Thứ Hai, 07/02/2011 21:54

Chuyên gia nhận định về thị trường sau Tết

(Vietstock) - Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có một khoản thời gian nghỉ ngơi khá dài sau một năm “chiến đấu” trên “chứng trường”. Chưa biết họ sẽ có động thái như thế nào trong những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, qua trao đổi với Vietstock những ngày cuối năm, hầu hết các chuyên gia chứng khoán được hỏi đều có cái nhìn khá lạc quan về thị trường sau Tết.

Vĩ mô sẽ tích cực hơn

Ông Trần Văn Đôn – Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán Hà Thành (HASC) cho rằng, chỉ số CPI sẽ không thể giảm ngay trong quý 1/2011 nhưng có thể kỳ vọng thời gian này sẽ là đỉnh. Đồng thời triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn được Chính phủ cũng như các tổ chức nước ngoài đánh giá cao. Do đó, vĩ mô quý 1 được coi là tạm ổn.

Có cùng nhận định này, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho rằng áp lực mang tính mùa vụ về cuối năm liên quan đến tỷ giá, lạm phát sẽ dần được giải tỏa sẽ là tiền đề để từng bước điều chỉnh hạ mặt bằng lãi suất, hỗ trợ cho các kênh đầu tư.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Phương - Chuyên viên Phân tích CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM), từ tháng Ba trở đi khi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, tỷ giá đi vào ổn định, doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả hơn góp tạo nền tảng cho thị trường chứng khoán tăng điểm.

Chứng khoán có nhiều kỳ vọng tăng điểm

Bài có liên quan:

* Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường sau Tết

* Vĩ mô vẫn là trở ngại trong ngắn hạn

* Sau Tết thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ

* Không có nhiều kỳ vọng cho thị trường sau Tết

* VN- Index sẽ về 480-470 trước khi quay trở lại

* Cần nhận diện xu hướng đầu tư sau Tết

Đánh giá về thị trường chứng khoán, ông Trần Văn Đôn cho biết, về mặt kỹ thuật, đồ thị VN-Index vẫn đang đưa ra xu thế tăng điểm, trong khi HNX-Index được cho là đã đi vào vùng đáy. Do đó, khả năng tăng điểm của thị trường sau Tết Nguyên Đán là khá lớn.

Theo ông Đôn, vấn đề lúc này là nhà đầu tư cần nhận diện được xu hướng đầu tư. Bởi hiện nay chuyển động của thị trường đang trái ngược hẳn với giai đoạn tháng 9 đến tháng 11 năm 2010. Thời điểm đó, chỉ số bình quân thị trường gần như đi ngang trong khi các mã cổ phiếu nhỏ tăng mạnh. Hiện nay, một số mã Bluechips trước kia không được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao đã tăng rất mạnh trong khi đa phần các mã Penny lại giảm giá.

Vũ Trần Dương – Phó TGĐ CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS) cho rằng, sau Tết thị trường có thể vẫn còn điều chỉnh nhẹ suy yếu do tâm lý và thanh khoản sẽ tăng dần đồng thời tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ khi có báo cáo kết quả kinh doanh năm 2010 của doanh nghiệp niêm yết cũng như bắt đầu xuất hiện các thông tin chia cổ tức, chia thưởng.

Ngoài ra, các cổ phiếu Bluechips đã tăng nóng trong những phiên gần đây có thể sẽ điều chỉnh và dòng vốn chuyển sang các Bluechips chưa tăng và một số cổ phiếu penny có cơ bản tốt đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, thì trong giai đoạn hiện nay, thị trường đang ở giai đoạn đầu của một xu thế tăng trung hạn. Đặc điểm của bất kỳ một giai đoạn chuyển tiếp nào là các yếu tố hỗ trợ vẫn chưa thực sự rõ nét và tâm lý nhà đầu tư thường phải chịu thử thách bởi một số yếu tố gây nhiễu.

Những ngày sau Tết cũng như khoảng thời gian còn lại của quý 1/2011, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi một số yếu tố và nhiều khả năng sẽ có diễn biến khởi sắc hơn, tiếp tục duy trì xu thế tăng trung dài hạn.

Trong bối cảnh đó, ông Bình cho rằng các nhà đầu tư nên dành ra một tỷ trọng ở mức trên trung bình để đầu tư mang tính trung hạn, bám theo xu hướng chính của thị trường. Phần tỷ trọng còn lại có thể được sử dụng vào mục đích lướt sóng ngắn hạn hơn nhằm tăng hiệu quả đầu tư cũng như tranh thủ tái cơ cấu danh mục một cách linh hoạt tại các nhịp điều chỉnh ngắn hạn của thị trường. Một số nhóm ngành có triển vọng trong năm 2011 các nhà đầu tư có thể lưu ý như tài chính, vật liệu cơ bản, công nghiệp và hàng tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hoàng Phương thì cho biết, thị trường đang có tiềm năng tăng trưởng tốt trong trung và dài hạn nhưng ngắn hạn lại gặp một số trở ngại về mặt vĩ mô. Tuy nhiên, những khó khăn này sẽ sớm được giải quyết. Vì vậy sau Tết nhà đầu tư có thể mua tích lũy các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt.

Thận trọng vẫn là trên hết

Một vài chuyên gia khác được hỏi mặc dù không quá bi quan về thị trường sau Tết Nguyên đán, nhưng những nhận định của họ thì yếu tố thận trọng vẫn là quyết định đối với thị trường.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS), cho biết với chiến lược đầu tư của khối ngoại trong tháng 1 vừa qua, thì hiện nay đã đến lúc họ xả hàng. Vì vậy, sau Tết Nguyên đán thị trường chứng khoán tương đối nhạy cảm, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Bên cạnh đó, những bất ổn về kinh tế vĩ mô như áp lực huy động vốn của ngân hàng thương mại, lãi suất cho vay cao, lạm phát… vẫn còn đó. Những ngày cuối năm, lãi suất huy động USD lên rất cao là dấu hiệu cho thấy những bất ổn. Điều này sẽ làm cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán lo ngại.

Ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng bộ phận phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Mê Kông cho biết, hiện tại, thị trường đang nằm trong giai đoạn điều chỉnh sau một đợt tăng, đợt suy giảm này có thể kéo VN- Index về vùng hỗ trợ 480-470 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng. Vì vậy, việc lựa chọn cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao sẽ khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn trước đây.

Phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Beta (BSI) cho rằng khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ chưa thể diễn ra trong quý 1 này mà ít nhất cũng khoảng cuối quý 2/2011.

Thị trường chứng khoán có thể diễn biến tích cực hơn khi nhà đầu tư trở lại sau thời gian nghỉ ngơi và do khá nhiều cổ phiếu giảm giá mạnh và đang ở mức hấp dẫn đối để đầu tư trung, dài hạn. Tuy nhiên, khả năng thị trường chứng khoán tăng mạnh và bền vững là thấp khi Chính phủ vẫn chưa giải quyết được bài toán giữa lãi suất và lạm phát trong thời gian ngắn. Do đó, xu hướng đi ngang vẫn đóng vai trò chủ đạo.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 08-11/02 (07/02/2011)

>   Vĩ mô vẫn là trở ngại trong ngắn hạn (06/02/2011)

>   FII dồn sóng: Mừng và lo (05/02/2011)

>   Sau Tết thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ (05/02/2011)

>   Không có nhiều kỳ vọng cho thị trường sau Tết (04/02/2011)

>   Ông Vũ Bằng: Năm Tân Mão, thị trường chứng khoán sẽ khả quan hơn (03/02/2011)

>   VN- Index sẽ về 480-470 trước khi quay trở lại (02/02/2011)

>   Cần nhận diện xu hướng đầu tư sau Tết (01/02/2011)

>   Dưỡng sức, ủ mưu mong kiếm "lãi Mèo từ vốn Cọp" (31/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật