Thứ Năm, 06/10/2011 18:20

Thị trường ngày 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Những yếu tố hỗ trợ cần thiết cho một xu thế tăng điểm vẫn khá mờ nhạt và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đà tăng điểm của thị trường sẽ cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên tới. Nhà đâu tư chưa nên vội vàng bắt đáy ở thời điểm hiện tại

Cần kiểm chứng về thanh khoản

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc xanh tươi sáng đã trở lại trên cả hai sàn giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam ngay từ đầu và được duy trì liên tục cho đến khi đóng cửa, chốt phiên HNX và VN Index đều ghi nhận mức tăng khá.

Tâm lý của các nhà đầu tư mặc dù chưa hoàn toàn xua tan được sự thận trọng nhưng cũng đã có những chuyển biến đáng khích lệ, bên bán tỏ ra khá bình tĩnh, lượng cung giá thấp theo đó bị triệt tiêu, còn lực cầu giá cao cũng đã xuất hiện. Điều này có được một phần một phần là do NHNN đã khẳng định sẽ có biện pháp mạnh để ổn định thị trường vàng và tỷ giá, đồng thời cũng cam kết đảm bảo tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, ngoài ra còn phải kể đến tác động từ diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán thế giới. Bầu không khí giao dịch trên thị trường vì thế mà cũng khởi sắc hơn, tính thanh khoản theo đó cũng được cải thiện, tuy nhiên chưa thực sự đột phá.

VCBS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng với thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần cũng như một vài phiên giao dịch sắp tới. Sự bền vững của đà tăng lần này cần phải có thêm thời gian để kiểm chứng, đặc biệt là những tín hiệu chuyển biến tích cực và rõ ràng hơn nữa về khối lượng giao dịch.

Phiên điều chỉnh sẽ đến sớm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Mức tăng phiên giao dịch 06/10 khá mạnh, tuy nhiên BSI vẫn cho rằng phiên điều chỉnh sẽ sớm đến.

Kịch bản lạc quan là thị trường đi lên trong một kênh không dốc, với các phiên tăng, giảm xen kẽ. Đây là kịch bản lạc quan nhất trong 3 lần gần đây các chỉ số chính phản ứng tại mốc fibo 61.8%.

BSI cho rằng kịch bản lạc quan này có nhiều cơ sở nếu đà tăng được duy trì trong phiên giao dịch tiếp theo. Khi đó nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia khi thị trường điều chỉnh. Thời gian cho kịch bản tăng nhẹ này khoảng 2-3 tuần, sau đó thị trường mới lựa chọn xu hướng mới. Ngay cả với kịch bản này, nhà đầu tư vẫn chưa cần vội vàng tranh mua khi giá không thật hấp dẫn.

Nếu đà tăng không thể duy trì trong phiên tới, nhà đầu tư cần chờ đợi thêm tín hiệu mới giải ngân.

Thích hợp để lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Liên quan đến vấn đề tỷ giá, NHNN tiếp tục điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng thêm 10 đồng, tăng lên 20,648 đồng cho một đô la Mỹ. Việc tăng tỷ giá liên ngân hàng đã làm cho tỷ giá chính thức niêm yết tại các ngân hàng tăng lên gần 20,850 – 20,854 đồng/USD. Bên cạnh đó, tỷ giá đô la trên thị trường tự do tiếp tục diễn biến phức tạp, với mức giá niêm yết khoảng 21,700 đồng, cao hơn ngày thứ 4 gần 100 đồng.

Còn trên thị trường vàng, giá vàng đã có dấu hiệu bình ổn quanh mức 44 triệu đồng/lượng sau khi có tin một số ngân hàng lớn sẽ được phép bán ra vàng huy động. Điều này giúp cho khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được thu ngắn lại còn khoảng 1.1 triệu đồng/lượng. Việc giảm đầu cơ trên thị trường vàng sẽ là cơ hội tốt cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong những phiên tới.

Về mặt tích cực, theo báo cáo của NHNN thì cán cân thanh toán trong 7 tháng đầu năm thặng dư 5 tỷ USD. Điều này sẽ giúp duy trì tỷ giá cho tiền Đồng từ đây đến cuối năm. Một trong những nguyên nhân chính giúp cho cán cân thanh toán thặng dư là việc giảm thâm hụt cán cân thương mại và tăng lượng tiền gửi của khu vực tư nhân (trong đó có kiều hối). 

Trên thị trường chứng khoán, 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có khả năng tiến về ngưỡng kháng cự tiếp theo trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ số VN-Index có thể tăng lên 440 trong khi đó chỉ số HNX-Index có thể tiến tới 74. Đây là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư lướt sóng.

Xu thế phục hồi chưa thực thuyết phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà giảm điểm của thị trường đã có dấu hiệu chững lại chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp. Ngoài sự nâng đỡ bởi ngưỡng hỗ trợ mạnh 415 điểm, sự đi lên của thị trường có thể coi là phản ứng khá tích cực trước những công bố mới nhất về chính sách của NHNN.

Theo như những thông tin được công bố, những động thái mạnh mẽ của NHNN gần đây áp dụng lên thị trường vàng và tiền tệ được dự báo sẽ mang đến sự ổn định trên thị trường tiền tệ trong những tháng cuối năm 2011. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán cũng đang phải đối mặt với nguy cơ khối ngoại tiếp tục rút khỏi thị trường Việt Nam bởi tình hình bất ổn của kinh tế thế giới.

Ngoài ra, tình hình giá cả, lãi suất trong những tháng cuối năm thường diễn biến phức tạp nên sự lạc quan vào triển vọng phục hồi của thị trường ở thời điểm hiện tại vẫn còn khá sớm.

Theo quan điểm của FPTS, mặc dù những tín hiệu tích cực được phát đi sau phiên tăng điểm nhưng khả năng hình thành xu thế phục hồi vẫn chưa thực sự thuyết phục. Những yếu tố hỗ trợ cần thiết cho một xu thế tăng điểm vẫn khá mờ nhạt và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đà tăng điểm của thị trường sẽ cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên tới. Nhà đâu tư chưa nên vội vàng bắt đáy ở thời điểm hiện tại

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới bất ổn, cơ hội lướt sóng vẫn hình thành (06/10/2011)

>   Thuế TNCN với chứng khoán: Tiếp tục gây tranh cãi (06/10/2011)

>   Thị trường ngày 06/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/10/2011)

>   UBCK vẫn thiếu cây gậy và củ cà rốt (05/10/2011)

>   TTCK tháng 10: Sẽ không có "sóng" lớn? (05/10/2011)

>   Kinh tế và chứng khoán Việt trong mắt người Nhật: Nhận định của chuyên gia Imai Masayuki (05/10/2011)

>   Thị trường ngày 05/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/10/2011)

>   TTCK đã chạm đến điểm chuyển biến (04/10/2011)

>   Thu hút vốn ngoại: Hãy tiếp tục cổ phần hóa (04/10/2011)

>   Thị trường ngày 04/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật