Thứ Tư, 16/11/2011 22:08

Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khi chưa có sự xuất hiện của những thông tin thực sự tích cực hoặc yếu tố đột biến trong giao dịch thì nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng, không nên vội vàng bắt đáy để tránh rủi ro T+.

Lượng bán vẫn tiềm ẩn khá lớn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên tăng điểm 16/11 đã ghi nhận nhịp tạm nghỉ của thị trường trong chuỗi phiên giảm điểm. Bên mua đã chấp nhận mua với mức giá cao hơn song lượng bán vẫn còn tiềm ẩn khá lớn.

BSI cho rằng, với một phiên tăng điểm, thị trường cũng chưa ghi nhận sự chuyển biến đáng kể. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thị trường, tranh thủ những phiên tăng điểm để tăng tỷ trọng tiền mặt, đảm bảo lượng giải ngân nhỏ với những cổ phiếu thanh khoản trong danh mục. Ngay cả trong trường hợp thông tin về việc nới tín dụng cho lĩnh vực bất động sản và doanh nghiệp vừa và nhỏ phát huy tác động với thị trường, lực cung và cầu vẫn cần thêm thời gian để được kiểm nghiệm.

Khả năng tăng điểm sẽ tiếp tục

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Các chỉ báo cho thấy chỉ số VN-Index có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự 400 – 405 trong khi chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm để đạt mức 65 – 67 điểm.

Ngoài ra, kỳ vọng CPI tháng 11 sẽ giảm cùng với tín hiệu lạc quan từ văn bản mới ban hành của NHNN liên quan đến hoạt động tín dụng những tháng cuối năm càng củng cố khả năng cả hai chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn cân nhắc mua vào các mã có yếu tố cơ bản tốt, trong khi nhà đầu tư lướt sóng có thể nhảy vào thị trường khi chỉ số HNX-Index phá ngưỡng 65 – 67 điểm.

Khả năng tạo đáy còn kéo dài

Công ty Chứng khoán Mekong (MSC): Tín hiệu tạo đáy của thị trường đang dần tạo đáy. Quy luật 90% (khi trên 90% công ty chứng khoán “hô” mua thì ngay sau đó thị trường đảo chiều giảm điểm; ngược lại, khi trên 90% công ty chứng khoán “hô” bán thì ngay sau đó thị trường đảo chiều tăng điểm) vẫn đang rất đúng trên TTCK Việt Nam và sẽ còn tiếp tục đúng trong thời gian tới. Vì vậy, cơ hội mua vào thực sự sẽ lại đến khi trên 90% các công ty chứng khoán chuyển sang bi quan và đồng loạt “hô” xuống một lần nữa.

Việc đường Bear tăng mạnh sẽ cho thấy TTCK Việt Nam đang bước vào giai đoạn Bi quan và, vì thế, đang tạo đáy. Đường Bear lên càng cao thì khả năng tạo đáy càng lớn, trong khi lịch sử đã chứng minh mỗi khi đường Bear lên mức 20 điểm là lúc đáy đã đến khá gần. Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, đường Bear đã giảm xuống còn 15.15 điểm, như vậy khả năng tạo đáy có thể sẽ kéo dài hơn.

Rủi ro T+4 ở mức cao

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau chuỗi giảm giá mạnh kéo dài hơn 2 tuần, sóng hồi phục ngắn hạn này đã được dự báo trước với sự tham gia chủ yếu của dòng tiền đầu cơ bắt đáy.

BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng thị trường vẫn đang tiềm ẩn rủi ro T+4 ở mức cao. Nhà đầu tư theo xu hướng nên tiếp tục quan sát và có thể thực hiện bán ra từng phần tại các vùng giá cao trong phiên.

Xu hướng giảm là chủ đạo

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Những thông tin tích cực thực sự vẫn chưa xuất hiện. Theo đó, mặc dù đà giảm của thị trường đã chững lại trong phiên giao dịch hôm nay nhưng rủi ro thị trường vẫn ở mức khá cao do xu hướng giảm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo chi phối biến động của thị trường.

Với bối cảnh như hiện nay vẫn còn quá sớm để đặt kỳ vọng vào một xu hướng phục hồi trở lại của thị trường trong ngắn hạn.

Khi chưa có sự xuất hiện của những thông tin thực sự tích cực hoặc yếu tố đột biến trong giao dịch thì nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng, không nên vội vàng bắt đáy để tránh rủi ro T+.

Khó giảm sâu hơn đáy cũ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Việc triển khai sản phẩm mới như quỹ mở, quỹ hưu trí tự nguyện, công ty đầu tư chứng khoán và quỹ đầu tư bất động sản. Các Thông tư liên quan đến các loại hình quỹ này dự kiến sẽ lần lượt được ban hành từ quý 4/2011 đến quý 3/2012. Việc phát triển thêm sản phẩm dưới dạng quỹ đầu tư không chỉ giúp tăng thanh khoản cho thị trường, mà còn giúp thị trường phát triển chuyên nghiệp hơn.

Sự xuất hiện của một số thông tin tích cực công bố hôm qua và sáng nay đã tạo sự lạc quan hơn cho nhà đầu tư. Lực cầu lấn át hỗ trợ cho sự tăng điểm của các chỉ số kéo dài hết phiên giao dịch, bất chấp nguồn cung giá cao còn khá dồi dào. Hiện tại, tác động của các thông tin tiêu cực trước đó đã tạm lắng và với sự hỗ trợ của một số tin tức mới, nhiều khả năng thị trường đã tránh được nguy cơ giảm sâu hơn mức đáy vừa qua.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân nếu thị trường tiếp tục duy trì được sự tăng điểm ổn định như phiên 16/11.   

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2011)

>   TS. Alan Phan: Ngành nghề biến thể sau bão (15/11/2011)

>   Thị trường ngày 15/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/11/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/11/2011)

>   Lưu ý SCIC thoái vốn tại HDC, nắm giữ ngắn hạn VSH (13/11/2011)

>   Thị trường ngày 11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/11/2011)

>   Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/11/2011)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật