Chủ Nhật, 23/01/2011 21:09

Công ty chứng khoán nhận định tuần cuối năm Canh Dần

Những ngày cuối năm, nhà đầu tư chủ yếu... đứng nhìn

(Vietstock) - Trong tuần tuần giao dịch cuối năm Canh Dần chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp. Tuy nhiên, HNX-Index sẽ tăng điểm nhẹ sau khi đã tích lũy sau một thời gian dài biến động trong biên độ hẹp.

Theo khối ngoại: Có lợi nhưng nhiều rủi ro

CTCK Bảo Việt (BVS): Tâm điểm tuần qua là làn sóng tăng điểm của một số blue-chip trên sàn HSX đã được khối ngoại khởi xướng. Tuy nhiên điều đáng lưu ý là trong nhịp tăng điểm này, bên cạnh một vài blue-chip được khối ngoại thu gom như BVH, MSN thì đã xuất hiện lực cầu theo sau của các nhà đầu tư trong nước vào một số blue-chip khác như PVF, DPM, VNM… Điều này cho thấy khối ngoại đã phần nào thành công trong việc dẫn dắt nhà đầu tư nội cũng như tác động có chủ ý đến diễn biến thị trường.

Bên cạnh lực cầu khá bền bỉ và trên diện rộng của một số quỹ đầu tư thuần túy thì điều dễ nhận thấy là có một số tín hiệu bất thường đối với một số cổ phiếu có mức vốn hóa lớn trong khi thanh khoản hạn chế.

Hiện tượng này nhiều khả năng có liên quan đến hoạt động lướt sóng trên thị trường quốc tế các chứng chỉ quỹ của các quỹ ETF đang đầu tư tại Việt Nam. Cũng phải nói thêm rằng, khi các cổ phiếu mục tiêu càng tăng lên các vùng giá cao thì tỷ trọng vốn hóa thị trường của các cổ phiếu này càng lớn và làm tăng thêm mức độ chi phối đối với chỉ số VN-Index.

Bên cạnh đó, khác với đợt đẩy giá vào tháng 10 năm ngoái, khi thị trường vẫn trong xu thế giảm trung hạn, thì hiện tại VN-Index đã bước sang xu thế tăng trung hạn. Điều này đã cộng hưởng, giúp các hoạt động đẩy giá của khối ngoại diễn ra suôn sẻ hơn.

Mặc dù vậy, khi các hoạt động lướt sóng các chứng chỉ quỹ ETF ở thị trường nước ngoài không còn mang lại tỷ lệ lợi nhuận hấp dẫn nữa, cũng như việc đẩy giá blue-chip gặp phải lực cung mạnh hơn từ các quỹ đầu tư trong nước thì thị trường sẽ phải trải qua một đợt điều chỉnh.

Vietstock nhận định:

Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cũng cho triển vọng khá lạc quan. Đường giá của VN-Index đang đứng trước cơ hội có thể phá vỡ Fibonacci Retracement 261.8% (tương đương vùng 513 – 517 điểm). Vì đây là ngưỡng kháng cự khá mạnh nên nếu như trong vài phiên tới giá vẫn ở trên ngưỡng này thì khả năng có những bứt phá tiếp tục sẽ là rất lớn.

Trong khi đó, chúng tôi cũng bắt đầu nhận thấy vài dấu hiệu tích cực đối với HNX-Index. Đầu tiên là sự trỗi dậy của những chỉ số Momentum trung hạn như Rahul Mohindar Osc (RMO). Điều này cho thấy sự chuyển biến về chất trong xu hướng lớn. Mặt khác, những công cụ nhận biết sóng cũng cho thấy khả năng bắt đầu sóng III trên HNX-Index là rất lớn (xem chi tiết).

Như vậy, chiến lược đầu tư theo đuôi khối ngoại vào một số blue-chip có thể giúp nhà đầu tư cá nhân thu được lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro không nhỏ.

Để thị trường có thể duy trì được xu hướng tăng điểm một cách ổn định, cần chờ đợi tín hiệu tích cực lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác mà điều này sẽ được quyết định theo diễn biến của sàn HNX.

Kỳ vọng hiệu ứng lan tỏa từ cổ phiếu lớn

CTCK VNDirect (VND): Đồ thị giá VN-Index đang có những bước đi mạnh mẽ, tốc độ tăng gần như song song với xu hướng thị trường cuối tháng 11/2010, tuy nhiên sự khác nhau là ở chỗ ở mặt bằng giá cao hơn 15% mà mặt bằng thanh khoản giảm chỉ còn một nửa. RSI vượt hẳn lên trên 70 nhưng A/D lại cho dấu hiệu phân tán. Tất cả những lần RSI vượt qua 70 trong lịch sử đều đi kèm với khối lượng tăng vọt, thể hiện trạng thái hưng phấn của thị trường, sự lệch pha lần này của VN-Index có thể giải thích bằng sự chi phối của một số cổ phiếu lớn. Sự chi phối này có  xu hướng tiếp tục trong tuần tới và đích đến gần nhất của VN-Index có thể ở 540, điều mà thị trường chờ đợi vẫn là hiệu ứng lan tỏa từ VN-Index và nhóm cổ phiếu lớn sang các cổ phiếu khác của thị trường, điều đó chỉ được khẳng định khi mặt bằng thanh khoản được cải thiện hơn.

HNX-Index vẫn trong kênh xu thế đi xuống và tiếp tục cho thấy khả năng sẽ đi về 104-105 điểm rồi mới bật lên. Các cổ phiếu dẫn dắt của sàn Hà Nội chưa cho tín hiệu hồi phục, nhóm ngân hàng cuối tuần qua có thể hiện sức mạnh nhưng chưa đủ để thị trường lạc quan sau một chuỗi dài giảm điểm.

Nhà đầu tư nếu có quyết định giải ngân nên hướng đến nhóm cổ phiếu bluechip của sàn HOSE. Hiệu ứng lan tỏa có thể đi từ nhóm bluechip sang các cổ phiếu nhỏ hơn có cơ bản tốt rồi mới đến penny. Khi chưa có sự đồng thuận của cả thị trường vẫn nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính.

Cổ phiếu bắt đầu chu kỳ tăng

CTCK SME:  Trên đồ thị phân tích kỹ thuật, phiên cuối tuần qua là phiên thứ 5 liên tiếp chỉ số VN-Index nằm ngoài dải Bollinger và giá cũng đã chinh phục thành công ngưỡng kháng cự mà trong 6 tháng qua chỉ số VN-Index không chinh phục thành công. Nếu loại trừ nhóm cổ phiếu BVH và MSN thì khối lượng giao dịch cũng đang tăng trở lại trên sàn HOSE. Hầu hết, các chỉ báo kỹ thuật đều nằm trong vùng quá bán nhưng do chủ yếu sự tăng nóng nằm nhiều do BVH và MSN nên việc đoán định thị trường vào lúc này khá khó khăn. Chưa thể đánh giá rằng việc mua của khối ngoại sẽ kéo dài tới đâu bởi nhưng về mặt kỹ thuật, ngày 24/01 BVH sẽ gặp khó khăn khi chạm ngưỡng kháng cự 107 điểm. Còn MSN sẽ gặp kháng cự mạnh ở vùng giá 102. Nhưng ở phía còn lại, hầu hết các cổ phiếu đang mới bắt đầu chu kỳ tăng nên khả năng giảm mạnh của chỉ số VN-Index cũng khá thấp. Ngoài ra, nhiều khả năng thời gian tới, sàn HNX sẽ tăng điểm trở lại. Do vậy, bên cạnh các nhà đầu tư cũng nên lưu tâm các cổ phiếu bên sàn HNX vào lúc này.

VN-Index có thể tiếp tục gia tăng

CTCK Dầu khí (PSI): Tuần sau là tuần giáp tết. Trong lịch sử thì tuần này thường ảm đạm, cũng có năm thì dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào trong tuần này. Vì vậy, nếu các phiên đầu tuần không có dòng tiền đầu cơ thì thị trường sẽ nghỉ ngơi chuẩn bị ăn tết. Tuy nhiên, về mặt điểm số thì chỉ số VN-Index có thể tiếp tục gia tăng khi mà các mã có vốn hóa lớn như BVH, MSN vẫn tiếp tục được đầu cơ tăng giá.

Nhà đầu tư nên chuẩn bị ăn tết và do vậy, việc sử dụng tiền vay qua tết là không thích hợp lắm. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng trong vài tháng tới khi các chính sách kích thích kinh tế được ban hành và lãi suất giảm xuống. Trước mắt thị trường cần có thời gian tích lũy.

Chỉ số HNX-Index đã có một tuần giao động nhẹ, thanh khoản thấp với lực mua yếu bên cầu và lực bán yếu bên cung cho thấy khẳ năng chỉ số HNX-Index đi ngang chờ đợi xu hướng mới. Phiên cuối tuần, trong một nỗ lực đẩy giá lên một mặt bằng mới thì lực cầu yếu không đủ đẩy thị trường đi lên. Hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số HNX-Index là là khu vực 104-105. Mức kháng cự ngắn hạn là 109-110. Nếu HNX-Index giảm xuống dưới 105 điểm thì thị trường sẽ suy yếu về 98 điểm là mục tiêu của mô hình vai-đầu-vai. Trong trường hợp ngược lại, thị trường vượt qua 110 điểm thì thị trường đã trở lên tích cực hơn rất nhiều.Nhà đầu tư nên gia tăng tỷ lệ cổ phiếu nếu HNX-Index vượt qua 110 điểm. Căn cứ vào các diễn biến hiện nay, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng.

VN-Index sẽ điều chỉnh và HNX-Index tăng nhẹ

CTCK FPT (FPTS): Chúng tôi nhận thấy khá rõ tâm lý nghỉ Tết đã khiến nhà đầu tư trong nước hạn chế hơn hoạt động giao dịch trong tuần vừa qua. Có thể khẳng định biến động tích cực với chỉ số VN-Index chủ yếu có được do lượng cầu dồi dào của khối ngoại. Trong tuần cũng đã có khá nhiều công ty niêm yết công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2010. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các kết quả đã được công bố đều không gây bất ngờ cho nhà đầu tư. Chỉ có một vài cổ phiếu đưa ra kết quả lỗ trong quý 4 thì dường như đã giá cổ phiếu đã phản ánh trước đó vài phiên. Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt về diễn biến giao dịch trên hai sàn có thể xuất phát từ biên độ biến động giá. Theo đó, với biên độ giá lớn hơn các cổ phiếu tại sàn HNX thường được nhà đầu cơ lướt sóng ngắn hạn quan tâm. Trong bối cảnh thị trường tích lũy và không có thông tin đột biến thì việc xuất hiện sóng lên (hoặc xuống) ít xảy ra. Chính vì vậy nhiều nhà đầu cơ hạn chế giao dịch dẫn đến sự ảm đạm diễn ra trong hầu hết các phiên giao dịch tại sàn HNX.

Trong tuần tuần giao dịch cuối năm Canh Dần chúng tôi dự báo chỉ số VN-Index sẽ điều chỉnh sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp. Cùng với đà sụt giảm của chỉ số thanh khoản cũng sẽ bị ảnh hưởng do tâm lý nghỉ giao dịch trước Tết đến với đại bộ phận nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, HNX-Index sẽ tăng điểm nhẹ sau khi đã tích lũy sau một thời gian dài biến động trong biên độ hẹp. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu vốn hóa lớn nên hiện thực hóa lợi nhuận và chuyển sang nắm giữ những cổ phiếu vốn hóa hạng trung có các chỉ tiêu cơ bản tốt, thanh khoản trên 50,000 cổ phiếu mỗi phiên.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 24-28/01 (23/01/2011)

>   Tuần 17-21/01: Khối ngoại khuynh đảo thị trường (22/01/2011)

>   OTC: Giao dịch cổ phiếu CTCK, ưu tiên lô lớn (22/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm hơn 3% sau 1 tuần giao dịch (21/01/2011)

>   BVH tăng trần liên tục là do xu hướng thị trường (21/01/2011)

>   Năm 2011, dòng tiền vào TTCK khó đột phá (21/01/2011)

>   Ngày 21/01: Cổ phiếu ngân hàng “nhấc bổng” thị trường (21/01/2011)

>   Thị trường ngày 21/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/01/2011)

>   Ẩn số sức cầu năm 2011 (20/01/2011)

>   UPCoM-Index hồi phục sau 3 phiên giảm mạnh (20/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật