Thứ Tư, 09/02/2011 06:30

Chứng khoán vào sóng mới?

Sau Tết âm lịch, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán thường mạnh hơn, thúc đẩy thị trường phát triển

Thị trường chứng khoán giao dịch phiên đầu năm Tân Mão đã thể hiện sự hưng phấn, với điểm số tăng khá mạnh. Đây không chỉ là quy luật, mà còn có nhiều lý do để thị trường khởi sắc, trong đó tâm điểm chú ý của nhà đầu tư là đón đầu mùa công bố lợi nhuận, chia cổ tức và chờ đợi kế hoạch mới của doanh nghiệp (DN) trong mùa đại hội cổ đông.

Sắc xanh bao trùm

Trước khi kết thúc năm cũ vài phiên, nhiều nhà đầu tư đã cho rằng “phải mua vào để đón đầu sự tăng điểm của thị trường vào đầu năm mới”. Điều này đã thành sự thật khi phiên giao dịch khai trương đầu năm Tân Mão (8-2), chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn đã bao trùm sắc xanh.

Tại sàn TPHCM, càng về cuối phiên sức tăng điểm càng mạnh hơn do bên mua đã mạnh dạn đặt lệnh. Ngoài ra, khi các mã chứng khoán có vốn hóa lớn, những mã có kết quả kinh doanh khả quan tăng vọt, đã kéo VN-Index tăng vững hơn.

Hàng loạt mã có vốn hóa lớn, các mã blue-chips tăng vững ngay từ đầu phiên như: BVH, CTG, DPM, MSN... Tại các sàn giao dịch của một số công ty chứng khoán, lượng nhà đầu tư đến sàn chưa nhiều.

Nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại sàn chứng khoán Bảo Việt (ảnh chụp ngày 8-2).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiên Phong, chuyên viên môi giới của Công ty Chứng khoán ACB, tâm lý của nhà đầu tư trong những ngày đầu năm thường là mua lấy hên chứ ít bán ra.

Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho khối lượng giao dịch phiên này đạt thấp. Tại sàn TPHCM khối lượng và giá trị giao dịch đạt lần lượt là 24,85 triệu cổ phiếu và 707,02 tỉ đồng, giảm khoảng 35% so với phiên cuối cùng của năm Canh Dần. Sàn Hà Nội, khối lượng giao dịch là 15,18 triệu cổ phiếu, giá trị 279,94 tỉ đồng, giảm 30%.

Điều đáng chú ý là trong phiên này, khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua vào, với khối lượng mua gần 5 triệu cổ phiếu, giá trị tương ứng 171 tỉ đồng, trong khi họ chỉ bán ra chưa đầy 2 triệu cổ phiếu, giá trị khoảng 88 tỉ đồng.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, cho biết trong thời gian gần đây, dòng vốn của các quỹ đầu tư dạng ETF đã chi phối thị trường rất nhiều. Họ đã mạnh dạn giải ngân một cách ổn định mà không trông chờ vào chính sách tỉ giá như nhiều người dự đoán.

Điều này đã phần nào tạo sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước, đặc biệt các tổ chức đang nắm giữ tiền chờ cơ hội để mua vào. Vào cuối quý I/2011 sắp tới sẽ là mùa tổng kết, công bố kết quả kinh doanh, tỉ lệ chia cổ tức và đặc biệt là đưa ra những kế hoạch cho năm mới tại các kỳ đại hội cổ đông của các DN niêm yết nên nhà đầu tư có xu hướng mua vào nhiều hơn bán ra. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ thị trường...

Một số nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ có nhiều lý do để tăng điểm, VN-Index thời gian tới sẽ vượt mốc 600 điểm như năm 2010. Một chuyên gia phân tích cũng cho rằng sau Tết, thông thường dòng tiền trên thị trường sẽ không còn eo hẹp, các DN sẽ không còn thiếu vốn nên khả năng thị trường chứng khoán sẽ rôm rả hơn.

TS Trần Thị Hải Lý,  Giảng viên Bộ môn Đầu tư Tài chính, Trường ĐH Kinh tế  TPHCM:    

Chờ thông tin vĩ mô

Có một lý do khiến cho thị trường sau Tết âm lịch có sức hút. Nhiều DN đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ đều có kết quả khá ấn tượng dù năm 2010 còn nhiều khó khăn.

Các DN này thường đến từ nhóm ngành sản xuất (được hưởng lợi từ lạm phát), ngân hàng, xây dựng...

Năm 2011 được xem là một năm thực hiện chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô của Thủ tướng Chính phủ, chính vì vậy đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư thực hiện mua vào và nắm giữ.

Chiến lược này thường đến từ các nhà đầu tư tổ chức và các nhà đầu tư dài hạn. Dòng vốn đổ vào thị trường sẽ ổn định hơn.

Tuy vậy, thị trường còn bị chi phối lớn bởi các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng nên khó có đợt sóng tăng điểm mạnh như năm ngoái.

Trong khi đó, những thông tin vĩ mô còn chưa rõ ràng, chỉ số CPI được dự báo còn cao, tình hình lãi suất chưa thể giảm, tỉ  giá trên thị trường tự do còn duy trì cách biệt lớn với thị trường chính thức...

Vì vậy sự thận trọng vẫn chi phối các nhà đầu tư cá nhân. Nếu các yếu tố vĩ mô trở nên ổn định hơn thì thị trường sẽ tăng điểm bền vững.

Sơn Nhung

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 09/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/02/2011)

>   CK Bản Việt: Quỹ ETF không chủ ý làm VN-Index méo mó (08/02/2011)

>   Ngày 08/02: 10 bluechips làm VN-Index tăng 1.45% (08/02/2011)

>   Cùng Andy Ho và Dominic Scriven bàn “chứng” đầu xuân (08/02/2011)

>   Năm 2011, công ty quản lý quỹ chuẩn bị cho chu kỳ mới (08/02/2011)

>   Chuyên gia nhận định về thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường sau Tết (07/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 08-11/02 (07/02/2011)

>   Vĩ mô vẫn là trở ngại trong ngắn hạn (06/02/2011)

>   FII dồn sóng: Mừng và lo (05/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật