Chủ Nhật, 11/10/2015 16:32

Góc nhìn tuần 12-16/10: Chinh phục mốc 600 điểm?

Sự kiện TPP hoàn tất đàm phán vào chiều tối ngày 6/10 sau 5 năm đàm phán của 12 nước thành viên là dấu ấn quan trọng nhất giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn dài gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Theo các chuyên gia, các nhân tố tích cực sẽ giúp thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong trung dài hạn, nhiều khả năng thị trường có thể lấy lại mốc 600 điểm.

Tiếp tục duy trì đà tăng trong trung dài hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sự kiện TPP hoàn tất đàm phán vào chiều tối ngày 6/10 sau 5 năm đàm phán của 12 nước thành viên là dấu ấn quan trọng nhất giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn dài gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Hiệp định TPP sẽ là một cú hích lớn đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Tuy vậy theo lộ trình, TPP còn mất rất nhiều thời gian cho tới khi chính thức có hiệu lực, ít nhất là tới cuối 2016 do cần được quốc hội của cả 12 nước thông qua. Khó khăn trước tiên và lớn nhất tới từ Quốc hội Mỹ do rơi vào năm bầu cử và hiện đang gặp sự phản đối của nhiều Nghị sĩ  thuộc cả đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.

Khối ngoại trong tuần qua quay trở lại trạng thái mua ròng sau nhiều tuần bán ròng liên tiếp và tỷ giá tiếp tục hạ nhiệt đáng kể cũng là các yếu tố giúp thị trường bứt phá. Thị trường ngoại hối hiện đang ổn định trở lại nhờ những động thái mạnh tay gần đây của NHNN như giảm lãi suất đồng USD hay ban hành Thông tư 15 về giao dịch ngoại tệ. Ngoài ra, khả năng FED sẽ chưa tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10 tới đây và đồng CNY nhiều khả năng sẽ được thêm vào rổ tiền tệ quốc tế cũng là những yếu tố hỗ trợ cho tỷ giá. Diễn biến này là khá tích cực giúp đẩy lùi những quan ngại của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài liên quan tới rủi ro tỷ giá.

Các nhân tố tích cực như đã phân tích ở trên giúp thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong trung dài hạn. Các phiên điều chỉnh do chịu tác động của dòng tiền chốt lời ngắn hạn là cơ hội tốt giúp các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhóm các cổ phiếu ưa thích của SHS bao gồm: Dầu khí, Bất động sản, ngân hàng.

Khả năng lớn chinh phục mốc 600 điểm

CTCK VNDirect (VND): Phiên giao dịch cuối tuần (09/10) tiếp tục diễn biến tích cực khi vượt được 590 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên chỉ số đóng cửa chỉ tăng 1.24 điểm, đóng cửa tại 588.02 điểm. Khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng so với phiên giao dịch hôm trước với gần 150 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. HNX cũng cùng chung diễn biến khi đóng cửa trong sắc xanh với khối lượng gia tăng.

Quan sát lực cầu VND đánh giá tương đối tích cực cho xu hướng thị trường, và duy trì quan điểm lạc quan về xu hướng của thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo. Trong tuần giao dịch tiếp theo, chỉ số có khả năng lớn chinh phục mốc 600 điểm tuy nhiên trước khi tiến tới mốc này chỉ số có thể điều chỉnh trong những phiên đầu tuần hoặc trong phiên.

Giao dịch tích cực

CTCK Maritime (MSI): Thị trường rung lắc mạnh quanh ngưỡng 590 điểm, cuối phiên áp lực chốt lời gia tăng khiến đà tăng bị thu hẹp, VN-Index chỉ tăng nhẹ hơn 1 điểm lên 588 điểm. Thanh khoản vẫn ổn định, khối ngoại duy trì trạng thái mua ròng. Dải Bollinger bands đã được mở rộng, các tín hiệu kỹ thuật khác vẫn cho thấy tín hiệu tích cực.

MSI cho rằng xu hướng thị trường tuần sau sẽ vẫn là giao dịch tích cực và phiên thứ 2 sẽ  là phiên tăng điểm, VN-Index có thể sẽ lấy lại mốc 590 điểm bất thành trong phiên thứ 6 này. Hiệp định TPP đã hoàn thành đàm phán nhưng dự kiến phải đến năm 2018 thì TPP mới chính thức có hiệu lực, vì vậy lực đỡ cần thiết cho thị trường hiện nay sẽ phải đến từ các thông tin khác như kết quả kinh doanh khả quan quý 3, triển vọng 2015 hoặc thông tin vĩ mô tích cực khác. MSI khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ và có thể xem xét mở vị thế mua đối với những cổ phiếu tốt: TCM, FCN, SVC

Ngưỡng 590-595 điểm đang đóng vai trò kháng cự ngắn hạn

CTCK SacomBank (SBS): Áp lực bán khi chỉ số vượt lên trên mốc 590-593 điểm cũng tăng lên và có thể đẩy chỉ số rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn mới. Tuy nhiên thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì khá cao trên mức trung bình 20 phiên cho thấy xu hướng dần tiền vẫn đang hỗ trợ tốt cho đà tăng của VN-Index. Ngưỡng 590-595 điểm đang đóng vai trò kháng cự ngắn hạn đối với chỉ số, khả năng điều chỉnh tại đây vẫn có thể xảy ra. Các tín hiệu kỹ thuật đang cho thấy các dấu hiệu tăng điểm tích cực, MACD tiếp tục tăng trong khi Histogram cao hơn so với nhiều phiên trước, ADX hướng lên và đường DI+ cũng vượt xa DI-. Xu hướng tăng điểm ngắn và trung hạn vẫn đang được giữ vững.

HNX-Index đạt mức tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên bóng trên kéo dài cùng việc chỉ số đóng phiên ngay dưới ngưỡng kháng cự 80-81 điểm cho thấy đà tăng của chỉ số đang bị suy yếu. ADX chưa cho chuyển biến lạc quan trong khi Stockchastic đưa ra dấu hiệu rủi ro điều chỉnh.

SBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tăng dần tỷ trọng đối với các cổ phiếu đang nắm, hạn chế mua thêm cổ phiếu mới và mua đuổi giá cao trong giai đoạn này. Việc lựa chọn cổ phiếu nên tập trung vào các mã cơ bản được hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý 3 sắp tới.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 09/10: Tăng điểm nhưng có rung lắc (08/10/2015)

>   Góc nhìn 08/10: TPP hết “thiêng”? (07/10/2015)

>   Góc nhìn 07/10: Tiếp tục khởi sắc nhưng nên thận trọng nhân tố ngoại (06/10/2015)

>   Góc nhìn 06/10: Tiến đến ngưỡng 574 điểm? (05/10/2015)

>   Cổ phiếu phù hợp với khẩu vị đầu tư ngắn hạn (05/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 05-09/10: Rủi ro giảm mạnh? (04/10/2015)

>   Tháng 10, VN-Index sẽ lấy lại mốc tâm lý 600 điểm? (02/10/2015)

>   Góc nhìn 02/10: Chưa thoát khỏi trạng thái đi ngang (01/10/2015)

>   Góc nhìn 01/10: Chờ đợi dòng tiền! (30/09/2015)

>   Góc nhìn 30/09: Mốc 560 điểm sẽ quyết định xu hướng thị trường (29/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật