Thứ Năm, 03/11/2011 20:48

Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Đà giảm của thị trường có thể chững lại một vài phiên tại ngưỡng hỗ trợ mạnh, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường.

Không nên mua cho ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Việc thị trường khó duy trì xu hướng giảm mạnh liên tục là điều bình thường. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có một nhịp tạm nghỉ kéo dài một vài phiên giao dịch. Dù áp lực cung còn mạnh và lực cầu giá cao yếu, cung chỉ chấp nhận bán giá cao vẫn sẽ giúp thị trường tăng điểm.

Với khả năng tăng mạnh đã bị hạn chế sau nhịp giảm khá mạnh vừa qua, kết hợp với thời gian của nhịp tăng lớn (đơn vị tuần) không còn an toàn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tận dụng nhịp tăng ngắn để tạm thoát khỏi thị trường với giá có lợi thế.

Ở phía mua vào, chúng tôi cho rằng cổ phiếu khó về kịp T+4 nếu xảy ra nhịp hồi phục như kỳ vọng, nên nhà đầu tư không nên giải ngân với mục đích ngắn hạn.

Cơ hội để lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Ngày 03/11, Trung tâm Lưu ký chứng khoán đã quyết định tạm ngừng dịch vụ lưu ký đối với Công ty chứng khoán SME do công ty này vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Việc chậm thanh toán dịch vụ lưu ký của SME cho thấy có khả năng công ty đang gặp khó khăn trong việc duy trì thanh khoản do hoạt động lỗ trong 9 tháng đầu năm. Việc làm ăn khó khăn của các công ty chứng khoán đang làm giảm niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán.

Liên quan đến thông tin vĩ mô, trong tuần qua, NHNN đã hút ròng 22.7 ngàn tỷ đồng ra khỏi thị trường thông qua OMO, làm cho cung tiền trên thị trường mở giảm xuống còn 36.6 ngàn tỷ đồng. Việc hút ròng một lượng lớn tiền ra khỏi thị trường mở sẽ làm cho hệ thống ngân hàng đối mặt với vấn đề thanh khoản, làm giảm dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Mặc cho rủi ro đầu tư vào thị trường chứng khoán đang tăng lên do vấn đề khủng hoảng nợ công, nhà đầu tư khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng trên sàn thành phố trong ngày hôm qua, vối tổng giá trị mua ròng đạt 26.39 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào mã MBB. Trong khi đó, nhóm này tiếp tục bán ròng trên sàn HNX với tổng giá trị bán ròng đạt 1.4 tỷ đồng.

Về phần phân tích kỹ thuật, do áp lực bán đang giảm, có khả năng 2 chỉ số sẽ đi ngang hoặc phục hồi nhẹ, là cơ hội khá tốt cho mua bán lướt sóng.

Khó thay đổi kịch bản giằng co với biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã cho ra kết quả trái chiều trong ngày 03/11, trong khi VN Index lội ngược dòng thành công và chốt phiên tăng điểm nhẹ dưới sự trợ lực của một số mã trụ cột thì HNX-Index tiêp tục suy yếu phiên thứ ba liên tiếp, đà giảm vẫn còn tương đối nhiều nhưng cũng đã thu hẹp lại so với 2 phiên liền trước đó.

Điểm khích lệ đáng ghi nhận nhất của thị trường trong phiên ngày 03/11 có lẽ là việc áp lực cung không quá mạnh bất chấp việc đây là phiên T+4 của một lượng lớn cổ phiếu trong phiên giao dịch đột biến cuối tuần trước, bên nắm giữ cổ phiếu đã có phần bình tĩnh hơn. Tuy nhiên nhìn chung, diễn biến trên thị trường vẫn là sự ảm đạm và trầm lắng do thiếu đi sự hỗ trợ của lực cầu khi mà các nhà đầu tư chưa có được lý do vững chắc để đẩy lùi tâm lý thận trọng của mình. Cũng vì thế mà tính thanh khoản trên hai sàn giao dịch tiếp tục khô kiệt thêm.

Chúng tôi tiếp tục giữ thái độ thận trọng cho phiên giao dịch cuối tuần này của thị trường chứng khoán. Nếu không có thông tin hỗ trợ thì nhiều khả năng thị trường sẽ khó thay đổi được kịch bản giằng co một cách ảm đạm trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm của mình.

Đà giảm có chửng lại

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trên thị trường xuất hiện thêm những vụ việc thể hiện nguy cơ vỡ nợ của cá nhân và tổ chức với quy mô khá lớn. Tình hình thị trường bất động sản vẫn còn nhiều áp lực giảm giá, cùng với việc các ngân hàng thương mại đang triển khai mạnh việc xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các khoản vay đang khiến giới đầu tư lo ngại tình trạng vỡ nợ có thể còn tiếp diễn. Quan ngại về việc vỡ nợ “dây chuyền” cũng có tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường trong những phiên giao dịch gần đây.

Phiên 03/11 chỉ số hai sàn diễn biến trái chiều khi VN-Index phục hồi nhẹ, còn HNX-Index tiếp tục giảm mạnh tới hơn 1%. Thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục sụt giảm mặc dù chỉ số sàn Hà Nội đã về gần ngưỡng đáy cũ thấp nhất trong năm tương đương mức 66 điểm.

Đà giảm của thị trường có thể chững lại một vài phiên tại ngưỡng hỗ trợ mạnh, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường. Nếu HNX-Index giảm phá vỡ mức 66 điểm, nhà đầu tư nên tiếp tục giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Các NĐT đang có tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục thì chưa nên tham gia vào thị trường để tránh bớt rủi ro giảm giá ngắn hạn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sáp nhập 2 Sở: Quan trọng là sự đồng thuận (03/11/2011)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2011)

>   Thị trường ngày 01/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2011)

>   TTCK tháng 11 đang bị “giăng bẫy”? (31/10/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Điểm sáng hay sự mơ hồ? (30/10/2011)

>   Thị trường tuần 31/10-04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/10/2011)

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu PGS, PVG, MBB (30/10/2011)

>   Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất Đông Nam Á (27/10/2011)

>   Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật