Thứ Ba, 08/02/2011 14:56

Cùng Andy Ho và Dominic Scriven bàn “chứng” đầu xuân

(Vietstock) - Trao đổi với Vietstock trong buổi trò chuyện đầu năm Tân Mão, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành của VinaCapital và ông Dominic Scriven, OBE, CEO của Dragon Capital đều tin tưởng vào triển vọng mạnh mẽ của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành VinaCapital (trái) và Ông Dominic Scriven, OBE, CEO của Dragon Capital (phải)

Thị trường sẽ bật mạnh vào 6 tháng cuối năm

Theo ông Andy Ho, bức tranh thị trường chứng khoán năm 2011 nhìn chung vẫn có những thuận lợi trong bối cảnh kinh tế thế giới trên đà phục hồi và mục tiêu tăng trưởng GDP Việt Nam cao hơn 2010 mặc dù nền kinh tế vẫn gánh chịu áp lực lạm phát và lãi suất cao. 

Thị trường chứng khoán sẽ chưa có đột biến trong nửa đầu năm 2011 do lạm phát sẽ duy trì ở mức cao. Tuy nhiên bắt đầu từ cuối quý 2 thì TTCK đón nhận những hỗ trợ tích cực từ các nỗ lực kiểm soát lạm phát cùng những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng được đẩy mạnh hơn nhằm đạt mục tiêu tăng GDP (tăng 7.5% năm 2011 so với mức 6.7% trong năm 2010) trong bối cảnh mặt bằng lãi suất được hạ thấp và tốc độ giải ngân tín dụng gia tăng. 

Theo đó, sự tăng trưởng của VN-Index sẽ đến vào nửa sau năm 2011 với 550-600 điểm khi lạm phát giảm về 8-9, lãi suất huy động về 12% và cho vay ở khoảng 15%. Tỷ giá VND ổn định và mức định giá P/E của cổ phiếu trở về mức hợp lý so với khu vực (hiện nay đang thấp hơn các nước trong khu vực 20-25%).

“Chúng tôi cho rằng bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2011 sẽ có những chuyển biến tích cực với tăng trưởng GDP dự kiến ở 7.5% và lạm phát giảm về 8-9%, lãi suất hợp lý và tỷ giá ổn định dưới sự tác động của các chính sách tiền tệ linh động, tạo điều kiện cho các công ty có lợi nhuận tăng trưởng tốt hơn”. – Ông Andy Ho

Ông Dominic Scriven cũng tin tưởng vào triển vọng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng thị trường chứng khoán Việt Nam và xem giá cổ phiếu hấp dẫn hiện nay như là một cơ hội tốt để tiếp tục đẩy mạnh đầu tư.

Ông kỳ vọng Index tăng trưởng cao hơn so với 2010, nhưng mức tăng trưởng này còn phụ thuộc vào tính thanh khoản của thị trường và sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế khi mà các vấn đề về lạm phát và tỷ giá được giải quyết.

Vì sao vốn “nội” và “ngoại” cùng thờ ơ?

Ông Dominic Scriven cho rằng, thị trường hiện đang có mức định giá khá thấp mặc dù khả năng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cao. Theo dự đoán, trong năm 2011, mức lợi nhuận tăng trưởng bình quân của các doanh nghiệp sẽ đạt 20 - 25%. Nếu xem xét về mặt giá trị thì thị trường Việt Nam vẫn rất hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực.

Trong năm tới, tình hình vĩ mô tiếp tục là một gánh nặng lớn cho các nhà đầu tư nói chung. Nếu nhìn vào chỉ số chứng khoán của các nước khác trên thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi, chỉ có thị trường Việt Nam đi xuống, nguyên nhân không hoàn toàn là do quốc tế mà là nội tại. Nếu những vấn đề vĩ mô được giải quyết, ông Dominic tin rằng thị trường Việt Nam có thể thăng hoa trong những năm tới.

Đồng quan điểm, ông Andy Ho cho hay, đối với nhà đầu tư trong nước, một chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, hợp lý với lạm phát dưới 10%,  tỷ giá VND ổn định và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty khả quan sẽ làm gia tăng dòng tiền đầu tư vào kênh chứng khoán.

“VinaCapital đang tiến hành huy động thêm khoảng 400 triệu USD cho hai quỹ mới, một quỹ chuyên đầu tư vào các công ty tư nhân chưa niêm yết và một quỹ bất động sản. Dự kiến việc huy động sẽ hoàn tất và bắt đầu giải ngân vào quý 4/2011”. – Ông Andy Ho.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, ông Andy Ho cho rằng cũng chịu tác động bởi các yếu tố trên nhưng thêm vào cơ sở so sánh với các thị trường chứng khoán khác. Chẳng hạn, mức định giá P/E của thị trường Việt Nam so với các nước khác (hiện đang thấp hơn 20-25%), kèm theo là sự đánh giá của các tổ chức định mức tín nhiệm trên thế giới về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, thị trường Việt Nam đang tốt hơn về định giá P/E nhưng vẫn ít hấp dẫn hơn về mức độ ổn định của đồng nội tệ. Khi chúng ta cải thiện được các mặt này trong năm 2011 thì chắc chắn dòng tiền nước ngoài sẽ gia tăng trở lại vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ông Dominic Scriven, mặt thuận lợi của chúng ta là nguồn vốn ngoại dồi dào đang chờ những tín hiệu vĩ mô ổn định để giải ngân vào thị trường. Tuy nhiên, điều này có trở thành hiện thực hay không một lần nữa phụ thuộc vào khả năng của chính phủ để khắc phục những bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô. Nếu nhà đầu tư phải chờ đợi quá lâu, họ có khả năng chuyển hướng đầu tư sang các thị trường mới nổi khác.

Kỳ vọng T+ 2, quỹ mở và quỹ hưu trí

Trao đổi với Vietstock về một vấn đề khác của thị trường tài chính là các chính sách và công cụ đầu tư mới, ông Dominic Scriven cho biết, Dragon Capital kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục có những thay đổi tích cực về mặt cấu trúc theo hướng tăng trưởng bền vững, chú trọng vào chất và hiệu quả. Điều này sẽ giúp Việt Nam dành lại và cũng cố niềm tin của nhà đầu tư. Mô hình tăng trưởng nóng trong những năm vừa qua có lẽ cần phải xem xét lại.

Hiện tại, nếu như chúng ta giữ nguyên mô hình quỹ đóng như 5 - 7 năm trước thì không còn khả thi nhất là để huy động vốn. Do vậy, về các công cụ tài chính mới, ông Dominic Scriven kỳ vọng UBCK sẽ đẩy nhanh các hành lang pháp lý về các mô hình định chế tài chính mới như quỹ mở, quỹ hưu trí. Sự ra đời của các loại hình quỹ mới hứa hẹn việc gia tăng tính thanh khoản của thị trường. 

Ông Andy Ho lại đề cập đền một công cụ mà nhiều nhà đầu tư Việt Nam đang rất quan tâm. Đó là việc thị trường chứng khoán sẽ có những thay đổi về phương thức giao dịch như rút ngắn T+2, hoặc xa hơn, nhà đầu tư có thể kỳ vọng về những sản phẩm mới ngay khi UBCK hoàn thiện các thủ tục quản lý. 

Ông cho rằng, đây là xu hướng tất yếu cho một thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, thời điểm triển khai cần được cân nhắc kết hợp với các quy định quản lý cần thiết nhằm gắn sự phát triển thị trường và sự bền vững, điều mà nhà đầu tư dài hạn luôn quan tâm. Ông Andy Ho chia sẻ.

“Trong năm 2011, chúng tôi vẫn chú trọng vào các công ty có nền tảng vững chắc, tập trung vào các ngành nghề hoạt động chính, có đội ngũ quản trị chuyên nghiệp, có khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt, tạo ra dòng tiền lớn và ổn định, chỉ số nợ/vốn ở mức hợp lý, và đặc biệt EPS không bị pha loãng do việc liên tục tăng vốn.

Về ngành để đầu tư, chúng tôi sẽ tập trung vào các ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hàng hoá nguyên liệu, công nghệ, dịch vụ phần mềm, và dịch vụ tài chính”. – Ông Dominic Scriven.

Bội Mẫn thực hiện

Các tin tức khác

>   Năm 2011, công ty quản lý quỹ chuẩn bị cho chu kỳ mới (08/02/2011)

>   Chuyên gia nhận định về thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 08-11/02 (07/02/2011)

>   Vĩ mô vẫn là trở ngại trong ngắn hạn (06/02/2011)

>   FII dồn sóng: Mừng và lo (05/02/2011)

>   Sau Tết thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ (05/02/2011)

>   Không có nhiều kỳ vọng cho thị trường sau Tết (04/02/2011)

>   Ông Vũ Bằng: Năm Tân Mão, thị trường chứng khoán sẽ khả quan hơn (03/02/2011)

>   VN- Index sẽ về 480-470 trước khi quay trở lại (02/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật