Thứ Ba, 20/10/2015 18:12

Góc nhìn 21/10: Tiếp tục điều chỉnh

Giảm điểm sau 5 phiên tăng liên tiếp kèm theo thông tin không tốt khả năng sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Theo đó, các chuyên gia cho rằng thị trường trong ngắn hạn sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Trạng thái điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Không còn được VNM nâng đỡ cộng thêm áp lực điều chỉnh diễn ra trên diện rộng khiến VN-Index nhanh chóng lùi về sát ngưỡng hỗ trợ 590 điểm. Điểm tích cực là mặc dù thị trường đang chịu áp lực chốt lời khi VN-Index liên tiếp test không thành công các ngưỡng cản tâm lý, tuy nhiên lực bán giá thấp tại hầu hết các mã không lớn, chưa thấy xuất hiện dấu hiệu lực cung hạ mạnh giá bán nhằm thoát trạng thái trong phiên. Các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật vẫn chưa bị phá vỡ và thanh khoản trên hai sàn tăng nhẹ trở lại so với phiên trước.

Thị trường vẫn đang trong trạng thái giao dịch điều chỉnh tích lũy. Nhiều cổ phiếu trụ có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn, giao dịch intraday xấu khiến xung lực của thị trường chung đang giảm đi rõ rệt.

Trạng thái điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn. Dòng tiền vận động kém tích cực trong bối cảnh không có tin tức vĩ mô đủ mạnh hỗ trợ sẽ khiến áp lực chốt lời tiếp tục duy trì. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, hạn chế mua đuổi, chờ phản ứng của dòng tiền khi VN-Index lùi về các ngưỡng hỗ trợ cứng như 585 điểm hoặc bật tăng khỏi vùng sideway hiện tại để giải ngân trở lại.

Giao dịch tiếp tục ảm đạm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Dường như NĐT bắt đầu cảm nhận thấy thị trường khó có khả năng bứt phá nữa khi mà các thông tin không tích cực xuất hiện. Đầu tiên là số liệu về Kinh tế của Trung Quốc, rồi câu chuyện TPP... Trong khi đó những cổ phiếu lớn như BVH, VNM tiếp tục vai trò đỡ chỉ số không còn hiệu quả. Hệ quả là áp lực bán đã xuất hiện và đẩy VN-Index sụt giảm mạnh về mốc 590 điểm.

Nhiều NĐT vẫn tin rằng khi KLGD đạt mức cao như vậy thì thị trường khó suy giảm. Điều này có thể đúng, nhưng theo nghĩa là nó khó giảm mạnh một cách bất ngờ. Còn về góc nhìn trong vòng vài tuần nữa thì sẽ khó giữ được mốc điểm này. Bởi xét về sự phân hóa, chúng ta thấy rõ các mã đầu cơ tăng mạnh như ITA, FLC, VHG... đều có xu hướng giảm, và KLGD của những mà này rất cao (chiếm 1/3 của sàn HSX). Khi những cổ phiếu này suy giảm trở lại vùng đáy đã tạo lập thì KLGD sẽ suy giảm tương ứng và điều này khiến KLGD chung sụt giảm. Nếu như những cổ phiếu lớn như BVH hay VNM suy giảm thì sẽ khó có nhóm CP nào đủ sức gánh đỡ chỉ số.

Phiên giảm 20/10 chưa đủ mạnh nhưng nó đã phát đi tín hiệu không mấy tích cực với thị trường. Sự suy giảm có thể không mạnh nhưng dường như sẽ là một giai đoạn khó khăn mà thị trường sẽ đón nhận ở giai đoạn tới. Có vẻ như một mùa báo cáo đang đến mà không nhiều ấn tượng khi nhiều công ty đạt kết quả không mấy tích cực. Đó là một điểm sẽ khiến cho thị trường trở nên ảm đạm hơn, giao dịch trở lại sự lình xình vốn có.

Tiếp tục giảm điểm

CTCK Maritime (MSI): Áp lực bán gia tăng trong phiên chiều ngày 20/10 khiến thị trường điều chỉnh giảm sau 3 phiên tăng trước đó, VN-Index đã giảm 4.16 điểm xuống 590.45 điểm. Nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ, nhóm bảo hiểm vẫn là những cổ phiếu thu hút được sự chú ý của dòng tiền như BMI, BIC, VNM, BMP, FPT,… Thanh khoản đã cải thiện hơn so với phiên trước đó với gần 2,800 tỷ đồng, khối ngoại cũng quay lại mua ròng.

MSI nhìn nhận, VN-Index không giữ được mốc hỗ trợ mạnh 591 điểm (Fibo 61.8) và hình thành mẫu hình nến Bearish Engulfing cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá bi quan. Ngoài ra, các tín hiệu phân tích kỹ thuật đều cho thấy xu hướng thị trường đang kém tích cực.

Trong phiên giao dịch ngày 21/10, MSI cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm, ngưỡng 578 – 580 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo cho VN-Index. Việc điều chỉnh của thị trường là điều cần thiết trước khi bước vào đợt tăng mới. Các giao dịch trading T+ vẫn nên hạn chế, còn đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn nắm giữ cổ phiếu 2-3 tháng vẫn có thể tiếp tục mua gom ở vùng giá thấp đối với các cổ phiếu cơ bản tốt.

Tiệm cận vùng hỗ trợ ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Các chỉ số có phiên điều chỉnh sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, thanh khoản tăng trở lại trên cả hai sàn. Lượng cung tăng mạnh khi các chỉ số tiến lên các vùng kháng cự khiến đa số mã cổ phiếu điều chỉnh giảm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, STB, VCB… và các cổ phiếu lớn như GAS, SSI, VIC, MSN… giảm giá khiến các chỉ số mất điểm. Tuy nhiên, các mã cổ phiếu cổ phiếu nằm trong diện SCIC thoái vốn và các cổ phiếu bảo hiểm như BVH, BMI, PGI, PVI, BIC… vẫn tăng giá giúp giảm nhẹ mức độ điều chỉnh của thị trường.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã giảm trở lại sau khi chạm tới các vùng kháng cự mạnh 595-600 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Sau phiên giảm điểm 20/10, cả hai chỉ số đã tiệm cận vùng hỗ trợ ngắn hạn với VN-Index là 590 điểm và với HNX-Index là vùng 81 điểm, trạng thái điều chỉnh của các chỉ số có thể tiếp tục diễn ra, tuy nhiên MBS  nhận thấy các vùng hỗ trợ mạnh của thị trường hiện nay tại vùng điểm 580-585 điểm của VN-Index và 79-80 điểm của HNX-Index. Do đó, MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các chỉ số chạm tới các ngưỡng hỗ trợ nêu trên.

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/10: Chinh phục mốc 600? (19/10/2015)

>   VIC, CVT, PDB và NAF có gì hấp dẫn để đầu tư? (19/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 19-23/10: Mốc 600 điểm và sự phân hóa (18/10/2015)

>   Góc nhìn 16/10: Chờ đợi sự bứt phá (15/10/2015)

>   Góc nhìn 15/10: Vẫn có cơ hội chinh phục mốc 600 (14/10/2015)

>   Góc nhìn 14/10: Giằng co! (13/10/2015)

>   “Gia nhập TPP, Việt Nam có thể gặp nhiều bất lợi chứ không hề được lợi” (13/10/2015)

>   Góc nhìn 13/10: Trụ vững mốc 590 điểm? (12/10/2015)

>   Bất động sản hồi phục, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (12/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/10: Chinh phục mốc 600 điểm? (11/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật