Chủ Nhật, 18/10/2015 16:34

Góc nhìn tuần 19-23/10: Mốc 600 điểm và sự phân hóa

Tăng mạnh nhưng chỉ đóng cửa tại mức giá thấp nhất trong phiên cuối tuần đưa quan điểm của các chuyên gia trở nên thận trọng nhưng trạng thái tích cực vẫn được thể hiện. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, trong tuần tới, thị trường vẫn đi lên nhưng có sự phân hóa và mốc 600 điểm là ngưỡng cản.

Mục tiêu ngắn hạn của VN-Index là vùng 615 – 620 điểm

CTCK Sài Gòn-Hà Nội(SHS): Thị trường trải qua các phiên giao dịch đi ngang trở lại sau tuần giao dịch bùng nổ trước đó nhờ sự kiện TPP hoàn tất. Áp lực chốt lời xuất hiện do tuần này không có thêm thông tin hỗ trợ tích cực cùng những diễn biến kém tích cực đối với các số liệu của nền kinh tế Trung Quốc và tỷ giá có dấu hiệu biến động mạnh trở lại khiến tâm lý thận trọng của nhà đầu tư dâng cao. Thanh khoản do vậy cũng có dấu hiệu giảm sút so với tuần trước, tuy vậy lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức cao, bình quân khoảng 140 triệu đơn vị/phiên trên cả hai sàn. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra đứng ngoài nhưng giao dịch có chọn lọc hơn thay vì xu hướng mua vào quyết liệt và dàn trải như tuần giao dịch trước đó.

SHS nhìn nhận, thị trường vẫn ở trong trạng thái giao dịch tích cực. Dòng tiền luân chuyển nhanh giữa các nhóm cổ phiếu và không xuất hiện tín hiệu của việc rút vốn đứng ngoài là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo cho đà tăng của thị trường được duy trì trong thời điểm hiện tại.

Sau một tuần giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp, lực cầu đã dần quen với mặt bằng giá mới kết hợp với các yếu tố hỗ trợ liên quan tới đề án tái cơ cấu của SCIC, tỷ giá ổn định trở lại và kết quả kinh doanh quý 3/2015 của các doanh nghiệp đang dần được công bố sẽ giúp thị trường duy trì đà tăng trong các phiên sắp tới. Trước mắt nếu vượt được mốc 600 điểm, mục tiêu ngắn hạn hướng tới của VN-Index sẽ là vùng 615 – 620 điểm.

Nhà đầu tư nên tận dụng các phiên rung lắc trong tuần sau để tiếp tục tiến hành tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tập trung vào nhóm các cổ phiếu thuộc các ngành dự kiến có kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3 và kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ có những biến chuyển tích cực trong các tháng còn lại của năm. Các nhóm ngành SHS quan tâm bao gồm: Bất động sản (công nghiệp, dân dụng); ngân hàng; cảng biển.

Phân hóa

CTCK Sacombank(SBS): Phiên cuối tuần thi trường vẫn xanh điểm cuối phiên nhưng có vẻ giống như một phiên bull trap bị đánh up hơn. Hầu như không có thông tin gì tích cực hỗ trợ thi ̣trường tăng điểm ngoài báo cáo kết quả quý 3 vài công ty như SKG, HPG, PVB. Vì vậy việc thi trường tăng nóng là khá ngạc nhiên và có lẽ đây là dịp để nhà đầu tư nhanh tay chốt lời.

Trong mấy phiên gần đây hầu như không có một nhóm ngành nào dẫn dắt, chỉ số. Vì vậy, để kéo chỉ số tăng mạnh phải kết hợp các mã bluechip như VNM, GAS, MSN cùng lúc và phiên cuối tuần có vẻ như mục tiêu này đã thực hiện khá thành công trong suốt thời gian giao dịch. Tuy nhiên ngay khi thi ̣trường tiệm cận mốc 600 đã chịu áp lực bán khá lớn. Mức độ phản ứng của nhà đầu tư là khá nhạy cảm vì vậy ngay sau đó chỉ số đã tuột dốc trở lại khá nhanh.

Tuần sau tiếp tục có thêm nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính vì vậy, có lẽ thi ̣ trường sẽ có sự phân hóa khá cao. Xu hướng tích cực có thể sẽ còn tiếp tục và SBS vẫn cho rằng thi ̣trường sẽ vượt qua mốc 600 điểm trong thời gian ngắn tới. Một vài doanh nghiệp thuộc nhóm vận tải biển, bán lẻ, dịch vụ như FPT, MWG, GMD … kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh khả quan, ngoài ra nhóm cổ phiếu chứng khoán đang có lực hút khá lớn từ khối ngoại sau khi SSI nới room và sẽ sớm thu hút dòng tiền trong nước trở lại với nhóm lại. Các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản và ngân hàng như DXG, LDG, CEO, HQC, BID, VCB cũng có khả năng quay trở lại xu thế tăng trong thời gian tới.

Trồi sụt và phân hóa

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua tuần giao dịch đan xen với các phiên tăng và giảm nhưng nhìn chung cả hai chỉ số đều có xu hướng đi lên so với phiên cuối tuần trước. Điểm nổi bật nhất trong giao dịch tuần qua là xu hướng phân hóa rất rõ nét, thậm chí ngay cả trong nhóm bluechips khi dòng tiền chỉ tập trung chọn lọc tại một số cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ. Nhóm ngân hàng và dầu khí có diễn biến khá trồi sụt do ảnh hưởng từ các thông tin liên quan đến giá dầu thế giới và tình hình nợ xấu. So với sàn HOSE, các cổ phiếu trên sàn HNX giao dịch kém sôi động hơn do thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Thanh khoản trung bình trong tuần qua có xu hướng sụt giảm so với tuần trước đó nhưng vẫn giữ được ở mức khá (dao động từ 130-160 triệu cổ phiếu), cao hơn hẳn so với mức trung bình của tháng 9.

Thị trường các phiên đầu tuần tới có thể sẽ tiếp tục diễn biến trồi sụt đi kèm sự phân hóa ở mức cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở trên mức trung bình với đích đến kỳ vọng của VN-Index ở quanh vùng 620 điểm.

Gặp cản ở mốc 600 điểm

CTCK Vndirect (VND): Sau 4 phiên giữ cho chỉ số quanh vùng 590 điểm, thị trường tạo được tâm lý lạc quan về đà tăng của chỉ số nên dòng tiền đã được hút khá tốt vào các cổ phiếu trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên diễn biến cuối phiên lại không chiều lòng những người mua giá cao phiên sáng khi chỉ số tiệm cận ngưỡng cản tâm ấy 600, lực chốt lời tại vùng này gia tăng. Các cổ phiếu lớn được chốt mạnh mẽ vào cuối phiên đã gây hiệu ứng lên các nhóm ngành khác như bất động sản, xây dựng, chứng khoán, dầu khí…

Việc chỉ số nhanh chóng đạt được mức 600 điểm sau đó bất ngờ đóng cửa ở mức thấp nhất phiên với khối lượng gia tăng cho thấy lực chốt lời trong ngắn hạn khá áp đảo.

VND đánh giá mốc 600 là ngưỡng cản tâm lý, tuy nhiên thị trường vẫn tiềm tàng nguy cơ điều chỉnh. VND cho rằng, dòng tiền chốt lời phiên cuối tuần sẽ chưa vội tham gia lại thị trường mà sẽ chờ cơ hội khi thị trường điều chỉnh xuống ngưỡng kì vọng. Để bảo quản thành quả trong ngắn hạn VND tiến hành ghi nhận lợi nhuận tại VNM và ACB trong danh mục của mình.

Triệu Linh

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 16/10: Chờ đợi sự bứt phá (15/10/2015)

>   Góc nhìn 15/10: Vẫn có cơ hội chinh phục mốc 600 (14/10/2015)

>   Góc nhìn 14/10: Giằng co! (13/10/2015)

>   “Gia nhập TPP, Việt Nam có thể gặp nhiều bất lợi chứ không hề được lợi” (13/10/2015)

>   Góc nhìn 13/10: Trụ vững mốc 590 điểm? (12/10/2015)

>   Bất động sản hồi phục, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (12/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/10: Chinh phục mốc 600 điểm? (11/10/2015)

>   Góc nhìn 09/10: Tăng điểm nhưng có rung lắc (08/10/2015)

>   Góc nhìn 08/10: TPP hết “thiêng”? (07/10/2015)

>   Góc nhìn 07/10: Tiếp tục khởi sắc nhưng nên thận trọng nhân tố ngoại (06/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật