Thứ Sáu, 28/01/2011 13:21

Sàn chứng khoán: Tết vắng hoa đào

Không một sàn nào trưng hoa đào đón Tết, đó là điểm ấn tượng chung của 10 sàn chứng khoán tại Hà Nội mà ĐTCK ghi nhận được trong ngày giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Không hoa đào, có lẽ vì Tết năm nay lạnh quá, hoa không nở. Những cây đào đẹp trở nên rất đắt mà các CTCK lại không thể rộng tay hơn trong một năm nhiều khắc nghiệt. Không hoa đào, không khí Tết năm nay có vẻ như trầm lắng, mọi chuyển động trong lòng thị trường cũng vì thế mà bình dị như thường.

Trong bối cảnh này, một số CTCK đã sáng tạo ra những món quà Tết rất "thời cuộc". Không rượu, không bánh, những bức tranh hoa đào đang nở đã được một CTCK chọn làm món quà tặng đối tác, tặng khách hàng. Tấm thiếp hình chú mèo mập ú, đủng đỉnh ngắm mùa Xuân lại là một cách thể hiện khác mà một DN đã chọn để chia sẻ niềm tin về một sự sung túc, mãn nguyện hơn trong năm 2011.… Và một điểm chung trong cách kết nối những mối quan hệ của DN năm nay là sự xuất hiện của những ấn phẩm nội bộ, được làm hoành tráng như một tạp chí chuyên ngành. Loại ấn phẩm này vừa thể hiện được sức mạnh nội bộ, vừa thể hiện được tầm nhìn của Ban lãnh đạo và cả những suy tư hóm hỉnh của lớp lao động trẻ tại DN. Và tất nhiên, những ấn phẩm này luôn có hình ảnh của hoa đào.

Nếu tính theo lịch âm, khép lại năm Canh Dần, VN-Index hầu như không có sự dao động đáng kể so với một năm trước đây. Cụ thể, ngày giao dịch cuối cùng của năm Kỷ Sửu là 29 Tháng Chạp, VN-Index dừng ở 507 điểm, còn ngày giao dịch cuối cùng của năm Canh Dần là hôm nay, 25 Tháng Chạp, VN-Index đóng cửa với mức 510,60 điểm.

Vậy điều gì đã gây nên tâm trạng có phần trầm lắng chung trên TTCK dịp Tết Nguyên đán 2011?

Một số CTCK cũng quan sát hiện tượng trên và đi đến nhận định rằng, đa số nhà đầu tư chẳng thấy vui vẻ gì khi tài khoản không thay đổi, thậm chí bị âm sau một năm cực nhọc với thị trường. VN-Index đi lên được như hiện này chủ yếu bằng hai "bánh lái" chính là BVH và MSN, mà các nhà đầu tư nước ngoài mua là chính. Dư luận đặt vấn đề rằng, việc thâu mua bất thường 2 mã cổ phiếu này từ gần 3 tháng nay giống như một sự "thao túng thị trường" bởi các quỹ đầu tư chỉ số (ETFs). Người thì đòi hỏi UBCK phải sớm có quan điểm quản lý ETFs, người khác thì lại bảo, thay vì chỉ trích hay tẩy chay quỹ đầu tư chỉ số, UBCK cần đưa ra các công cụ giúp các nhà đầu tư Việt Nam có thể tự bảo vệ mình tốt hơn. Với quy mô vốn khoảng 40 tỷ USD, TTCK Việt Nam còn khá nhỏ và sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, dù họ là ai, cũng là điều đáng trân trọng...

Năm Canh Dần đang khép lại, ngoài những câu chuyện cũ vẫn nguyên tính thời sự như lãi suất ngân hàng quá cao, chứng khoán phát hành quá nhiều, thị trường quá thiếu sản phẩm mới, việc giữ gìn trật tự thị trường vẫn còn nhiều lỗ hổng, còn có một câu chuyện chung từ năm cũ vắt sang năm mới là quan điểm về ETFs. Thị trường không thể cố vui trên nền chỉ số chứng khoán không giảm. Thị trường chỉ có thể vui khi đa số nhà đầu tư thực vui.

Hy vọng sang năm mới, TTCK Việt Nam sẽ ấm áp và rộn ràng hơn, Tết Nguyên đán, sắc hoa đào sẽ tràn ngập các sàn chứng khoán.…

Tường Vi

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 28/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm 0,6 điểm (27/01/2011)

>   Ngày 27/01: Khối ngoại mua ròng 154 tỷ đồng, đẩy thị trường đi lên (27/01/2011)

>   BVH: Cổ phiếu nóng và câu hỏi nóng (27/01/2011)

>   Ảm đạm chợ chứng khoán cuối năm (27/01/2011)

>   Thị trường ngày 27/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/01/2011)

>   Ngày 26/01: Có đến 22/29 nhóm ngành tăng điểm (26/01/2011)

>   Làm giá cổ phiếu - phá bẫy cách nào? (26/01/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài nhường sân? (26/01/2011)

>   Thị trường ngày 26/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật