáng 08/02.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện dòng vốn đầu tư trong nước đang có sự dịch chuyển theo dòng vốn ngoại. Nếu như trong thời gian trước sự phân hóa giữa dòng vốn ngoại và dòng vốn nội là khá rõ ràng thì trong phiên giao dịch sáng 08/02 chúng tôi bắt gặp sự đồng thuận tới từ cả 2 nhóm. Mặc dù vậy, hiện còn quá sớm để đánh giá và sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng về sự đồng thuận này.

Đối với diễn biến vĩ mô trong nước, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đặc biệt là nhóm hàng dịch vụ ăn uống ngoài gia đình đang có xu hướng tăng mạnh trong những ngày đầu tiên sau Tết. Tuy nhiên, khả năng lạm phát tháng 2 tăng cao là điều đã nằm trong dự báo của nhiều nhà đầu tư suốt thời gian qua nên thông tin về CPI có thể sẽ không tác động nhiều đến diễn biến thị trường.

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, nhóm chỉ số dao động (Momentum) đang duy trì ở mức trung bình nên biến động trong các phiên sắp tới được dự đoán là sẽ không quá lớn. Chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ tăng trưởng tiếp tục khi mà các tín hiệu dài hạn (MA, Cycle, Fibo...) đã xuất hiện.

Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy HNX-Index có nhiều triển vọng hơn VN-Index. Những phân kỳ rất mạnh và rất rõ ràng của Rahul Mohindar Osc (RMO) cũng như sự vững chắc của vùng đáy cũ đã khiến cho động lực tăng trưởng của chỉ số này ngày càng được cải thiện (xem chi tiết).

Ngoài ra, sự biến động bất thường của diễn biến tỷ giá VND/USD trên thị trường chợ đen trong những ngày gần đây (tăng vọt lên 21,500 VND/USD sau thời gian ổn định quanh mốc 21,000 VND/USD) cũng là một yếu tố nhà đầu tư cần lưu ý.

Nên chờ đợi các tín hiệu trong phiên

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch đầu năm mới nhưng khối lượng giao dịch rất hạn chế do giới đầu tư còn khá thờ ơ sau một kỳ nghỉ lễ dài. Trái ngược với giới đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng giúp thị trường đi lên. Phiên này, các mã cổ phiếu chủ chốt như BVH, DPM, HAG tiếp tục là trụ cột hỗ trợ cho đà tăng của VN-Index.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, VN-Index đang tiếp cận vùng kháng cự 520 điểm trong khi HNX-Index đang tạo lập hình mẫu Hai đáy và tiến tới vùng kháng cự 110 điểm. Phản ứng tại các mức hỗ trợ này là rất quan trọng với xu thế của thị trường. Thêm nữa, sau kỳ nghỉ lễ dài, những diễn biến quá khứ đã không còn ảnh hưởng nhiều tới hiện tại. Vì vậy, các nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu trong các phiên giao dịch tới trước khi có những quyết định đầu tư cụ thể tiếp theo.

Chỉ báo kỹ thuật đều khá tích cực

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Sau phiên 08/02, cây nến White Candle tăng điểm với một khoảng trống Gap Up tích cực cùng với Stochastic Oscillator chính thức vượt qua đường tín hiệu.

Các chỉ báo kỹ thuật đều khá tích cực, ngoại trừ khối lượng giao dịch cần được cải thiện hơn nữa để củng cố cho đà tăng điểm. Chúng tôi cho rằng thị trường phiên ngày 09/02 nhiều khả năng sẽ thử thách lại mốc cao nhất của đỉnh ngắn hạn ngày 24 tháng 01 ở quanh mốc 525-526 điểm. Nếu vượt thuyết phục qua mốc kháng cự này, vùng kháng cự tiếp theo sẽ ở mức 530-545 điểm. 

Nên bán ở khu vực 525-550 điểm

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số VN-Index đã tiếp tục có một phiên tăng mạnh tiếp cận với mức đỉnh gần đây là 525 điểm. Mức kháng cự tại khu vực này là không mạnh khi khối lượng giao dịch tại mức 525 điểm là khôngnhiều. Nhiều khẳ năng chỉ số VN-Index sẽ vượt qua mức kháng cự này để hướng tới khu vực 550 điểm khi mà lực cầu lên các mã vốn hóa lớn vẫn đang được duy trì. Tuy nhiên khối lượng giaodịch vẫn đang ở mức thấp cho thấy sự do dự lớn ở các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tăng nhưng phần lớn cổ phiếu có thể không tăng nhiều. Chúng tôi lạc quan về thị trường trong vài tháng tới tuy nhiên việc mua đuổi theo cổ phiếu là không nên khi VN-Index tăng nhưng giá nhiều cổ phiếu không tăng. Nhà đầu tư nên có chiến lược thận trọng: xem xét bán ra khi VN-Index ở khu vực khoảng 525-550 điểm và mua vào khi thị trường giảm trở lại.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tiếp tục có một phiên tăng điểm nhẹ với thanh khoản ở mức rất thấp. Với những diễn biến như hiện tại khả năng chỉ số HNX-Index sẽ tiếp tục tích lũy trong khu vực

104-110 thêm một thời gian nữa trước khi hình thành xu hướng mới. HNX-Index đang đứng trước kháng cự quan trọng 108-110 điểm, lực mua yếu cho thấy thị trường khó vượt qua khu vực này. Nếu HNX-Index vượt qua khu vực 110 điểm với khối lượng lớn thì khả năng cao HNX sẽ hình thành xu thế tăng giá, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu. Trong trường hợp không thể vượt qua khu vực này với khối lượng lớn thì lực bán sẽ gia tăng và nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu.

Thị trường có thể điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Tăng điểm mạnh, thanh khoản yếu là kịch bản dễ thấy trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong những phiên giao dịch gần đây. Một điều thấy rõ nhất là diễn biến tăng điểm vẫn tiếp tục được thực hiện bằng cách kéo vài cổ phiếu trụ cổ lên trước rồi lan tỏa sang các cổ phiếu bluechips khác. Phiên hôm nay phản ứng tại các blue-chip khác là khá mạnh khi lực cầu đã mạnh dạn đẩy giá lên các mức tương đối cao. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục làm trụ đỡ cho thị trường.

Với thời điểm chưa có thông tin tích cực nào được công bố để giúp cho VN-Index tăng điểm bền vững thì kịch bản nâng đỡ thị trường tại một vài cổ phiếu nhỏ lẻ trong đó có sự góp mặt từ phía ngoại sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index đang có xu hướng tăng trong ngắn hạn tuy nhiên sắp tiến sát đường biên trên của dải bollinger bands nên không loại trừ khả năng VN-Index sẽ có sự điều chỉnh. Bên cạnh đó, chỉ số còn đối mặt với vùng kháng cự 520-525 khá mạnh. Nếu VN-Index điều chỉnh mạnh khi vấp phải vùng kháng cự này, đồ thị sẽ có thể hình thành mẫu hình hai đỉnh và là mẫu hình khá tiêu cực khi thị trường đang trong xu hướng tăng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   CK Bản Việt: Quỹ ETF không chủ ý làm VN-Index méo mó (08/02/2011)

>   Ngày 08/02: 10 bluechips làm VN-Index tăng 1.45% (08/02/2011)

>   Cùng Andy Ho và Dominic Scriven bàn “chứng” đầu xuân (08/02/2011)

>   Năm 2011, công ty quản lý quỹ chuẩn bị cho chu kỳ mới (08/02/2011)

>   Chuyên gia nhận định về thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 08-11/02 (07/02/2011)

>   Vĩ mô vẫn là trở ngại trong ngắn hạn (06/02/2011)

>   FII dồn sóng: Mừng và lo (05/02/2011)

>   Sau Tết thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ (05/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật