Thứ Hai, 24/01/2011 22:21

Năm 2011, VN-Index có thể đạt mốc 650 điểm

Ông Phạm Linh

Trải qua năm 2010 đầy khó khăn cho thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế, đặc biệt là sự biến động mạnh của giá vàng thế giới kéo theo sự tăng giá vàng trong nước, tỷ giá USD/VND biến động mạnh, lãi suất cho vay cao…đã làm cho dòng tiền vào thị trường chứng khoán luôn ở mức thấp.

Bước sang năm 2011 gần 1 tháng, bức tranh thị trường đã có vẻ đỡ xám hơn. Nhưng vẫn còn những lo ngại cho thị trường.

Để giúp các nhà đầu tư có thêm niềm tin, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Linh – TGĐ Cty CP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam về vấn đề này.

Xin ông cho biết những động thái thắt chặt tín dụng của NHNN vừa qua có tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán năm 2010?

Chính sách của NHNN là thắt chặt tín dụng không phải là không có lý. Với cơ sở là thông tư 13 về hạn chế cho vay đầu tư BĐS đã làm cho dòng tiền không đổ mạnh ào thị trường BĐS nữa mà chuyển hướng vào thị trường CK. Điều đó khẳng định các doanh nghiệp tốt sẽ giúp thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng.

So với các thị khác như thị trường BĐS, thị trường vàng thì thị trường chứng khoán có sức hấp dẫn như thế nào, thưa ông?

Người ta nhìn nhận rằng chính phủ đang dồn rất nhiều công sức cho thị trường chứng khoán như Luật chứng khoán được sửa đổi, cũng như chuẩn bị những thông tư hướng dẫn để thị trường thông thoáng hơn. Tất cả những yếu tố đó đã làm thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn trong năm 2011. Ngoài ra, các yếu tố như chính phủ hỗ trợ, kinh tế nước ngoài ổn định hơn sẽ khiến những chỉ số về vàng, ngoại tệ cũng dần ổn định, không quá biến động. Khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhắm tới những thị trường mới nổi như Việt Nam.

Trong những ngày gần đây, nhiều người lo ngại thị trường chứng khoán tăng điểm nhưng các nhà đầu tư không lãi, thậm chí lỗ. Liệu có phải do một số nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm? Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Theo cá nhân tôi, khi đầu tư chứng khoán thì ngoài những tính toán về mặt tài chính và nhận định thị trường thì sự kiên nhẫn thực sự quan trọng, nhưng nếu nhà đầu tư có những tiêu chí cơ bản thì sẽ an toàn hơn. Còn thị trường chứng khoán trong những ngày vừa qua rất nhiều cổ phiếu của chúng ta tăng trần liên tục là do các nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều, làm cho giá cổ phiếu tăng nhanh. Đây là động thái của các nhà đầu tư nước ngoài khi họ thâm nhập thị trường chứng khoán Việt Nam. Không riêng thị trường Việt Nam có hiện tượng này mà các thị trường lân cận cũng có những biểu hiện như vậy. Theo khảo sát của tôi đối với các nước châu Á thì nhà đầu tư nước ngoài luôn luôn là những người có động thái trước đối với thị trường. Khi họ di chuyển thì các nhà đầu tư trong nước cũng di chuyển theo nhưng họ cũng có sự lựa chọn riêng cho mình khi quyết định đầu tư. Nhưng ít nhất nó cũng giúp nhà đầu tư trong nước tự tin hơn khi tham gia đầu tư chứng khoán tại Việt Nam.

Vậy theo ông, đâu sẽ là nguy cơ, hay rủi ro của thị trường chứng khoán trong năm 2011?

Việc các doanh nghiệp tăng vốn liên tục như năm vừa qua thì khó khăn thêm cho thị trường năm 2011. Nhưng theo tôi nghĩ, trong năm 2010, thị trường chứng khoán đã giúp GDP của chúng ta tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng, mặc dù lãi suất rất cao nhưng thị trường chứng khoán đã giải quyết tốt vấn đề về vốn cho DN. Nhưng bước sang năm 2011, thị trường chứng khoán sẽ phải nhường bước cho thị trường tiền tệ, chắc chắn chính phủ phải có những biện pháp đảm bảo lãi suất cấp vốn cho doanh nghiệp theo kênh tín dụng rẻ hơn để họ có thể tiếp cận được nguồn vốn đó. Đồng thời làm giảm áp lực phát hành vốn thông qua thị trường chứng khoán. Như vậy nếu chính phủ có những chính sách tiền tệ tốt thì sẽ tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán tăng trưởng.

Theo ông, thị trường chứng khoán năm 2011 sẽ theo kịch bản nào?

Theo tôi, thị trường chứng khoán Việt Nam 2011 sẽ diễn biến tích cực hơn năm 2010. Theo đó, diễn biến của thị trường có thể sẽ xảy ra theo kịch bản sau:

Giai đoạn một, bắt đầu từ tháng 1/2011 đến cuối tháng 4/2011. Khi đó thị trường sẽ chuyển biến tích cực theo chiều hướng thanh khoản tăng dần. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, dòng vốn FII vào thị trường vẫn còn hạn chế, do đó thị trường không có sự bứt phá mạnh về mặt điểm số. Kết thúc giai đoạn này, chỉ số VN-Index sẽ đạt mốc 545 điểm (+/- 15 điểm), HNX-Index có thể vươn lên đạt mốc 135 điểm (+/- 5 điểm).

Giai đoạn hai, bắt đầu từ đầu tháng 5/2011 đến cuối tháng 12/2011. Đây là giai đoạn mà dòng vốn FII bắt đầu vào mạnh, do đó, dòng vốn của các nhà đầu cơ trong nước sẽ làm cho thị trường trở nên sôi động và tăng mạnh. Theo đó, kết thúc giai đoạn này, nhiều khả năng VN-Index sẽ đạt mốc 650 điểm (+/- 20 điểm), còn HNX-Index sẽ đạt mốc 165 điểm (+/- 15 điểm)

Cảm ơn ông!

Xuân Sơn

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Mối lo thanh khoản giảm (24/01/2011)

>   Thị trường ngày 25/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (24/01/2011)

>   Ngày 24/01: Khối ngoại mua mạnh BVH và MSN, VN-Index vẫn lùi sâu (24/01/2011)

>   Chứng khoán năm 2011: Thách thức, đổi mới và cơ hội (24/01/2011)

>   VN-Index bị “bóp méo” (24/01/2011)

>   Công ty chứng khoán nhận định tuần cuối năm Canh Dần (23/01/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 24-28/01 (23/01/2011)

>   Tuần 17-21/01: Khối ngoại khuynh đảo thị trường (22/01/2011)

>   OTC: Giao dịch cổ phiếu CTCK, ưu tiên lô lớn (22/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật