Thứ Sáu, 04/02/2011 13:53

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS):

Không có nhiều kỳ vọng cho thị trường sau Tết

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh

(Vietstock) – Việc VN-Index phụ thuộc quá nhiều vào vốn hóa của BVH và MSN, VIC, VPL cho thấy chỉ số không phản ánh đúng bản chất của thị trường. Do vậy, nhà đầu tư nên giải ngân thận trọng, đầu tư về giá trị hơn là lướt sóng.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, thị trường đã phục thuộc khá nhiều vào nhà đầu tư nước ngoài. Họ chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng mục đích chỉ là đánh mạnh vào chỉ số VN-Index.

Với chiến lược đầu tư này, đã đến lúc họ xả hàng, những phiên điều chỉnh mạnh trước Tết cho thấy điều đó. Vì vậy, sau Tết Nguyên đán thị trường chứng khoán tương đối nhạy cảm, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Bên cạnh đó, những bất ổn về kinh tế vĩ mô như áp lực huy động vốn của ngân hàng thương mại, lãi suất cho vay cao, lạm phát… vẫn còn đó. Những ngày cuối năm, lãi suất huy động USD lên rất cao là dấu hiệu cho thấy những bất ổn. Điều này sẽ làm cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán lo ngại.

Ngay cả khối ngoại cũng thận trọng với các chính sách trong nước, về lãi suất và bất ổn tỷ giá. Vì vậy, sẽ là quá sớm để có thể kỳ vọng thị trường tăng trưởng trong quý 1 này.

Việc VN-Index phụ thuộc quá nhiều vào vốn hóa của BVH và MSN, VIC, VPL cho thấy chỉ số không phản ánh đúng bản chất của thị trường. Do vậy, nhà đầu tư nên giải ngân thận trọng, đầu tư về giá trị hơn là lướt sóng.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần chú ý đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính mà nên sử dụng nguồn tiền nhà rỗi. Cần theo dõi kỹ các chính sách về thị trường chứng khoán vì dự kiến năm 2011, Ủy ban Chứng khoán sẽ ban hành nhiều chính sách mới, xây dựng nhiều định chế tài chính trong luật sửa đổi bổ sung như mua bán cùng phiên…trong khi thị trường chưa có thông tin hỗ trợ.

Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán BETA (BSI):

Thị trường chứng khoán những ngày trước Tết giao dịch khá ảm đạm, thanh khoản ở mức thấp. Nguyên nhân một phần là do tâm lý nghỉ ngơi trước Tết của nhà đầu tư, đồng thời cũng do lo ngại điều chỉnh tỷ giá, tăng giá xăng dầu, than, điện,.. sau Tết.

Do đó, xu hướng thị trường chứng khoán phụ thuộc rất nhiều về chính sách vĩ mô của Chính phủ trong thời gian tới.  Mục tiêu của Chính phủ là tập trung kiềm chế lạm phát, giữ mức tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2011 ở mức 7%, trong khi CPI tháng 1/2011 đã đạt 1.74%. Vì vậy, kả năng nới lỏng chính sách tiền tệ chưa thể diễn ra trong quý 1 này mà ít nhất cũng khoảng cuối quý 2/2011.

Về xu hướng thị trường chứng khoán sau Tết, chúng tôi cho rằng thị trường có thể diễn biến tích cực hơn khi nhà đầu tư trở lại sau thời gian nghỉ ngơi. Những ngày trước Tết,  khá nhiều cổ phiếu giảm giá mạnh và đang ở mức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trung và dài hạn. Tuy nhiên, khả năng thị trường chứng khoán tăng mạnh và bền vững là thấp khi Chính phủ vẫn chưa giải quyết được bài toán giữa lãi suất và lạm phát trong thời gian ngắn. Do đó, xu hướng đi ngang vẫn đóng vai trò chủ đạo của thị trường chứng khoán Việt Nam sau Tết.

Viết Vinh ghi

Các tin tức khác

>   Ông Vũ Bằng: Năm Tân Mão, thị trường chứng khoán sẽ khả quan hơn (03/02/2011)

>   VN- Index sẽ về 480-470 trước khi quay trở lại (02/02/2011)

>   Cần nhận diện xu hướng đầu tư sau Tết (01/02/2011)

>   Dưỡng sức, ủ mưu mong kiếm "lãi Mèo từ vốn Cọp" (31/01/2011)

>   Kỳ vọng sức cầu sau kỳ nghỉ Tết (30/01/2011)

>   Tăng “hấp lực” với dòng vốn ngoại (30/01/2011)

>   Chứng khoán năm Mèo nhiều thách thức (29/01/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên 42,95 điểm (28/01/2011)

>   Sàn chứng khoán: Tết vắng hoa đào (28/01/2011)

>   Thị trường ngày 28/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật