Thứ Bảy, 29/01/2011 15:41

Chứng khoán năm Mèo nhiều thách thức

Thị trường chứng khoán năm Canh Dần đã khép lại với phiên tất niên tăng mạnh. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức 510,6 điểm, HNX-Index đóng cửa tại mức 106,63 điểm.

Thị trường sẽ bước vào kỳ nghỉ tết nguyên đán kéo dài, đến thứ ba (8-2-2011) sẽ tổ chức giao dịch bình thường trở lại.

* Sàn chứng khoán: Tết vắng hoa đào

Nhà đầu tư cá nhân nên gia tăng thêm kiến thức để đầu tư trong năm 2011 vì không thể dùng yếu tố kinh nghiệm trong một thị trường đầy biến động.

Nhìn lại, tuần giao dịch cuối năm Canh Dần, chỉ số VN-Index đã có hai phiên tăng điểm liên tiếp. Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự tiết cung giá thấp khiến cho lực bán không còn nhiều tạo điều kiện cho bên mua dễ dàng kéo giá khớp tăng lên. Tâm lý phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ tết cũng tạo nhiều thuận lợi cho bên mua hơn khi số lượng nhà đầu tư muốn chốt lời hoặc cắt lỗ đã không mạnh tay như trong những phiên trước. Khối lượng giao dịch đã tăng trở lại so với phiên giảm kỷ lục ngày 27-1 cho thấy xu hướng tích lũy bắt đầu quay trở lại và hiện tượng này được dự đoán sẽ tiếp tục xảy ra sau tết.

Theo công ty chứng khoán FPTS, thị trường sau tết, nhà đầu tư ngắn hạn nên chú ý đến xu hướng biến động của khối lượng giao dịch toàn thị trường hơn là chú ý chỉ số Index. Sự biến động của giá cổ phiếu thuộc danh mục nhà đầu tư đang nắm giữ cần được chú trọng hơn do VN-Index gần đây chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi nhóm có vốn hóa lớn và không còn phản ánh chính xác xu hướng của thị trường.

Đối với chỉ số HNX-Index, sau kỳ nghỉ tết, báo cáo tài chính của các doanh nghiệp sẽ được công bố và kết hợp với sự hấp dẫn của mức giá hiện tại sẽ là yếu tố kích thích dòng tiền phân hóa cổ phiếu tăng trưởng.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa quản trị kinh doanh trường Đại học ngân hàng TP.HCM, cho biết tình hình kinh tế vĩ mô năm 2011 có chuyển biến tích cực hơn năm 2010. Theo đó, kinh tế vĩ mô 2011 nếu xét ở các yếu tố tích cực thì có nhiều chuyển biến tốt hơn 2010, đó là xu hướng khắc phục khủng hoảng tài chính đang tốt trên thế giới, khủng khoảng nợ công của châu Âu cũng đang chuyển biến tích cực từng ngày. Ở Việt Nam, với quyết sách 5 mục tiêu và 3 giải pháp đột phá đã được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần XI là yếu tố tích cực quan trọng và lớn nhất.

Riêng với thị trường chứng khoán, TS Lê Thẩm Dương cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam 2010 nếu nhìn theo góc độ của nhà đầu tư thì không thành công với nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, thậm chí cả các công ty chứng khoán và không loại trừ những người lũng đoạn thị trường.

Do đó trong năm 2011, theo tiến sĩ Dương, với nhà đầu tư cá nhân nhỏ, nên: Gia tăng thêm kiến thức không thể dùng yếu tố kinh nghiệm trong một thị trường đầy biến động; có thể chuyển qua quỹ đầu tư nếu chưa đủ kiến thức; Khắc phục tối đa yếu tố tâm lý, đặc biệt tâm lý đám đông; Bắt buộc phải thiết lập một danh mục đầu tư hợp lý mà chú ý đặc biệt tới danh mục phòng thủ (ví dụ tài sản dưới dạng chứng khoán và tài sản tiền và danh mục khác ở mức: 5-5; Năm 2011 sẽ có các yếu tố khởi sắc tuy không đột biến nhưng đầu tư lướt sóng và đầu tư giá trị sẽ tốt hơn năm 2010.

Với các doanh nghiệp, xu hướng kinh tế năm 2011 vẫn sẽ đầy những biến động kịch tính khó lường và bất ngờ cả ở yếu tố khách quan và chủ quan. Do đó các yếu tố cần làm là: Tái cấu trúc doanh nghiệp (tái chủ sở hữu; tái nhân sự; tái quy trình sản xuất; tái công nghệ...); Cần có một danh mục đầu tư thích hợp, trong đó cần ưu tiên cho các hoạt động ngừa rủi ro; Tận dụng các cơ hội do những biến động kịch tính tạo ra (giá thiết bị; giá nhân công... ). Và luôn luôn nhìn biến động bằng thái độ lạc quan, với tư cách như một cơ hội thay cho cách nhìn chán nản, từ đó vừa nhận được cơ hội, vừa nhận nhiều sáng kiến để khắc phục khó khăn.

Hồng Nhựt tổng hợp

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên 42,95 điểm (28/01/2011)

>   Sàn chứng khoán: Tết vắng hoa đào (28/01/2011)

>   Thị trường ngày 28/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm 0,6 điểm (27/01/2011)

>   Ngày 27/01: Khối ngoại mua ròng 154 tỷ đồng, đẩy thị trường đi lên (27/01/2011)

>   BVH: Cổ phiếu nóng và câu hỏi nóng (27/01/2011)

>   Ảm đạm chợ chứng khoán cuối năm (27/01/2011)

>   Thị trường ngày 27/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/01/2011)

>   Ngày 26/01: Có đến 22/29 nhóm ngành tăng điểm (26/01/2011)

>   Làm giá cổ phiếu - phá bẫy cách nào? (26/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật