Chủ Nhật, 23/10/2011 15:49

Thị trường tuần 24-28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường sẽ kiểm chứng ngưỡng kháng cự gần nhất trong đầu tuần tới khi VN-Index tới gần vùng 420 điểm và HNX-Index chạm tới ngưỡng 69 điểm. Sự phục hồi của thị trường vẫn phụ thuộc vào yếu tố thanh khoản.

Thị trường tiếp tục phục hồi nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Điểm đáng chú ý trong tuần vừa qua là cả 10 ngành trên sàn HOSE cùng giảm điểm sau 5 ngày giao dịch. Năm ngành có mức giảm nhiều nhất trong tuần là Vật liệu cơ bản (-1.04%), Dầu khí (-1.31%), Công nghệ (-1.74%), Công nghiệp (-2.22%), và Dịch vụ (-5.91%). Trong khi đó, sàn Hà Nội lại có 5 ngành tăng và 5 ngành giảm. Ba ngành có mức tăng cao nhất là Y tế (+4.5%), Tiêu dùng (+2.36%), và Tiện ích (+1.37%), trong khi đó Công nghệ (-3.06%) và Viễn thông (-6.24%) lại là 2 ngành giảm điểm nhiều nhất.

Thông tin đáng chú ý nhất trong tuần vẫn là việc công bố chỉ số CPI tháng 10 của cả hai thành phố lớn. Với mức tăng khá thấp ở cả hai thành phố lớn, dự báo CPI tháng 10 của cả nước cũng chỉ tăng ở mức thấp, trong khoảng 0.3%-0.4%.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn có khả năng tăng mạnh trở lại trong 2 tháng cuối năm, những tháng người dân có nhu cầu chi tiều nhiều nhất để chuẩn bị tết. Đặc biệt, CPI sẽ tăng mạnh hơn nếu bộ Công Thương cho phép EVN tăng giá điện vào đầu tháng 11 tới đây.

Tỷ giá USD tiếp tục tăng tại một số NHTM, lên mức 20,955 đồng. Trong khi đó, đô la Mỹ trên thị trường tự do đang được niêm yết ở mức 21,730 đồng, cho thấy nhu cầu dự trữ ngoại tệ càng về cuối năm càng cao. Đặc biệt là nhu cầu cho USD càng mạnh hơn sau khi 7 ngân hàng được cho phép mở tài khoản mua vàng ở nước ngoài để cân bằng trạng thái vàng. Việc căng thẳng tỷ giá có khả năng làm cho NHNN tiếp tục nâng tỷ giá chính thức và điều này sẽ ảnh hưởng khá tiêu cực đền dòng tiền của khối ngoại. 

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số có khả năng tiếp tục hồi phục nhẹ trong một vài phiên tới. Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư ngắn hạn lướt sóng.

HNX chưa thoát khỏi kênh giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường trong nước có phiên cuối tuần khá tích cực sau 2 phiên đi ngang. Tuy nhiên, BSI cho rằng chưa đủ để lạc quan về khả năng thị trường đảo chiều.

Sau một số phiên giảm hơi mạnh hơn mức hợp lý, cộng với khả năng phản ứng khi về đáy cũ, việc thị trường có nhịp tạm nghỉ là điều bình thường. HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi kênh giảm.

Theo BSI, thị trường cần có thêm tín hiệu để xác nhận xu hướng giảm đã chấm dứt.

Khả năng xuất hiện tuần tăng điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau một thời gian giảm điểm khá dài, VN-Index đã rơi về vùng giá khá hợp lý, đủ để kích thích lòng tham của một bộ phận các nhà đầu tư. Khả năng trong tuần tới sẽ có một đợt tăng hoàn bù cho đợt giam điểm từ 470 xuống 403.

Do đó, đối với nhà đầu tư lướt sóng chịu rủi ro có thể mua vào khi VN-Index kiểm tra vùng kháng cự 415 đặc biệt khi Vn-Index tạo vai bên phải ở vùng 405-410 và bán ra khi VN-Index tiến đến chinh phục ngưỡng kháng cự 445.

Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt biệt khi Vn-Index tạo vai bên phải ở vùng 405-410 và bán ra khi VN-Index tiến đến chinh phục ngưỡng kháng cự 445. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Xu hướng bán đã suy yếu

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sự phục hồi đồng loạt của cổ phiếu blue chips giúp VN-Index có một ngày cuối tuần tăng điểm mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 21/10, nhà đầu tư nước ngoài chiếm một phần không nhỏ trong tổng lượng cầu ở nhóm cổ phiếu blue chips. Dòng tiền đầu cơ trong nước tỏ ra không dứt khoát nên khối lượng khớp lệnh trong nửa đầu phiên giao dịch khá khiêm tốn.

Hiện tượng tăng mạnh chỉ xuất hiện ở một số mã đầu cơ, trong khi đó nhóm cổ phiếu dẫn dắt của sàn Hà Nội tăng khá chậm. Nhìn chung nhà đầu tư vẫn e ngại khả năng dính bẫy tăng giá nên họ không sẵn sàng đặt mua quá xa so với mức giá bình quân.

Mặc dù phiên giao dịch ngày 21/10 thị trường bật trở lại khá mạnh, nhưng BVS cho rằng thì trường vẫn chưa đủ tín hiệu để có thể mua vào. Khi thị trường lên cao hơn trong 1, 2 phiên tới thì áp lực cung sẽ lớn hơn làm cho thị trường khó có thể đi tiếp được.

Tín hiệu mua cho nhà đầu tư ngắn hạn chưa xuất hiện nhưng với kết quả tăng điểm của ngày 21/10, xu hướng bán đã suy yếu. Nói cách khác, áp lực cung giá cao hiện tại không còn mạnh như thời điểm HNX-Index hồi phục từ hỗ trợ 73 điểm.

Cần kiểm chứng ngưỡng kháng cự để xác định xu hướng

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Phiên cuối tuần, sức mua trên thị trường đột ngột tăng mạnh khi chỉ số rơi về vùng hỗ trợ 400 điểm của VN-Index và vùng gần 66 điểm của HNX-Index.

Một số thông tin vĩ mô được công bố như mức tăng CPI tại các thành phố lớn hay diễn biến dự trữ ngoại hối được cải thiện là những yếu tố hỗ trợ tâm lý trong ngắn hạn. Mặt bằng giá cổ phiếu cũng đã ở mức tương đối hấp dẫn để đầu tư dài hạn mặc dù nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa hết những vấn đề quan ngại.

Trên phương diện kỹ thuật, thị trường sẽ kiểm chứng ngưỡng kháng cự gần nhất trong đầu tuần tới khi VN-Index tới gần vùng 420 điểm và HNX-Index chạm tới ngưỡng 69 điểm. Sự phục hồi của thị trường vẫn phụ thuộc vào yếu tố thanh khoản.

Nếu chỉ số hai sàn vượt qua ngưỡng kháng cự gần nhất với thanh khoản tiếp tục tăng dần, nhà đầu tư có thể tham gia một phần vào thị trường. Ngược lại, nếu thị trường giảm trở lại với mức giảm không quá mạnh, nhà đầu tư có cổ phiếu có thể tiếp tục nắm giữ danh mục. Đối với các nhà đầu tư có chiến lược trung – dài hạn thì nên cân nhắc tham gia giải ngân dần chỉ khi chỉ số hai sàn giảm về vùng đáy cũ gần nhất trước đó (VN-Index ở 380 điểm và HNX-Index ở 66 điểm).

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Lưu ý khi đầu tư vào TTF, CSM, TCM, VCF (23/10/2011)

>   Thị trường xấu là cơ hội với nhiều quỹ đầu tư (22/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Tự mua-bán với nhau (21/10/2011)

>   Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/10/2011)

>   UBCK làm mạnh hơn thị trường cảm nhận (20/10/2011)

>   Thị trường ngày 20/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/10/2011)

>   Thị trường ngày 19/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/10/2011)

>   Thị trường ngày 18/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/10/2011)

>   Thị trường tuần 17 – 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/10/2011)

>   Khuyến nghị mua DPM, TS4, LCG, GMD và bán IJC (16/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật