Thứ Hai, 24/01/2011 20:36

Thị trường ngày 25/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Khả năng cổ phiếu chủ chốt đã tăng nhiều phiên sẽ tiếp tục điều chỉnh mạnh, kéo theo các penny đi xuống và VN-Index sẽ mất mốc 500 điểm trong phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng tiền mặt và chờ đợi giải ngân khi thị trường có dấu hiệu tích cực trở lại.

Cơ hội để mua cổ phiếu mới

CTCK ACB (ACBS) cho biết, sau khi tăng trong 8 phiên liên tiếp, VN-Index có một phiên điều chỉnh và giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2011. Trong đó, bên cạnh các cổ phiếu blue chip giảm mạnh, các mã mid-cap và penny cũng có kết quả không giao dịch khả quan do lực cầu yếu.

Theo CTCK này, các nguyên nhân có thể gây tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu ngày 24/01 có thể bao gồm:

- Một số nhà đầu tư có động thái chốt lời từ các phiên tăng điểm trước của VN-Index. Điều này làm nguồn cung tăng mạnh so với lực cầu.

- Mặc dù nhiều cổ phiếu tăng mạnh trong giao dịch đợt 1, các cổ phiếu có mã hóa lớn giảm mạnh làm VN-Index giảm điểm trong đợt 2 và 3 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư tăng cường bán mạnh cổ phiếu nhằm tránh các biến động của blue chip có thể gây ảnh hưởng xấu đối với VN-Index trong các phiên sắp tới.

- Ngoài ra, do Tết đến gần, nhiều nhà đầu tư có thể đang tái cấu trúc danh mục đầu tư vào thời điểm này để lấy mốc sau Tết là năm giao dịch mới. Việc bán cổ phiếu của họ đã góp phần làm tăng nguồn cung trên sàn VN-Index.

Nhận định cho phiên giao dịch 25/01, ACBS cho biết do rủi ro biến động giá trong phiên cao, nên nhà đầu tư cẩn trọng trước khi giao dịch.

Vietstock nhận định:

Lực bán giá sàn khá mạnh tại BVH và MSN đã dễ dàng đẩy chỉ số VN-Index giảm mạnh và gây ra tâm lý tiêu cực, kích thích việc bán tháo ở nhiều mã khác. Trong khi đó, HNX-Index phản ánh đúng hơn bản chất thị trường và đã điều chỉnh đáng kể trong thời gian qua. Đây có thể là cơ hội tốt để mua vào trên sàn HNX.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật VN-Index, giá đã không thể duy trì bên trên Fibonacci Retracement 261.8% (tương đương vùng 513 – 517 điểm) lâu hơn và đã thoái lùi khá mạnh.

Trái ngược với VN-Index, HNX-Index phản ánh đúng hơn bản chất thị trường và đã có sự điều chỉnh đáng kể trong thời gian qua. Nếu như tiếp tục thoái lùi trong các phiên sắp tới, giá sẽ rơi về vùng đáy cũ và phân kỳ với các chỉ số dao động sẽ xuất hiện. Đây là cơ hội tốt để mua vào trên sàn này (xem chi tết).

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số RSI(14) của VN-Index đang có tín hiệu bán ra sau khi xuống dưới ngưỡng quá mua. Điều này cho thấy VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn và đây là cơ hội tốt để mua các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt. HNX-Index vẫn còn đang trong xu hướng giảm về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 100.

Khả năng giảm tiếp là khá cao

CTCK Âu Việt (AVS) cho rằng với phiên giảm mạnh hôm 24/01, VN-Index đã lấy đi hết thành quả tăng điểm của 2 phiên trước đó, đồng thời cũng hình thành ra một cây nến bao trùm giảm giá có biên độ biến động khá mạnh, đây là một tín hiệu không mấy tích cực cho thấy khả năng giảm tiếp của VN-Index trong những phiên tới là khá cao. Một số chỉ báo đi nhanh khác như RSI, Stochastic… cũng cho dấu hiệu tạo đỉnh ủng hộ cho sự đi xuống của chỉ số.

AVS cũng cho rằng, chỉ số vẫn còn một vài điểm sáng khi đường Parabolic Sar vẫn còn nằm phía dưới và cách khá xa so với đồ thị giá, bên cạnh đó, các chỉ báo đi chậm khác như MACD, PS MACD, AVT… vẫn chưa thật sự phát đi những tín hiệu đảo chiều, đồng thời, yếu tố KLGD cũng không thể hiện rõ nét và áp lực bán cũng không thật sự mạnh, do đó, có khả năng diễn biến giảm này chỉ là sự điều chỉnh cần thiết của chỉ số sau một thời gian tăng mạnh liên tục. Nếu VN-Index có thể giữ vững được vùng hỗ trợ 500 điểm với lực cầu ổn định thì chúng tôi cho rằng đây sẽ là cơ hội giải ngân tốt cho nhiều nhà đầu tư.

Đối với danh mục của nhà đầu tư, việc phân tích hướng đi của dòng tiền sẽ tốt hơn là tập trung phân tích chỉ số VN-Index.

Cuối cùng, AVS cho rằng, sau giai đoạn tập trung vào các mã cổ phiếu bluechips có thị giá cao, khả năng dòng tiền sẽ quay lại các mã cổ phiếu bluechips có chỉ số cơ bản tốt, chưa tăng nhiều và thị giá trung bình. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân khi thị trường điều chỉnh vào các mã cổ phiếu này. Một số mã cổ phiếu tham khảo: SSI, DPM, HPG, OGC, GMD, REE, ITA, PVF, SJS, HAG, KBC.

497 điểm trở thành ngưỡng hộ trợ trước mắt

CTCK Beta (BSI): VN-Index  quay  đầu  giảm  mạnh  9,62  (-1.85%)  xuống 509.88.  Khối  lượng  giao  dịch  giảm  18%  so với  phiên trước, đạt 38.3 triệu đơn vị. Phiên giảm điểm này hình thành cây nến Bearish Engulfing, cảnh báo tiếp tục giảm là khá cao. Chỉ báo STO đang trong vùng quá mua, khả năng cho tín hiệu bán nếu VN-Index tiếp tục giảm.  Do đó, khả năng VN-Index tiếp tục giảm và tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 497 là khá cao.

HNX-Index giảm mạnh 1.65 điểm (-1.53%) xuống còn 106.22 điểm. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước đạt 26.5 triệu đơn vị. Các chỉ báo kỹ thuật STO, ADX, MACD đang có xu hướng đi ngang cho thấy xu hướng đi ngang của HNX-Index. Hiện nay dòng tiền vào thị trường chưa có dấu hiệu mạnh lên, do đó xu hướng đi ngang là đóng vai trò chủ đạo.

Tuy  nhiên, BSI lại cho rằng, đã có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và không tốt, do đó nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, có thể tăng tỷ lệ sở hữu những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt.

VN-Index mất mốc 500 điểm

CTCK Đông Dương (DDS) thì cho biết TTCK VN, dư âm của 8 phiên tăng điểm liên tiếp bên sàn HOSE chỉ duy trì trong đầu phiên, VN-Index đã chính thức giảm điểm để mất mốc 515 điểm và giảm sâu về cuối phiên, tương tự sàn HNX cũng giảm theo những tốc độ giảm có phần chậm hơn. Thanh khoản thị trường tiếp tục đi xuống và dư mua chỉ ở mức giá đỏ. Những tín hiệu tích cực từ CPI cũng không giúp thị trường tiếp diễn xu hướng đi lên khi mà hai trụ BVH, MSN giảm sàn, một số mã Bluechips khác cũng giảm mạnh như DPM, PVD, PVF, KBC, DIG… vì vậy sự tăng trần của VNM cũng không đủ sức hỗ trợ cho thị trường.

Như vậy, phiên này thị trường điều chỉnh khá mạnh và đang phát tín hiệu xấu theo phân tích kỹ thuật. DDS dự báo khả năng cổ phiếu chủ chốt đã tăng nhiều phiên sẽ tiếp tục điều chỉnh mạnh, kéo theo các penny đi xuống và VN-Index sẽ mất mốc 500 điểm trong phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng tiền mặt và chờ đợi giải ngân khi thị trường có dấu hiệu tích cực trở lại.

Nếu tiếp tục điều chỉnh, dòng tiền bắt đáy sẽ sớm quay lại

CTCK Woori CBV: Mặc dù VN-Index giảm mạnh nhưng thanh khoản của thị trường giảm không đáng kể. Cả thị trường có 38.3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh tương đương với giá trị giao dịch hơn 1,000 tỷ đồng. SSI là cổ phiếu có mức thanh khoản cao nhất với 2.42 triệu đơn vị được khớp lệnh, tiếp đến STB với hơn 1.97 triệu, CTG 1.48 triệu, VCB 1.1 triệu.

Khi lực cầu giá cao không còn được duy trì ở BVH và MSN, VN-Index chấm dứt chuỗi tăng điểm là khả năng được dự báo trước. Việc điều chỉnh là lẽ tất yếu sau một thời gian dài thị trường tăng cao chỉ dựa vào một vài mã chủ chốt chứ không phải toàn bộ thị trường. Tuy nhiên, tại phiên giảm điểm hôm nay, thanh khoản thị trường vẫn đứng ở mức trung bình, giảm nhẹ hơn so mấy phiên trước cho thấy việc bán tháo là không có.

Việc điều chỉnh của VN-Index kéo theo một loạt các cổ phiếu, do chủ yếu đi ngang thời gian qua, tiếp tục sụt giảm xuống mặt bằng giá thấp hơn. Điều này được kỳ vọng sẽ thu hút lượng tiền bắt đáy sớm quay lại thị trường nếu xu hướng điều chỉnh tiếp tục. Thời điểm này, việc theo dõi mức giá của từng cổ phiếu riêng lẻ không nên tham chiếu với chỉ số VN-Index. Đây là thời cơ để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục đầu tư, chờ đợi đợt tăng mới của thị trường trên diện rộng hơn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (24/01/2011)

>   Ngày 24/01: Khối ngoại mua mạnh BVH và MSN, VN-Index vẫn lùi sâu (24/01/2011)

>   Chứng khoán năm 2011: Thách thức, đổi mới và cơ hội (24/01/2011)

>   VN-Index bị “bóp méo” (24/01/2011)

>   Công ty chứng khoán nhận định tuần cuối năm Canh Dần (23/01/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 24-28/01 (23/01/2011)

>   Tuần 17-21/01: Khối ngoại khuynh đảo thị trường (22/01/2011)

>   OTC: Giao dịch cổ phiếu CTCK, ưu tiên lô lớn (22/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm hơn 3% sau 1 tuần giao dịch (21/01/2011)

>   BVH tăng trần liên tục là do xu hướng thị trường (21/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật