Thứ Ba, 08/11/2011 18:35

Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong một vài phiên tới, áp lực bán giá thấp có thể sẽ tạm thời giảm bớt do mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức tương đối thấp.

Tiếp tục lình xình quanh 65 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường chứng khoán đang phải trải qua giai đoạn khá khó khăn do sự thiếu hụt dòng tiền và sự suy giảm lòng tin của nhà đầu tư.

Trong khi đó, diễn biến trên thị trường vàng lại đang tỏ ra khá sôi động với động thái giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên mức 46.5 triệu đồng/ lượng, vàng thế giới tiến sát ngưỡng 1,800 USD/oz. Điều này cho thấy sức hút của kênh đầu tư vàng đang có chiều hướng gia tăng trước những lo ngại về khủng hoảng nợ công trên thế giới cũng như lo lắng của nhà đầu tư về những bất ổn kinh tế vĩ mô trong nước.

Ở thị trường chứng khoán, diễn biến của HNX-Index sẽ chưa thể được cải thiện trong ngắn hạn nếu tiếp tục thiếu vắng những thông tin vĩ mô tích cực đủ mạnh để kích thích niềm tin của nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Khả năng cao chỉ số HNX sẽ tiếp tục diễn biến lình xình giảm nhẹ quanh ngưỡng 65 điểm trước khi có đủ khả năng để hình thành một xu hướng tăng điểm trở lại.

Xu hướng chính là giảm điểm

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): VN-Index chưa có sự khởi sắc nào mới trên đồ thị của VN-Index, do vậy các nhà đầu tư không nên mở ra các vị thế mua mới ở giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên xem xét thực hiện điều chỉnh về những mức cân bằng hơn nhằm hạn chế rủi ro trong bối cảnh hiện nay

Trong khi đó, HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm điểm. Các phiên hồi phục (nếu xảy ra) thường yếu và diễn ra với khối lượng thấp. Với việc thị trường hồi phục với khối lượng thấp, chưa có khả năng thị trường đảo chiều xu hướng. Các nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy để tránh rủi ro trong một xu hướng giảm giá

Các tín hiệu vẫn cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn của thị trường là giảm điểm, do đó nhà đầu tư nên hạn chế mua vào ở thời điểm hiện tại.

Bluechips sẽ ít biến động mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Với mức giảm khá kèm thanh khoản tăng mạnh sau một nhịp hồi phục gần mức đáy cũ, độ tin cậy của mức hỗ trợ này đã giảm đáng kể. Sau nhịp hồi phục vừa qua, nếu có thể xuất hiện một nhịp phản ứng tại mức hiện nay thì quy mô nhiều khả năng cũng không lớn và thời gian không an toàn cho T+4.

BSI cho rằng nhà đầu tư nên tranh thủ các nhịp hồi phục để tạm thoát khỏi thị trường ở các mức giá có lợi thế và chờ đợi các tín hiệu củng cố đáy.

Trong vài phiên vừa qua, một số cổ phiếu blue chip có mức giảm mạnh về các mức được sự hỗ trợ từ lịch sử giá. Dù việc giảm mạnh bất thường của các bluechip có thể tiềm ẩn rủi ro từ góc độ cơ bản, nhưng với quy mô lớn và ngành nghề có sự đa dạng sẽ giúp khả năng biến động mạnh về giá trị doanh nghiệp trong ngắn hạn được hạn chế. Tùy mức độ chấp nhận rủi ro nhà đầu tư có thể chọn mức giá được coi là hấp dẫn để tham gia những cơ hội này.

Giằng co sẽ tiếp tục

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Đà giảm của thị trường đã tạm thời chững lại khi VN-Index chỉ giảm 0.46% còn HNX-Index đã tăng nhẹ trở lại với mức tăng 0.16%. Thanh khoản hai sàn tiếp tục giảm nhẹ so với phiên trước đó, và duy trì mức dưới 55 triệu đơn vị cho thấy dòng tiền chưa thực sự tham gia mạnh vào thị trường mặc dù lệnh mua ở mức giá thấp với khối lượng khá lớn đã xuất hiện trên một số bluechips. Một điểm đáng chú ý nữa trong phiên là khối ngoại đột ngột chuyển sang trạng thái bán ròng mạnh với lượng bán ròng tới hơn 2.6 triệu đơn vị trên sàn HOSE, phân bổ chủ yếu trên một số mã cổ phiếu ngành ngân hàng và bất động sản.

Trong một vài phiên tới, áp lực bán giá thấp có thể sẽ tạm thời giảm bớt do mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức tương đối thấp. Nếu không có những yếu tố đột biến tác động xấu tới tâm lý thị trường thì trạng thái giằng co giữa bên mua - bán có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra với chỉ số hai sàn dao động hẹp quanh vùng 65 với HNX-Index và 400 – 428 điểm với VN-Index.

Mặc dù vậy, chừng nào thanh khoản thị trường chưa tăng mạnh trở lại thì khi đó thị trường vẫn khó có thể phục hồi bền vững. Nếu thanh khoản hai sàn tiếp tục duy trì mức dưới 60 triệu đơn vị mỗi phiên, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên phục hồi để giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Nhà đầu tư giữ tiền mặt chưa nên tham gia vào thị trường.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

>   Phạt cá nhân trong vi phạm CBTT: Có khả thi? (04/11/2011)

>   Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/11/2011)

>   Sáp nhập 2 Sở: Quan trọng là sự đồng thuận (03/11/2011)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2011)

>   Thị trường ngày 01/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2011)

>   TTCK tháng 11 đang bị “giăng bẫy”? (31/10/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Điểm sáng hay sự mơ hồ? (30/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật