Thứ Hai, 10/10/2011 18:04

Thị trường ngày 11/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang giao dịch trong vùng hỗ trợ, cả hai chỉ số này vẫn có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong mấy phiên tới.

Diễn biến giằng co trong khoảng 415 - 425 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến của VN-Index trong năm phiên liên tiếp cho thấy chỉ số đang được nâng đỡ khá hiệu quả quanh ngưỡng hỗ trợ 415 điểm. Tuy nhiên, kỳ vọng vào sự phục hồi của nhà đầu tư đang dần được thay thế bằng tâm lý lo ngại bởi những thông tin mới nhất về động thái tăng lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước và những kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp không mấy thuận lợi. Ngoài ra, những bất ổn trên thị trường vàng và ngoại tệ vẫn diễn biến theo chiều hướng khá phức tạp.

Giá dầu diesel và dầu hỏa vừa được giảm lần lượt 400-300 đồng/lít kể từ ngày 10/10 nhưng giá xăng vẫn được giữ nguyên nên chưa tạo được tác động tích cực đủ mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Do đó, triển vọng bật tăng trở lại của thị trường sẽ vẫn khá u ám và chưa được đề cao ở thời điểm hiện tại.

Với kênh đi ngang đang dần được hình thành trong ngắn hạn, khả năng thị trương sẽ tiếp tục diễn biến giằng co trong khoảng 415 - 425 điểm ở những phiên giao dịch tiếp theo là cao. Nhà đầu tư nên tiếp tục đừng ngoài quan sát thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Khả năng hai chỉ số đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Bộ Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá một số mặt hàng xăng dầu. Việc giảm giá 2 sản phẩm này sẽ có góp phần bình ổn cho giá cả mặt hàng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, hiệu ứng của việc giảm giá có khả năng không lớn như nhiều người mong đợi do giá xăng Mogas 92, sản phẩm chiếm vị trị quan trọng nhất trong đời sống và sản xuất, lại không giảm.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng có một phiên giao dịch trái chiều, mặc dù là tình trạng thất nghiệp của Mỹ đã có nhiều cải thiện trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu đang đi đến một thỏa thuận nhằm giải cứu khủng hoảng nợ công. Việc thị trường chứng khoán thế giới liên tục giao động mạnh cho thấy có khả năng thế giới sẽ phải đối mặt với khủng hoảng kép. Điều này làm cho rủi ro đầu tư vào thị trường mới nổi tăng mạnh.

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang giao dịch trong vùng hỗ trợ, cả hai chỉ số này vẫn có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong mấy phiên tới.

Chưa xuất hiện tín hiệu mua

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Xu hướng của 2 sàn vẫn là giảm điểm, chưa có một tín hiệu mua mới nào xuất hiện, do đó nhà đầu tư nên chờ đợi….

Với VN-Index, mặc dù đà giảm có phần chững lại trong vài ngày vừa qua, nhưng một điểm mua thật sự vẫn chưa được thiết lập và do đó các nhà đầu tư cần tiếp tục hạn chế giải ngân quá nhiều trong giai đoạn hiện tại…

Trong khi đó, HNX-Index vẫn chưa có điểm mua mới xuất hiện do giá vẫn có chiều hướng giảm và thanh khoản ngày càng thấp. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng chờ đợi cơ hội tốt hơn…

Xu hướng giằng co chưa kết thúc

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường đã cho ra kết quả trái chiều vào phiên giao dịch đầu tuần, trong khi VN Index tăng nhẹ dưới sự gắng gượng của một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn trụ cột thì HNX Index, không có được những cổ phiếu như vậy, lại ghi nhận phiên đi xuống thứ hai liên tiếp với mức giảm đáng kể.

Mặc dù khác biệt về màu sắc của điểm số nhưng bầu không khí cũng như diễn biến trên hai sàn khá tương tự như nhau, giao dịch vẫn bị chìm trong trầm lắng và ảm đạm đến buồn tẻ do sự thận trọng và dè dặt chi phối nặng nề lên tâm lý các nhà đầu tư, phương án đứng ngoài quan sát hoặc chờ đợi với tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục dường như đang được ưu tiên.

Dòng tiền tỏ ra hờ hững và lạnh nhạt với thị trường mà biểu hiện của nó là sự suy kiệt về mức thấp đáng báo động của tính thanh khoản trên hai sàn.

VCBS cho rằng nếu chưa có được thông tin hỗ trợ đủ mạnh thì tình trạng giằng co một cách tiêu cực của thị trường như hiện này cũng chưa thể kết thúc và nhiều khả năng phiên giao dịch ngày 11/10 sẽ là một phiên như vậy.

Khả năng giảm về vùng hỗ trợ.

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thông tin về việc điều chỉnh giảm một số mặt hàng dầu có thể giúp thị trường phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch sau đó, nhưng nếu thanh khoản không tăng thì khả năng chỉ số tiếp tục giảm có xác suất xảy ra khá cao.

Trong 1 -2 phiên tới, HNX-Index kiểm chứng lại ngưỡng 69 điểm, còn VN-Index có thể tiếp tục dao động hẹp quanh mức 416 điểm. Rủi ro giảm giá vẫn còn và thị trường có khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ tại đáy thấp nhất.

Theo PSI, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu (mức 70/30) đồng thời theo dõi diễn biến thị trường khi giảm về gần hỗ trợ mạnh để có những phản ứng kịp thời.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Khuyến nghị bán cổ phiếu ACB và VCF (09/10/2011)

>   Thị trường tuần 10 – 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/10/2011)

>   Ts Lê Xuân Nghĩa: Đầu năm 2012, chứng khoán sẽ khởi sắc (07/10/2011)

>   Thị trường ngày 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/10/2011)

>   Kinh tế thế giới bất ổn, cơ hội lướt sóng vẫn hình thành (06/10/2011)

>   Thuế TNCN với chứng khoán: Tiếp tục gây tranh cãi (06/10/2011)

>   Thị trường ngày 06/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/10/2011)

>   UBCK vẫn thiếu cây gậy và củ cà rốt (05/10/2011)

>   TTCK tháng 10: Sẽ không có "sóng" lớn? (05/10/2011)

>   Kinh tế và chứng khoán Việt trong mắt người Nhật: Nhận định của chuyên gia Imai Masayuki (05/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật