Thứ Tư, 14/10/2015 18:06

Góc nhìn 15/10: Vẫn có cơ hội chinh phục mốc 600

Tuy VN-Index suy giảm và lực bán có phần lan tỏa nhưng các chuyên gia vẫn khá lạc quan trong ngắn hạn. Theo đó các chuyên gia cho rằng, trong các phiên tới, thị trường vẫn sẽ diễn biến chậm rãi, nếu có các thông tin tốt có thể VN-Index sẽ chinh phục mốc 600 điểm. Tuy nhiên, nếu xuất hiện thông tin xấu, nhà đầu tư nên thận trọng.

Chưa xuất hiện xu hướng rút vốn đứng ngoài

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Áp lực chốt lời tuy không mạnh nhưng dàn đều ra hầu hết các mã đã khiến thị trường chung tiếp tục điều chỉnh bất chấp sự hỗ trợ tích cực từ các mã trong danh mục thoái vốn của SCIC. Phân bổ vốn tiếp tục theo hướng tập trung vào nhóm các mã có vốn hóa vừa và nhỏ trong khi đó thu hẹp tại nhóm các mã bluechips, đặc biệt tại nhóm dầu khí, ngân hàng đã trở thành đối trọng lớn cản bước đà hồi phục của hai chỉ số.

Thị trường tiếp tục duy trì trạng thái điều chỉnh do chịu tác động bởi những yếu tố thiếu tích cực bên ngoài. Ngày 13/9 Trung Quốc công bố số liệu chính thức cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 9/2015 đã giảm 1.1% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu cũng suy giảm 17.7%. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc nước này sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích nền kinh tế. Diễn biến tỷ giá trong vài ngày gần đây vì vậy cũng khá kém tích cực. Tỷ giá USD/VND ngày 14/10 niêm yết tại Vietcombank tiếp tục tăng 10 đồng, ở mức 22,380 đồng – 22,460 đồng (mua vào – bán ra). Như vậy sau 3 phiên liên tiếp tỷ giá đã tăng 160 đồng so với cuối tuần trước. Diễn biến tỷ giá phức tạp khiến tâm lý thận trọng quay trở lại trên TTCK trong vài phiên trở lại đây.

Mặc dù chịu tác động xấu từ các thông tin kém tích cực từ thế giới nhưng có thể thấy áp lực điều chỉnh trong vài phiên gần đây của thị trường là không mạnh. Dòng tiền vẫn luân chuyển khá tích cực và chưa xuất hiện xu hướng rút vốn đứng ngoài. Xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn do vậy vẫn được đảm bảo. Tuy vậy trạng thái phân hóa đang diễn ra mạnh và nhà đầu tư cần chọn lọc kỹ nếu muốn tiến hành giải ngân. Trạng thái nắm giữ vẫn nên duy trì tại thời điểm hiện tại.

Vẫn có cơ hội kiểm tra mốc 600 điểm

CTCK Kis Việt Nam (KIS): Với những gì đã diễn ra trong những phiên gần đây, các thị trường đang ở trạng thái củng cố sau giai đoạn tăng tốt, đặc biệt ngưỡng kháng cự 595-600 có vẻ như đang tạo thách thức về mặt tâm lý cho NĐT. Ngoài ra, TTCK thế giới kém tích cực và giá dầu giảm cũng là lý do làm hạ nhiệt đà tăng.

Dù vậy, tình hình phân hóa đang diễn ra đã giúp các thị trường giảm thiểu rủi ro. Nhìn chung, IVS cho rằng VN-Index vẫn có cơ hội kiểm tra ngưỡng kháng cự 600 trong ngắn hạn do tâm lý NĐT vẫn khá tích cực. Ngoài ra, khối ngoại đang mua ròng trở lại được xem là yếu tố hỗ trợ quan trọng vào lúc này.

Duy trì nhịp độ chậm rãi

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thiếu vắng sự hỗ trợ mang tính đột phá, thị trường sẵn sàng tiếp nhận cả với những thông tin như việc SCIC thoái vốn. Câu chuyện này thực chất không liên quan quá nhiều đến thị trường nhưng giá các cổ phiếu này phiên 14/10 đã tăng mạnh. Đó có thể là cơ hội tốt để NĐT bán ra với giá cao. Nhìn về giao dịch có vẻ như hiệu ứng đang ngày càng yếu dần cả về tốc độ giao dịch lẫn KLGD. Các cây nến của VN-Index đang co hẹp lại tại vùng đỉnh 590 điểm có thể phát đi tín hiệu suy giảm bất cứ lúc nào đặc biệt nếu như thông tin bất lợi xảy ra.

Về ngắn hạn trong một vài phiên tới có thể thị trường vẫn duy trì nhịp độ chậm rãi này nhưng điều đó sẽ khiến nhiều người không còn tin tưởng khả năng bứt phá của thị trường. Áp lực bán sẽ tự động hình thành một phần do hết kiên nhẫn, một phần chi phí vay vốn.

Vẫn nằm trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn

CTCK Ngân hàng BIDV (BSI): VN-Index đảo chiều vào phút chót trong khi 2 chỉ số còn lại đều giữ được màu xanh. Nhóm cổ phiếu lớn nằm trong kế hoạch thoái vốn của SCIC tăng mạnh trong phiên. Khối ngoại mua ròng trên cả 2 sàn trong phiên ngày 14/10.

Theo BSI, thị trường nhìn chung vẫn nằm trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Thông tin thoái vốn của SCIC phần nào duy trì được tâm lý tích cực. Dù vậy, xu hướng kỳ vọng dài hơn vẫn sẽ là tích cực. Nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên điều chỉnh sắp tới, có thể lưu ý tới nhóm cổ phiếu kỳ vọng KQKD tốt.

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/10: Giằng co! (13/10/2015)

>   “Gia nhập TPP, Việt Nam có thể gặp nhiều bất lợi chứ không hề được lợi” (13/10/2015)

>   Góc nhìn 13/10: Trụ vững mốc 590 điểm? (12/10/2015)

>   Bất động sản hồi phục, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (12/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/10: Chinh phục mốc 600 điểm? (11/10/2015)

>   Góc nhìn 09/10: Tăng điểm nhưng có rung lắc (08/10/2015)

>   Góc nhìn 08/10: TPP hết “thiêng”? (07/10/2015)

>   Góc nhìn 07/10: Tiếp tục khởi sắc nhưng nên thận trọng nhân tố ngoại (06/10/2015)

>   Góc nhìn 06/10: Tiến đến ngưỡng 574 điểm? (05/10/2015)

>   Cổ phiếu phù hợp với khẩu vị đầu tư ngắn hạn (05/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật