Thứ Hai, 17/10/2011 19:22

Thị trường ngày 18/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Diễn biến thị trường vẫn chưa cho thấy những tín hiệu tích cực khi tiếp tục phản ứng yếu đối với những thông tin tốt và nhạy cảm với thông tin xấu. Khả năng phục hồi ngắn hạn sau một vài phiên sụt giảm mạnh là có nhưng đi kèm với rủi ro bull trap khá cao.

Xu hướng giảm ngắn hạn chưa thay đổi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Với các áp lực trực tiếp, nhóm ngân hàng đã có phiên giảm khá mạnh so với mặt bằng chung. Nhóm cổ phiếu này từ khá lâu đã có thể chuyển biến tương đối độc lập với thị trường. Sự ảnh hưởng của các yếu tố kỹ thuật tới nhóm này (với các cổ phiếu có thời gian niêm yết dài) không mạnh như đa số thị trường do phần lớn cổ phiếu được các tổ chức nắm giữ. Mặt bằng giá một số cổ phiếu nhóm này đã được thiết lập khá vững chắc.

Nếu giá tiếp tục giảm mạnh về các mức hấp dẫn, cơ hội mua vào với nhóm này có thể xuất hiện mặc dù điều này không xảy ra thường xuyên. Nhà đầu tư nên xem xét dành một tỷ trọng hợp lý cho nhóm cổ phiếu có rủi ro thấp (trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng) trong danh mục tài sản của mình.

Về thị trường chung, với khá nhiều rủi ro cùng hiện hữu, nhà đầu tư nên lựa chọn một mức giá an toàn hơn so với trước đây để chấp nhận tham gia thị trường. Từ góc độ kỹ thuật, xu hướng giảm ngắn hạn chưa có tín hiệu thay đổi để có thể kỳ vọng vào một sự đảo chiều. Các phiên hồi phục, nếu có, vẫn là cơ hội để nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu tạm thoát khỏi thị trường.

Vĩ mô và kỹ thuật đều kém khả quan

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Lãi suất liên ngân hàng qua đêm và kỳ hạn 1 tháng tiếp tục tăng mạnh lên 20% và 23% tương ứng, cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang ở trong tình trạng bất ổn. Điều này cũng làm ảnh hưởng tới dòng tiền và thanh khoản của thị trường chứng khoán trong mấy phiên gần đây.

Nếu NHNN không có những biện pháp can thiệp kịp thời để cải thiện thanh khoản cho toàn hệ thống trong thời gian tới thì thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục chứng kiến những phiên giao dịch lình xình.

Liên quan đến lạm phát, Long An lần nữa trở thành tỉnh đầu tiên công bố CPI tháng 10, tăng 0.48% so với tháng trước. Mặc dù đây là mức tăng thấp, chỉ số CPI trong tháng 10 vẫn tăng mạnh hơn so với tháng 9, cho thấy lạm phát đang tăng tốc trở lại.

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không ảnh hưởng quá tiêu cực đến thị trường trong những phiên tới do lạm phát của Long An chưa hẳn sẽ tác động mạnh tới chỉ số CPI của cả nước.

Về phần tỷ giá, NHNN tiếp tục nâng tỷ giá USD liên ngân hàng lên 20,708 đồng, tăng 20 đồng so với mức cuối tuần vừa qua. Việc thay đổi tỷ giá USD liên ngân hàng làm cho tỷ giá USD chính thức được nâng lên 20,915 đồng tại hầu hết các ngân hàng thương mại. Do nhu cầu USD vẫn còn cao, nên tỷ giá có thể tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới.

Căn cứ theo tình hình vĩ mô hiện tại và phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn.

Rủi ro bull trap khá cao

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên giao dịch ngày 17/10 ghi nhận sự sụt giảm đồng loạt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Hiện tượng này làm không ít nhà đầu tư cảm thấy thất vọng vì những công ty chứng khoán lớn đều công bố thông tin có lãi trong quý 3. Sự thất vọng rất có thể sẽ tạo ra phản ứng ngược làm cho nhà đầu tư đẩy mạnh bán cổ phiếu hơn nữa khi cơ sở kỳ vọng tăng giá không còn.

Diễn biến giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong 1 tuần gần đây cũng rất đáng lưu ý với số phiên giảm áp đảo số phiên tăng, một số mã đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng như trường hợp của STB và CTG. Đứng trên khía cạnh thị trường, thường phản ứng trước thông tin, tín hiệu này có thể báo hiệu khả năng xuất hiện những thông tin bất lợi cho hệ thống ngân hàng trong những ngày sắp tới. Theo quan điểm của BVSC, nếu nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục bị bán mạnh, nó sẽ là động lực chính kéo thị trường đi xuống trong tuần này.

Về xu hướng chung, diễn biến thị trường vẫn chưa cho thấy những tín hiệu tích cực khi tiếp tục phản ứng yếu đối với những thông tin tốt và nhạy cảm với thông tin xấu. Khả năng phục hồi ngắn hạn sau một vài phiên sụt giảm mạnh là có nhưng đi kèm với rủi ro bull trap khá cao.

BVS đã đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn đứng ngoài thị trường hoặc thực hiện các giao dịch trading – bán trước, mua sau trong một xu hướng chủ đạo đi xuống.

Lình xình trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến giao dịch 17/10 có thể thấy lượng cung từ nhóm cổ phiếu ngân hàng tài chính, bất động sản có chiều hướng gia tăng đặc biệt, ở nhóm các mã chứng khoán thuộc danh sách không được phép giao dịch ký quỹ. Theo đó, tâm lý lo ngại lượng cung hàng giải chấp gia tăng trong thời gian tới vẫn đang đè nặng lên tâm lý đầu tư.

Ngoài ra, những rủi ro về thanh khoản của hệ thống ngân hàng, nguy cơ bất ổn tỷ giá trong những tháng cuối năm tiếp tục là yếu tố cản trở sự phục hồi của thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 410 điểm vẫn được giữ vững và vẫn tỏ ra khá hiệu quả trong việc nâng đỡ thị trường ở thời điểm hiện tại nhưng rủi ro của VN-Index tiếp tục thoái lui về vùng đáy cũ tiếp tục được đánh giá cao. Thị trường vẫn đang phải trải qua giai đoạn khó khăn trong khi sự kiên nhẫn của nhà đầu tư đang dần bị bào mòn theo diễn biến lình xình trong biên độ hẹp của chỉ số.

FPTS cho biết tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường để bảo toàn vốn và chỉ nên tiến hành giải ngân khi có tín hiệu tích cực hơn từ thanh khoản

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 17 – 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/10/2011)

>   Khuyến nghị mua DPM, TS4, LCG, GMD và bán IJC (16/10/2011)

>   Chưa khôi phục niềm tin, chứng khoán tiếp tục lình xình (15/10/2011)

>   Thị trường ngày 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/10/2011)

>   Cuối 2011 có hướng dẫn trích lập dự phòng OTC? (13/10/2011)

>   Thị trường ngày 13/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/10/2011)

>   Không nên điều chỉnh giá vào ngày giao dịch không hưởng cổ tức (12/10/2011)

>   Thị trường ngày 12/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/10/2011)

>   Thị trường ngày 11/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/10/2011)

>   Khuyến nghị bán cổ phiếu ACB và VCF (09/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật