Thứ Tư, 26/01/2011 20:58

Thị trường ngày 27/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Sự chững lại, xả hơi để chuẩn bị đón năm mới theo Tết Nguyên Đán đã phần nào khiến thị trường đi ngang. Giao dịch trong thời điểm đi ngang thường chứa đựng rủi ro, do vậy tiếp tục theo dõi, quan sát và chờ đợi tín hiệu thật sự để có những kết quả tốt nhất. 

Thị trường rất nhạy cảm

CTCK KimEng (KEVS): VN-Index ngày 25/01 đã  thử thách khu vực hỗ  trợ  497-500  điểm  và chúng ta có  thể nhận thấy một số phản ứng  tích cực khi VN-Index đi vào vùng  giá này.  Tạm thời đà giảm  của VN-Index đã có dấu hiệu  chững  lại nhưng mức độ rủi ro của  thị  trường theo đánh giá của chúng tôi vẫn còn tương đối cao.

Trong trường hợp khu vực hỗ  trợ 497-500 điểm bị phá vỡ thì các ngưỡng hỗ  trợ  tiếp theo của VN-Indexsẽ nằm ở 489-485 và 473-470 điểm, đây  là các khu vực hỗ  trợ được xác định dựa vào các vùng đỉnh và đáy cũ  trong ngắn hạn của VN-Index và các tỷ  lệ đo bằng Fibonacci Retracement tương ứng ở khu vực 38.2% và 50%, khả năng quá trình điều chỉnh của VN-Index sẽ kết thúc khi tiến gần về các khu vực hỗ trợ này.

Sau khi đà giảm điểm của VN-Index chững lại, một số các chỉ báo như MFI và Ultimate đã  bắt đầu chuyển từ trạng  thái giảm sang di chuyển ngang, đây  cũng  là dấu hiệu được chúng tôi đánh giá tích cực. Tuy nhiên cá biệt MACD vẫn đang duy  trì đà giảm khá mạnh của mình và hiện đã lùi sát về phía trên của đường  tín hiệu MA-9 ngày, khả năng MACD phát ra  tín hiệu bán là khá cao nếu VN-Index tiếp tục giảm điểm trong phiên hôm nay.

Vietstock nhận định:

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index chưa thoát khỏi trạng thái giảm điểm. Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ thái độ thận trọng với chỉ số này. Mặc dù vùng chống đỡ ở khá gần nhưng nguy cơ sụt giảm vẫn ở mức cao do sự bứt phá quá mạnh trong giai đoạn trước đó.

Tuy vậy, vùng 475 – 485 điểm có thể sẽ là điểm dừng của đợt suy giảm lần này vì đây là vùng tập trung của nhiều yếu tố chống đỡ (trendline chống đỡ dài hạn, Fibonacci cũng như một số đường MA dài hạn chủ chốt khác...). Việc mua mạnh tại vùng này là hoàn toàn có thể xem xét (xem chi tiết).

Chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư thận trọng trong việc giải ngân ở giai đoạn hiện tại do dịp nghỉ lễ dài ngày đã cận kề. Tuy nhiên các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao có  thể  tiếp  tục xem xét giải ngân một phần vốn  của mình nếu trong phiên hôm nay VN-Index vẫn  trụ  vững trên khu vực hỗ trợ 497-500 điểm đi kèm với sự gia tăng về mặt thanh khoản.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index đã có lúc rớt xuống dưới nhưng không thể đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ 104,4, cho thấy mức cản này vẫn được giữ vững, đồng thời HNX-Index hôm nay cũng đóng cửa ngay tại mức cao nhất trong ngày đã phát đi tín hiệu lạc quan cho thị trường.

RSI và MACD tuy có hồi phục nhẹ nhưng vẫn đang trong xu hướng xuống. Chúng tôi cho rằng thị trường trong 2 ngày giao dịch còn lại trước tết sẽ không có biến động nhiều.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tham gia vào lúc này vì thị trường đang rất nhạy cảm và thanh khoản kém.

Thị trường sẽ giằng co hoặc tăng điểm nhẹ

CTCK Sài Gòn (SSI): Số mã tăng giá đã tăng lên đáng kể và chiếm 58.5% thị trường, cung cầu đã cân bằng hơn tuy vậy chỉ số vẫn giảm nhẹ do BVH chiếm tỷ trọng lớn vẫn tiếp tục giảm kịch sàn. Cây nến hôm nay có một chút tích cực khi phục hồi với đóng cửa cao hơn mở cửa, khối lượng giao dịch ở mức hơn 22 triệu đơn vị, giảm mạnh 44.48% so với phiên ngày 25/01. Các chỉ báo kỹ thuật không có sự thay đổi về xu hướng so với hai ngày giao dịch trước đó, ngoại trừ RSI đã giảm chậm lại.

Như vậy mốc hỗ trợ 498 điểm đã tạm thời làm chậm lại đà hiệu chỉnh mạnh của VN-Index sau hai phiên giao dịch giảm đầu tuần. Một số cổ phiếu có Beta cao bắt đầu quay đầu tăng giá trở lại, diễn biến bên sàn HNX cho thấy sự tích cực hơn khi chỉ số này tăng nhẹ 0.44% với số cổ phiếu lên giá tăng mạnh.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có xu hướng giằng co hoặc tăng điểm nhẹ vào hai phiên giao dịch cuối tuần trước Tết nguyên đán.

Khó có khả năng tăng mạnh

CTCK BIDV (BSC): Thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp. Điểm số tăng với thanh khoản thấp kỷ lục cho thấy lượng cung ở vùng giá hiện nay đã rất yếu. Tuy vậy, xu hướng tăng mạnh ngay cũng không có nhiều cơ sở hỗ trợ.

Với lợi thế vùng giá thấp trong trung hạn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, nhưng chưa nên tranh mua giá cao. Ở phía bán ra, chúng tôi cho rằng chỉ nên đẩy mạnh khi thị trường đã tăng mạnh và tỷ trọng cổ phiếu lớn để tận dụng cơ hội khi thị trường điều chỉnh giảm.

Chỉ nên mua tích lũy

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Trong bối cảnh hiện tại, không có thông tin cơ bản đủ mạnh để hỗ trợ, nâng đỡ thị trường, lại khá cận kề những ngày nghỉ Tết Âm lịch, VN-Indexlại chạm mức đỉnh cũ của tháng 12, khả năng chỉ số sẽ có sự điều chỉnh, tiếp tục tích lũy xung quanh vùng giá hiện tại trước khi trở lại xu hướng tăng. HNX-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 104 - 110 điểm trước khi trở lại xu hướng tăng.

Theo SHS, các cổ phiếu trên cả 2 sàn đã có sự điều chỉnh giảm giá từ 3 tuần trước, và trong 2 tuần qua, nhiều cổ phiếu đã không còn giảm nữa, một số cổ phiếu chủ chốt trên cả 2 sàn đang được tích lũy, chuẩn bị cho một xu hướng mới.

Sau những diễn biến điều chỉnh vừa qua, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cần duy trì danh mục ở trạng thái an toàn.Nhà đầu tư chưa mua cần lựa chọn các cổ phiếu có sức cầu khỏe và giao dịch từng phần vốn (mua tích lũy).

Thị trường đi ngang thường chứa nhiều rủi ro

CTCK Rồng Việt (VDS): Biên độ giá tiếp tục thu hẹp, khối lượng suy giảm ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2010 đến nay. Tín hiệu này thường cho thấy sự khô cạn của lượng cung sau khi đã bị bán mạnh, khối lượng thấp thường sẽ xuất hiện vì đây là khối lượng bắt đầu mua vào, tuy nhiên tâm lý do dự vẫn chi phối chủ yếu trong quyết định mua bán.

Điểm tích cực cho diễn biến từ đầu tuần đến thời điểm hiện tại là sự hoán đổi lực đỡ từ Bluechips sang Pennies. Với sự đổi ngôi này giúp ngăn cản đà giảm của VNindex. Tuy nhiên lực đỡ của nhóm này sẽ không duy trì lâu nếu không có những Bluechips khác (chưa tăng trong thời gian qua) thay thế. Hơn nữa điều đáng lưu ý, nếu xét ngày khối lượng khớp lớn nhất là vào thứ 6 tuần trước thì đến ngày mai là lượng hàng này sẽ về tài khoản nhà đầu tư, áp lực thoát hàng có thể được đẩy mạnh và ảnh hưởng tâm lý chung của thị trường.

Sự chững lại, xả hơi để chuẩn bị đón năm mới theo Tết Nguyên Đán đã phần nào khiến thị trường đi ngang. Giao dịch trong thời điểm đi ngang thường chứa đựng rủi ro, do vậy tiếp tục theo dõi, quan sát và chờ đợi tín hiệu thật sự để có những kết quả tốt nhất. 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ngày 26/01: Có đến 22/29 nhóm ngành tăng điểm (26/01/2011)

>   Làm giá cổ phiếu - phá bẫy cách nào? (26/01/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài nhường sân? (26/01/2011)

>   Thị trường ngày 26/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm xuống 42,84 điểm (25/01/2011)

>   Ngày 25/01: 10 cổ phiếu Large Cap làm VN-Index giảm 1.48% (25/01/2011)

>   Chứng trường: Mảnh đất lắm người nhiều ma (25/01/2011)

>   Sự thật về quỹ đầu tư chỉ số (25/01/2011)

>   Năm 2011, VN-Index có thể đạt mốc 650 điểm (24/01/2011)

>   Mối lo thanh khoản giảm (24/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật