Thứ Năm, 27/01/2011 06:11

Ảm đạm chợ chứng khoán cuối năm

Mặc dù các dự báo đều cho rằng, chứng khoán (CK) sẽ tăng điểm vào quý 1 năm nay nhưng tâm lý "tập kết hàng" chờ cơ hội sau tết đã không xảy ra. Không khí trên sàn những ngày cận tết khá tẻ nhạt.

Vốn chứng khoán chảy sang tiết kiệm

Sự hững hờ của nhà đầu tư (NĐT) khiến thanh khoản trên sàn những ngày này giảm mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua 26.1, tổng khối lượng giao dịch của hai sàn TP.HCM và Hà Nội chỉ còn 37,8 triệu CK với tổng trị giá đạt 868,8 tỉ đồng (giảm khoảng 40% cả về khối lượng lẫn giá trị so với phiên trước đó). Nhiều NĐT đã có tâm lý nghỉ tết sớm bởi sự thiếu hấp dẫn CK những ngày cận tết. Lý do là sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp của tuần trước, những người muốn chốt lời đã nhanh chóng ra hàng. Với những NĐT muốn gom hàng chờ cơ hội sau tết thì lại ái ngại bởi sự tăng điểm liên tục của CK tuần trước đã đưa giá một số cổ phiếu (CP) ở mức cao hơn trước đó. Không đủ hấp dẫn để mua vào.

Chị Hương - một NĐT cho biết đã bán ra một số CP trong cuối tuần qua để chuyển bớt một số tiền trong tài khoản CK sang gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 15%/năm. “Mình chỉ gửi kỳ hạn 1 tháng nhưng vừa bảo đảm an toàn cho nguồn vốn, vừa chờ xem diễn biến của thị trường (TT) CK. Giờ để hết vốn vào CP thì cũng thấy không yên tâm”, chị Hương tâm sự. Ông Lê Văn Thanh Long - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Công ty CK SME, nhận định tâm lý không giao dịch trước kỳ nghỉ Tết âm lịch đang hiện diện ở số đông NĐT. Đây là nguyên nhân chính khiến cho thanh khoản thị trường giảm mạnh. Hơn nữa đợt nghỉ tết năm nay cũng khá dài cùng với lãi suất gửi tiết kiệm vẫn ở mức cao khiến một số NĐT có sự phân tán nguồn vốn. Do đó số lượng NĐT chuyển bớt vốn từ TTCK sang gửi tiết kiệm như chị Hương khá phổ biến.

Với thanh khoản khá thấp như hiện nay, dòng tiền “lướt sóng” cũng tạm thời đứng bên ngoài thị trường. Nhận định chung của hầu hết nhận định đều cho rằng, TTCK vẫn đi theo biên độ hẹp trong hai phiên giao dịch cuối cùng của năm Canh Dần.

Chờ yếu tố vĩ mô

NĐT đang đứng trước câu hỏi, CK sau tết sẽ diễn biến như thế nào? Theo giới phân tích, thị trường có “sóng” sau đợt nghỉ tết hay không còn phụ thuộc vào diễn biến của các chính sách kinh tế vĩ mô. Ông Lê Văn Thanh Long nhận định, hiện thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng tích lũy nhiều hơn. Do khá nhiều NĐT chờ đợi những thông tin mới như như tỷ giá USD, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2. Nếu chỉ số CPI của tháng 2 giảm nhẹ so với mức 1,74% của tháng 1 thì là dấu hiệu tốt cho TTCK. Ngược lại NĐT vẫn phải tiếp tục chờ xem diễn biến của TTCK như thế nào mới dám mạnh tay giải ngân. Một yếu tố khác cũng có thể tạo sóng cho thị trường là mùa công bố báo cáo tài chính quý 1 và Đại hội cổ đông năm 2011.

Đứng trên quan điểm đầu tư dài hạn, ông Phan Dũng Khánh - Trưởng phòng Phân tích và tư vấn đầu tư Công ty CK KimEng Việt Nam cho rằng hiện một số CP đã ở vùng giá có thể mua vào. Cho dù xu hướng của TTCK chưa rõ ràng nhưng điều đó lại tạo ra nhiều cơ hội cho những NĐT biết nắm bắt và lựa chọn được CP có tiềm năng. Ông Khánh phân tích: Thực tế như thời điểm cuối tháng 11 đầu tháng 12.2010 vừa qua, thị trường đã “bừng tỉnh” sau một thời gian đi ngang. Ngay lập tức thanh khoản tăng mạnh so với trước đó. Vì vậy thị trường hiện nay đang ở thời kỳ tích lũy khá mạnh và chỉ cần chờ diễn biến kinh tế của VN có dấu hiệu tích cực là thị trường sẽ tốt hơn. Hiện nay, vẫn có những người giải ngân theo kế hoạch để tích lũy CP và chờ đợi với niềm tin qua tết sẽ có một cơn “sóng” thật sự trên TTCK.

Mai Phương

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 27/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/01/2011)

>   Ngày 26/01: Có đến 22/29 nhóm ngành tăng điểm (26/01/2011)

>   Làm giá cổ phiếu - phá bẫy cách nào? (26/01/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài nhường sân? (26/01/2011)

>   Thị trường ngày 26/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm xuống 42,84 điểm (25/01/2011)

>   Ngày 25/01: 10 cổ phiếu Large Cap làm VN-Index giảm 1.48% (25/01/2011)

>   Chứng trường: Mảnh đất lắm người nhiều ma (25/01/2011)

>   Sự thật về quỹ đầu tư chỉ số (25/01/2011)

>   Năm 2011, VN-Index có thể đạt mốc 650 điểm (24/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật