Thứ Hai, 07/02/2011 13:43

Ông Nguyễn Xuân Bình, phó phòng Phân tích và tư vấn đầu tư CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVS):

Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường sau Tết

(Vietstock) - Sau Tết Nguyên Đán cũng như khoảng thời gian còn lại của quý 1/2011, tôi cho rằng thị trường sẽ được hỗ trợ bởi một số yếu tố và nhiều khả năng sẽ có diễn biến khởi sắc hơn, tiếp tục duy trì xu thế tăng trung dài hạn.

Trên phương diện kinh tế vĩ mô, những áp lực mang tính mùa vụ về cuối năm liên quan đến tỷ giá, lạm phát sẽ dần được giải tỏa và đây là tiền đề để từng bước điều chỉnh hạ mặt bằng lãi suất, hỗ trợ cho các kênh đầu tư.

Bên cạnh đó, dòng tiền “hậu pha loãng” cũng được xem là một yếu tố củng cố cho lực cầu của thị trường khi lượng cổ phiếu khá lớn đã phát hành thêm trong những tháng nửa sau của năm 2010 sẽ về tài khoản của các nhà đầu tư và có thể được dùng làm đòn bẩy tài chính.

Ngoài ra, lực cầu của khối ngoại vẫn sẽ tiếp tục là một điểm nâng đỡ cho diễn biến thị trường khi mặt bằng giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam (P/E≈12x) đang ở mức rẻ tương đối so với các nước khác trong khu vực.

Mặc dù vậy, trong bất kỳ một xu hướng tăng trung dài hạn nào thì thị trường cũng phải trải qua những nhịp điều chỉnh ngắn hạn thử thách tâm lý nhà đầu tư. Các yếu tố kinh tế vĩ mô sẽ cần thêm thời gian để có thể có những chuyển biến thực sự rõ nét. Bên cạnh đó, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, tùy thuộc vào các yếu tố cơ bản của từng doanh nghiệp cũng như xu hướng vận động của các nhóm ngành.

Như vậy, hiệu quả đầu tư sẽ không chỉ phụ thuộc vào xu hướng của thị trường chung mà còn chịu tác động khá lớn vào việc nhìn nhận ra các nhóm ngành dẫn dắt thị trường và cơ cấu, phân bổ danh mục đầu tư.

Do đó, trong giai đoạn hiện nay, theo quan điểm của tôi, thị trường đang ở giai đoạn đầu của một xu thế tăng trung hạn. Đặc điểm của bất kỳ một giai đoạn chuyển tiếp nào là các yếu tố hỗ trợ thị trường vẫn chưa thực sự rõ nét và tâm lý nhà đầu tư thường phải chịu thử thách bởi một số yếu tố gây nhiễu.

Trong bối cảnh đó, tôi cho rằng các nhà đầu tư nên dành ra một tỷ trọng ở mức trên trung bình để đầu tư mang tính trung hạn, bám theo xu hướng chính của thị trường. Phần tỷ trọng còn lại có thể được sử dụng vào mục đích lướt sóng ngắn hạn hơn nhằm tăng hiệu quả đầu tư cũng như tranh thủ tái cơ cấu danh mục một cách linh hoạt tại các nhịp điều chỉnh ngắn hạn của thị trường. Một số nhóm ngành có triển vọng trong năm 2011 các nhà đầu tư có thể lưu ý như tài chính, vật liệu cơ bản, công nghiệp và hàng tiêu dùng.

Viết Vinh ghi

Các tin tức khác

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 08-11/02 (07/02/2011)

>   Vĩ mô vẫn là trở ngại trong ngắn hạn (06/02/2011)

>   FII dồn sóng: Mừng và lo (05/02/2011)

>   Sau Tết thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ (05/02/2011)

>   Không có nhiều kỳ vọng cho thị trường sau Tết (04/02/2011)

>   Ông Vũ Bằng: Năm Tân Mão, thị trường chứng khoán sẽ khả quan hơn (03/02/2011)

>   VN- Index sẽ về 480-470 trước khi quay trở lại (02/02/2011)

>   Cần nhận diện xu hướng đầu tư sau Tết (01/02/2011)

>   Dưỡng sức, ủ mưu mong kiếm "lãi Mèo từ vốn Cọp" (31/01/2011)

>   Kỳ vọng sức cầu sau kỳ nghỉ Tết (30/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật