Thứ Năm, 27/01/2011 19:51

Thị trường ngày 28/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Đợt giảm lần này chỉ là sóng điều chỉnh trong xu hướng tăng của VN-Index. Nhiều khả năng xu hướng tăng sẽ được củng cố sau kỳ nghỉ Tết, với mục tiêu ngắn hạn là tại ngưỡng kháng cự 520.

Xem xét mua vào từng phần

CTCK Rồng Việt (VDS): Mặc dù phiên ngày 27/1 tăng nhẹ nhưng diễn biến giao dịch trong phiên thể hiện được tâm lý giằng co của hai thế lực mua và bán. Khối lượng tăng đáng kể, lực bán tăng mạnh nhưng lực mua cũng tăng theo vào cuối phiên.

Lượng cung ngày 27/1 tăng là do lượng hàng lớn khớp vào ngày thứ Sáu tuần trước về tài khoản NĐT. Riêng về cầu tăng một phần do khối ngoại đẩy mạnh mua ròng, phần còn lại xuất phát từ tâm lý mua hàng giá thấp của pennies. Nhìn chung, diễn biến tâm lý thị trường phần nào đã có sự cải thiện trong phiên giao dịch ngày 27/1, tín hiệu tích cực dần xuất hiện được thể hiện thông qua sự gia tăng cầu.

Thông tin vĩ mô vẫn chưa có thêm những chuyển biến tích cực hỗ trợ ngoài sự kỳ vọng CPI tháng 2 giảm và theo lời hứa Thống đốc thì sẽ hạ lãi suất. Ngoài ra, tháng 2 thường là tháng mặt bằng lãi suất bắt đầu hạ dần do yếu tố Lễ Tết không còn, do vậy kỳ vọng này mang tính khả thi cao.

Vietstock nhận định:

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào vùng 475 – 485 điểm của VN-Index như là nút thắt chiến lược của giai đoạn hiện nay. Nếu vùng này trụ vững trong những phiên giao dịch sắp tới, thị trường có thể sẽ bứt phá trở lại một cách mạnh mẽ.

Trong khi đó, HNX- Index tiếp tục hấp dẫn trong ngắn hạn khi các nhóm chỉ báo Momentum xuất hiện phân kỳ và các yếu tố như Channel, Cycle... cũng đang góp phần ủng hộ cho sự bứt phá trở lại của chỉ số này. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ việc mua vào trên HNX (xem chi tiết).

Với tín hiệu lực cầu dần xuất hiện, đối với NĐT đón đầu có thể xem xét mua vào với chiến lược giải ngân từng phần. Đối với NĐT cẩn trọng thì có thể theo dõi thêm những phiên giao dịch đầu năm để có chiến lược thích hợp.

Xu hướng tăng được củng cố

CTCP ACB (ACBS): Nếu như tuần trước (từ 17/01 – 21/01), chỉ số VN-Index tăng mạnh lên ngưỡng kháng cự 520, thì trong tuần này, VN-Index đã có 3 phiên điều chỉnh và giảm về vùng hỗ trợ tại ngưỡng tâm lý 495-500.

Nguyên nhân của việc VN-Index có 3 phiên điều chỉnh, đi kèm là khối lượng giao dịch sụt giảm, có thể xuất phát từ việc Tết cổ truyền sắp đến, khiến nhà đầu tư hạn chế tham gia thị trường. Điều này cũng có nghĩa là thị trường sẽ khó có một sóng tăng mạnh trong phiên giao dịch của cuối năm.

Tuy nhiên, nhìn trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã tăng lên trên mô hình tam giác hướng giảm, kèm theo là khối lượng giao dịch tăng khá mạnh trong đầu tháng 12/2010. Sau đó, VN-Index tiếp tục đà tăng, điều này cho ta tín hiệu thị trường có thể sẽ tăng lên mức 550 trong vài tháng tới.

Trước những phân tích trên, ACBS cho rằng, đợt giảm lần này chỉ là sóng điều chỉnh trong xu hướng tăng của VN-Index. Nhiều khả năng xu hướng tăng sẽ được củng cố sau kỳ nghỉ Tết, với mục tiêu ngắn hạn là tại ngưỡng kháng cự 520.

Nên thận trọng khi giải ngân

CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS): Mặc dù tình hình đã có vẻ tích cực hơn nhưng vẫn là hơi sớm để kết luận sự điều chỉnh đã thực sự chấm dứt, chúng tôi kêu nhà đầu tư thận trọng trong việc giải ngân khi mà chỉ còn một phiên giao dịch cuối cùng trong năm. Đối với các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao, quý vị có thể tiếp tục xem xét giải ngân ở vùng giá hiện tại với điều kiện VN-Index tiếp tục khu vực hỗ trợ 497-500 điểm và thanh khoản được gia tăng.

Tại sàn Hà Nội, KEVS kêu gọi các nhà đầu tư nên chờ một tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường vì thanh khoản hiện tại vẫn còn yếu.

VN-Index nhiều khả năng tăng điểm

CTCK Quốc tết (VIS): Có thể nhận thấy, tâm lý nhiều NĐT hiện tại đều muốn gom hàng với kỳ vọng thị trường sẽ có nhiều tích cực vào thời điểm đầu năm mới. Bên cạnh đó, việc không phải chịu phí đòn bẩy tài chính trong những ngày nghỉ Tết sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nhiều NĐT khi sử dụng công cụ này để thực hiện các khoản đầu tư.

Ngày 28/01 sẽ là ngày giao dịch cuối cùng của năm Canh Dần, với tâm lý đa phần NĐT muốn kết thúc một năm giao dịch trong sắc xanh, vì vậy, chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng, chỉ số VN-Index sẽ đóng cửa với một phiên tăng điểm.

Kỳ vọng phiên tăng điểm nhẹ

CTCK Vietcombank (VCBS): Phiên giao dịch ngày 28/1 là phiên giao dịch cuối trong tuần và đồng thời cũng là phiên giao dịch cuối cùng của năm Âm lịch Canh Dần, nhiều khả năng tâm lý của các nhà đầu tư trong nước sẽ khó có được chuyển biến đáng kể nào và theo đó thì động thái của khối ngoại có thể sẽ tiếp tục tạo nguồn cảm hứng cho thị trường và chúng tôi kỳ vọng vào một phiên tăng điểm nhẹ vào ngày mai.

Nhà đầu tư nên giữ tiền mặt

CTCK VNDirect (VND): Đồ thị nhóm bluechip hầu hết trong tình trạng tốt, nhà đầu tư nếu có ý định giải ngân nên hướng vào các cổ phiếu này. Sàn Hà Nội vẫn được tính là đang trong nhịp điều chỉnh lên của xu hướng xuống, việc mua vào tại thời điểm này lợi nhuận sẽ rất mỏng và rủi ro T4 lớn.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ lệ tiền mặt lớn hơn cổ phiếu và hạn chế dùng đòn bẩy tài chính. Khi thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp nên đặt mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng mỏng hơn và cắt lỗ sớm.

Duy trì danh mục an toàn và nên mua tích lũy

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Trong bối cảnh hiện tại, không có thông tin cơ bản đủ mạnh để hỗ trợ, nâng đỡ thị trường, lại khá cận kề những ngày nghỉ Tết

Âm lịch, VN-Index lại chạm mức đỉnh cũ của tháng 12, khả năng chỉ số sẽ có sự điều chỉnh, tiếp tục tích lũy xung quanh vùng giá hiện tại trước khi trở lại xu hướng tăng. HNX-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 104 - 110 điểm trước khi trở lại xu hướng tăng.

Như nhận định của SHS đã đưa ra từ trước, các cổ phiếu trên cả 2 sàn đã có sự điều chỉnh giảm giá từ 3 tuần trước, và trong 2 tuần qua, nhiều cổ phiếu đã không còn giảm nữa, một số cổ phiếu chủ chốt trên cả 2 sàn đang được tích lũy, chuẩn bị cho một xu hướng mới.

Sau những diễn biến điều chỉnh vừa qua, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cần duy trì danh mục ở trạng thái an toàn.

Do đó nhà đầu tư chưa mua cần lựa chọn các cổ phiếu có sức cầu khỏe và giao dịch từng phần vốn (mua tích lũy).

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm 0,6 điểm (27/01/2011)

>   Ngày 27/01: Khối ngoại mua ròng 154 tỷ đồng, đẩy thị trường đi lên (27/01/2011)

>   BVH: Cổ phiếu nóng và câu hỏi nóng (27/01/2011)

>   Ảm đạm chợ chứng khoán cuối năm (27/01/2011)

>   Thị trường ngày 27/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/01/2011)

>   Ngày 26/01: Có đến 22/29 nhóm ngành tăng điểm (26/01/2011)

>   Làm giá cổ phiếu - phá bẫy cách nào? (26/01/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài nhường sân? (26/01/2011)

>   Thị trường ngày 26/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm xuống 42,84 điểm (25/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật