Thứ Tư, 26/10/2011 18:56

Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Sự phân hóa giá cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ chỉ giúp chỉ số duy trì quanh mức điểm hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường trong một vài phiên giao dịch tới.

Cần cú hích từ vĩ mô nhiều hơn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc xanh đã đồng loạt trở lại trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay cả HNX và VN Index đều ghi nhận mức tăng nhẹ. Tuy nhiên sự hồi phục này vẫn chưa cho thấy tính bền vững cũng như sự thuyết phục do từ đầu đến cuối phiên hai sàn vẫn bị chìm trong bầu không khí ảm đạm và tẻ nhạt.

Các nhà đầu tư hạn chế giao dịch, phần nhiều thiên về chờ đợi trong thận trọng, chọn phương án đứng ngoài hoặc ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục dường như vẫn đang được ưu ái lựa chọn. Tính thanh khoản của thị trường cũng theo đó tiếp tục khô kiệt thêm.

VCBS lưu ý, hiện tại đang là thời kỳ công bố kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, một số doanh nghiệp ghi nhận báo cáo khả quan nhưng đồng thời cũng có không ít doanh nghiệp đang gặp khó khăn và thua lỗ, do đó hiệu quả hỗ trợ cho thị trường của yếu tố này khá mờ nhạt.

Theo VCBS, có lẽ thị trường đang cần một cú hích từ phía vĩ mô nhiều hơn. Trong khi đó điều này hiện đang khá thiếu vắng, tính đến hết ngày hôm nay, NHNN đã điều chỉnh tăng tỷ giá 12 lần liên tiếp trong vòng chỉ hơn 3 tuần, theo đó có thể sẽ càng tạo tâm lý lo ngại và chờ đợi của các nhà đầu tư.

VCBS cho biết vẫn duy trì quan điểm thận trọng với thị trường chứng khoán, phiên giao dịch ngày 27/10 nhiều khả năng vẫn sẽ là một phiên giao dịch ảm đạm và lình xình trong giằng co của thị trường.

Khả năng lình xình tại vùng hiện tại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với mức chặn trên tại 415 điểm và mức chặn dưới tại khu vực đáy cũ, diễn biến của VN-Index cho thấy khả năng của kênh đi ngang trong biên độ hẹp đang dần trở nên rõ ràng hơn.

Về mặt thông tin hỗ trợ, nhà đầu tư đang liên tục đón nhận những thông tin cập nhật về KQKD trong quý III của các doanh nghiệp niêm yết. Những thông tin tích cực từ hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp niêm yết vừa công bố đã góp phần nâng đỡ VN-Index trong phiên giao dịch 26/10 và một vài phiên giao dịch trước.

Tuy nhiên, bên cạnh một số doanh nghiệp vẫn làm ăn có lãi thì đa số các doanh nghiệp còn lại đều gặp không ít khó khắn do vẫn chịu ảnh hưởng từ bất ổn của nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp nhóm ngành bất động sản.

Ngoài ra, sự thiếu vắng dòng tiền vào thị trường cũng sẽ là nguyên nhân khiến đà tăng điểm dựa vào sức kéo của nhóm blue-chips càng trở nên kém bền vững hơn. Theo đó, sự phân hóa giá cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ chỉ giúp chỉ số duy trì quanh mức điểm hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường trong một vài phiên giao dịch tới.

Sẽ sớm phá các ngưỡng hỗ trợ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Nhóm cổ phiếu thanh khoản cao của sàn Hà Nội cũng phản ứng khá yếu với tín hiệu hồi phục của HNX-Index. Sau bẫy tăng giá xuất

hiện trong phiên 24/10, người mua đang chờ đợi một mức giá thấp hơn.

BVS cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ sớm phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và quay xuống kiểm chứng lại vùng đáy trung hạn tại quanh ngưỡng hỗ trợ 65  điểm của chỉ  số HNX-Index.

Việc bắt đáy tại vùng hỗ trợ này có thể được áp dụng đối với các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao, nhưng chỉ hàm ý cho các giao dịch T+ ngắn hạn.

Khả năng tiếp tục giảm

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường phục hồi nhẹ nhưng thanh khoản lại tiếp tục sụt giảm. Mặc dù áp lực bán không mạnh, nhưng bên mua vẫn chưa tham gia mạnh vào thị trường. Dấu hiệu này cho thấy tâm lý giới đầu tư đang khá thận trọng trong giai đoạn thị trường có những thông tin tốt xấu đan xen.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số hai sàn vẫn trong xu thế giảm và có khả năng sẽ còn tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên hạn chế việc bán ra với giá thấp khi chỉ số về gần mức hỗ trợ mạnh (66 điểm với HNX-Index và vùng 380 – 400 điểm với VN-Index).

Ngược lại, nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt cũng chưa nên tham gia vào thị trường. Việc thận trọng theo dõi diễn biến thị trường tại vùng hỗ trợ mạnh là cần thiết để giảm thiểu rủi ro.

Đáy cũ là điểm tựa đáng kể

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau 2 phiên giảm đáng kể, tốc độ giảm của thị trường đã chậm lại. VN Index loại trừ một số cổ phiếu gây méo tiếp tục giảm nhẹ. Lực cung ở vùng giá thấp không còn mạnh, nhưng bên mua chưa có lý do buộc phải tranh giá cao khiến thị trường dao động trong biên độ hẹp, thanh khoản không thể cao. Trừ lượng thỏa thuận FPT, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 18 tỷ đồng.

Diễn biến các phiên giao dịch gần đây rất giống kịch bản xảy ra đầu tháng 10, tuy nhiên kịch bản giảm mạnh với thanh khoản tăng ngày 12/10 ít khả năng lặp lại. Bên cạnh sự khác biệt về bối cảnh vĩ mô, mức giá thấp gần đáy cũ được kiểm nghiệm 2 lần là điểm tựa đáng kể.

Kịch bản giảm mạnh liên tiếp ít khả năng xảy ra là điểm tựa cho chiến lược mua dần ở giá thấp. Trong trường hợp thị trường hồi phục, nhà đầu tư nên quan sát thêm trước khi chuyển sang chiến lược mua theo xu hướng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/10/2011)

>   Thị trường ngày 25/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2011)

>   Đầu tư chứng khoán: Thận trọng! (24/10/2011)

>   Thị trường tuần 24-28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/10/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào TTF, CSM, TCM, VCF (23/10/2011)

>   Thị trường xấu là cơ hội với nhiều quỹ đầu tư (22/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Tự mua-bán với nhau (21/10/2011)

>   Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/10/2011)

>   UBCK làm mạnh hơn thị trường cảm nhận (20/10/2011)

>   Thị trường ngày 20/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật