Thứ Hai, 03/10/2011 20:49

Thị trường ngày 04/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trạng thái chờ đợi và tích lũy của thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn chưa kết thúc, đặc biệt là khi những thay đổi hay thông tin mới tích cực hơn từ phía vĩ mô chưa xuất hiện, do đó trong phiên giao dịch ngày 04/10 thị trường có thể sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co với biên độ hẹp hoặc giảm điểm.

Cẩn trọng với những nhịp phục hồi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục giảm đáng kể với khối lượng không có cải thiện. Chưa xuất hiện tín hiệu nào về khả năng thị trường sớm đảo chiều, vì vậy chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng với việc giải ngân. Với tình thế hiện tại, một phiên tăng mạnh ít khả năng xảy ra, và nếu xảy ra ngay cũng khó đảo ngược xu hướng.

BSI cho rằng hai kịch bản có thể kết thúc đợt giảm này, nhưng chúng đều cần thêm thời gian. Kịch bản thứ nhất, thị trường có một số phiên wash out với khối lượng lớn, tuy nhiên diễn biến vừa qua cho thấy điều này không dễ xảy ra. Kịch bản thứ hai là thị trường giữ được xu hướng đi ngang khi ở quanh ngưỡng hỗ trợ mạnh, sau đó có một phiên tăng mạnh. Để có được kịch bản này, thị trường cần có thêm thời gian để tạo mặt bằng đi ngang.

Dù xảy ra một kịch bản khác với hai khả năng trên, thị trường cũng cần kiểm tra lại đáy (trong phiên hoặc nhịp điều chỉnh nhỏ) do xu hướng hiện tại khá mạnh, vì vậy nhà đầu tư chưa cần vội vàng giải ngân, đặc biệt trong những nhịp hồi phục ngắn.

VN-Index có khả năng giảm sâu

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Tiền đồng tiếp tục yếu đi trên thị trường tự do sau khi chứng kiến một số ngoại tệ châu Á khác rớt mạnh trước đồng đô la, thể hiện việc dự trữ USD trước nỗi lo khủng hoảng kinh tế thế giới. Hiện nay USD đang được bán ra với giá 21.400 đồng trên thị trường tự do, tăng hơn 100 đồng sau nhiều ngày duy trì dưới mức 21.300. Giá vàng trong nước tiếp tục cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng, được bán ra ở giá 44,4 triệu đồng/lượng.

Trong một mặt tích cực, mặc cho tình hình kinh tế vẫn chưa mấy lạc quan, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2.1% trong tháng 9, cho thấy các doanh nghiệp trong nước vẫn có cái nhìn tương đối tích cực về nhu cầu tiêu dùng. Mặt khác, nhu cầu đối với sản phẩm trong nước có khả năng tăng lên do người dân có xu hướng lựa chọn hàng nội địa trong thời “bão giá” để cắt giảm chi phí, giúp cho tình hình nhập siêu có xu hướng ổn định.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số HNX-Index có khả năng đi ngang trong mấy phiên tới do đang giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 70-71. Trong khi đó, chỉ số VN-Index có khả năng giảm sâu hơn do một số cổ phiếu bluechip đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ của mình.   

Giằng co hoặc tiếp tục giảm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Với bối cảnh thiếu vằng thông tin hỗ trợ, đà giảm từ cuối tuần trước tiếp tục thể hiện sự uy hiếp và chi phối phần lớn thời gian trong phiên giao dịch đầu tuần trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chốt phiên cả HNX và VN- Index đều ghi nhận mức giảm khá sâu.

Tâm lý của các nhà đầu tư hầu như không ghi nhận được chuyển biến tích cực đáng kể nào do vẫn bị đè nặng bởi sự thận trọng và dè dặt. Theo đó từ đầu đến cuối phiên, giao dịch diễn ra khá tẻ nhạt, trầm lắng và thiếu đột phá trong sự giằng co mạnh giữa cung và cầu với tốc độ chậm chạp, tính thanh khoản của thị trường theo đó cũng không thực sự được cải thiện khi sụt giảm nhẹ trên sàn HOSE và chỉ tăng đôi chút trên sàn Hà Nội.

VCBS cho rằng, trạng thái chờ đợi và tích lũy của thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn chưa kết thúc, đặc biệt là khi những thay đổi hay thông tin mới tích cực hơn từ phía vĩ mô chưa xuất hiện, do đó trong phiên giao dịch ngày 04/10 thị trường có thể sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co với biên độ hẹp hoặc giảm điểm.

Tránh bắt đáy quá sớm

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên giao dịch đầu tháng 10 tiếp tục chứng kiến giá cổ phiếu đồng loạt sụt giảm mạnh, hiện tượng mất thanh khoản xuất hiện ở những cổ phiếu tăng nóng trong thời gian gần đây điển hình như ANV, IJC, PXL, TDC… Thị trường đang tạo cảm giác bất ổn trên diện rộng khiến dòng tiền đầu cơ không còn chỗ trú chân và buộc phải chọn cách đứng ngoài hoặc rút khỏi thị trường.

Những diễn biến bất ổn của kinh tế thế giới đang dần tác động mạnh hơn đến tâm lý nhà đầu tư và phản ánh lên diễn biến thị trường. Sự kiện người dân Mỹ biểu tình phản đối tỷ lệ thất nghiệp cao và khả năng vỡ nợ của Chính phủ Hy Lạp đang đối mặt với nguy cơ cao hơn sau khi có thông tin Chính phủ nước này không thể thực hiện các mục tiêu cắt giảm ngân sách đưa ra theo điều kiện của các gói cứu trợ đang cho thấy tình hình đang ngày một xấu hơn.

BVS cho rằng, xu hướng trung dài hạn của thị trường trong giai đoạn tới sẽ phụ thuộc chủ yếu vào những rủi ro và diễn biến mang tính khách quan của nền kinh tế thế giới. Những đợt hồi phục trung hạn chỉ có thể xuất hiện sau các giai đoạn sụt giảm sâu và giá cổ phiếu đã phản ánh đáng kể những lo ngại của giới đầu tư.

Trong ngắn hạn, rủi ro đầu tư vẫn rất cao khi thị trường bắt đầu gia tăng tốc độ sụt giảm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Đánh giá cổ phiếu IJC, VNL (02/10/2011)

>   Thị trường tuần 03 – 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/10/2011)

>   TS Lê Xuân Nghĩa: Nguy cơ đánh mất cơ hội thu hút vốn ngoại (30/09/2011)

>   Dấu hiệu khả quan từ kỹ thuật và vĩ mô (30/09/2011)

>   Thị trường ngày 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/09/2011)

>   Thị trường ngày 29/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/09/2011)

>   'Chứng khoán khó tăng vững trong những tháng cuối năm' (28/09/2011)

>   Thị trường ngày 28/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/09/2011)

>   Thị trường ngày 27/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/09/2011)

>   Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật