Thứ Năm, 15/10/2015 18:28

Góc nhìn 16/10: Chờ đợi sự bứt phá

Sự hồi phục trở lại của một số mã Bluechips giúp trạng thái thị trường tích cực hơn sau 2 phiên điều chỉnh trong biên độ hẹp. Các chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh tích lũy tạo lực để bứt phá lên vùng giá mới, do đó nhiều khả năng sẽ xuất hiện những phiên tăng giảm đan xen lẫn nhau.

Điều chỉnh tạo lực để bứt phá

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sự hồi phục trở lại của một số mã Bluechips giúp trạng thái thị trường tích cực hơn sau 2 phiên điều chỉnh trong biên độ hẹp mặc dù nhiều mã lớn trong danh sách thoái vốn của SCIC đồng loạt suy giảm. Giao dịch tại nhóm các cổ phiếu này gần như mất toàn bộ hưng phấn ngay từ giai đoạn đầu phiên do thông tin chưa xác định được thời gian thực hiện bán vốn của SCIC khiến dòng tiền đầu cơ chùn bước. VNM suy yếu mạnh nhất trong nhóm. Lượng xả kỷ lục hơn 2.05 triệu cổ phiếu tương đương 218 tỷ đồng trong phiên ngày 14/10 đã đáp ứng gần như toàn bộ lực cầu ngắn hạn. Thanh khoản nhanh chóng trở lại bình thường với lực cung dưới tham chiếu chiếm ưu thế trong toàn bộ thời gian giao dịch. Nhìn rộng ra toàn thị trường, tương quan cung cầu đã cân bằng trở lại giúp độ rộng thị trường mở rộng tích cực. Dòng vốn luân chuyển mạnh tại các mã lớn thuộc nhóm các mã ngân hàng, bảo hiểm đã rơi sâu trong 3 phiên trước tạo động lực giúp VN-Index lấy lại mốc 590 điểm.

Thị trường vẫn duy trì được xu hướng tăng trong ngắn hạn. Mức điều chỉnh giảm trong vài ngày qua do áp lực chốt lời ngắn hạn là không đáng ngại. Tâm lý thị trường hiện vẫn khá tốt giúp áp lực bán dưới tham chiếu giảm mạnh trong phiên ngày 15/10. Áp lực tỷ giá cũng phần nào giảm bớt sau 3 phiên tăng liên tiếp vừa qua do VietcomBank đẩy mạnh mua vào đồng USD nhằm cung ứng vốn để mua thêm 1 tỷ USD trái phiếu chính phủ.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh tích lũy tạo lực để bứt phá lên vùng giá mới. Các nhịp tăng giảm xen kẽ sẽ tiếp tục diễn ra. Các phiên điều chỉnh do vậy sẽ là cơ hội tốt để tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Câu chuyện thoái vốn của SCIC rất đáng chú ý trong trung và dài hạn, tuy vậy trong ngắn hạn hiệu ứng từ thông tin này sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của dòng tiền đầu cơ.

Thị trường vẫn sẽ tăng điểm

CTCK Maritime (MSI): Sau phiên sáng giao dịch lình xình ảm đạm, lực cầu tăng mạnh trong phiên chiều chủ yếu ở nhóm Bluechips và midcaps như DXG, PDR, MBB, BVH, VCB,… đã giúp thị trường lấy lại sắc xanh, VN-Index tăng 2.42 điểm dừng ở mốc 592.4 điểm. Khối ngoại vẫn duy trì trạng thái mua ròng. Dưới góc độ PTKT, VN-Index đã thành công vượt ngưỡng kháng cự 591 điểm (Fibo 61.8%), đồng thời các tín hiệu kỹ thuật vẫn cho thấy dấu hiệu tích cực.

Trong phiên cuối tuần ngày mai (16/10), MSI cho rằng nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tăng điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên thận trọng hơn khi các chỉ báo MFI, RSI có khả năng đi vào vùng quá bán. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt và cổ phiếu ở mức an toàn và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng tốt trên thị trường.

Sẽ tiếp cận và kiểm nghiệm kháng cự mới

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số đã kiểm nghiệm thành công các mức hỗ trợ 590 điểm với VN-Index và 80 điểm với HNX-Index. Thanh khoản cả hai sàn duy trì quanh mức 2,500 tỷ đồng với dòng tiền được luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy tín hiệu tích lũy tích cực.

VN-Index và HNX-Index sẽ tiếp cận và kiểm nghiệm các mức kháng cự mới lần lượt là 595-600 điểm và 82 điểm trong các phiên tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục với tỷ lệ cổ phiếu ở mức 80% và theo dõi diễn biến của thị trường tại các vùng kháng cự trên để có hành động phù hợp.

Các chỉ số vẫn đang gặp khó khăn

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Chứng khoán ở nhiều nước tăng điểm sau khi các nhà đầu tư ít kỳ vọng vào khả năng Fed tăng lãi suất với các dữ liệu kinh tế không khả quan vừa công bố. Chứng khoán trong nước vẫn tiếp tục chứng kiến sự giao dịch tích cực của khối ngoại. Trong vòng 1 tuần, từ 8/10 đến nay, khối ngoại mua ròng hơn 850 tỷ đồng, trong khi các quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF chứng kiến dòng tiền vào lần lượt là 13.8 triệu USD và 17.6 triệu USD. Trong phiên hôm nay (15/10) những cổ phiếu nằm trong danh sách thoái vốn của SCIC không còn giữ được đà tăng. Cơ hội để những cổ phiếu này tăng trở lại khi kế hoạch chi tiết của SCIC được công bố.

Lực tăng của chỉ số hôm nay (15/10) chủ yếu nhờ vào các mã ngân hàng và bảo hiểm, trong khi các mã vốn hóa nhỏ và vừa khác lại có khối lượng giao dịch nhiều. Thị trường vẫn đang chứng kiến sự sôi động nhất định nếu nhìn vào khối lượng giao dịch, tuy nhiên các chỉ số vẫn đang gặp khó khăn khi đối diện với mốc quan trọng nhưng thiếu các thông tin có tác động mạnh đến thị trường. Trong ngày giao dịch cuối tuần có thể vẫn chưa có nhiều thay đổi đối với xu hướng hiện tại.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 15/10: Vẫn có cơ hội chinh phục mốc 600 (14/10/2015)

>   Góc nhìn 14/10: Giằng co! (13/10/2015)

>   “Gia nhập TPP, Việt Nam có thể gặp nhiều bất lợi chứ không hề được lợi” (13/10/2015)

>   Góc nhìn 13/10: Trụ vững mốc 590 điểm? (12/10/2015)

>   Bất động sản hồi phục, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (12/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/10: Chinh phục mốc 600 điểm? (11/10/2015)

>   Góc nhìn 09/10: Tăng điểm nhưng có rung lắc (08/10/2015)

>   Góc nhìn 08/10: TPP hết “thiêng”? (07/10/2015)

>   Góc nhìn 07/10: Tiếp tục khởi sắc nhưng nên thận trọng nhân tố ngoại (06/10/2015)

>   Góc nhìn 06/10: Tiến đến ngưỡng 574 điểm? (05/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật