Thứ Năm, 29/09/2011 21:39

Thị trường ngày 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì mức trên 100 triệu đơn vị thì nhà đầu tư có thể có kỳ vọng vào sự đảo chiều của thị trường khi tới ngưỡng hỗ trợ mạnh này.

Khả năng rơi về các ngưỡng hỗ trợ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): NHNN vừa mới ban hành Thông tư 30/2011/TT-NHNN quy định về trần lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất huy động áp dụng cho không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng sẽ là 6%. Việc đưa trần lãi suất trở về đúng 14% sẽ làm cho việc huy động trở nên khó khăn hơn do mức lãi suất này không thực sự hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư. Kết quả là nhà đầu tư sẽ chuyển qua những kênh đầu tư khác như cổ phiếu và vàng.

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư thế giới tiếp tục rút ra khỏi thị trường Việt Nam với giá trị bán ròng đạt 5.17 tỷ đồng. VIC tiếp tục là mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị 51.8 tỷ đồng Ngược lại, mã IJC lại thu hút được sự chú ý của khối ngoại, giúp cho giá trị mua ròng của mã này lên tới 41.2 tỷ đồng. Trong những phiên tới, tình hình căng thẳng của thị trường tài chính thế giới có thể làm cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rút khỏi thị trường mới nổi, trong đó có thị trường Việt Nam.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index có khả năng rơi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 415 và 71. ACBS cho rằng nhà đầu tư nên đứng ngoài và theo dõi thị trường để lựa chọn thời điểm hợp lý.

Xu hướng chính vẫn là tiêu cực

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Xu hướng giảm vẫn chưa kết thúc. Đà suy yếu vẫn có thể tiếp tục và HNX-Index nhiều khả năng sẽ giảm về hỗ trợ gần nhất xung quanh 70.7 trong ngắn hạn.

HCM cho biết nhà đầu tư có thể kỳ vọng lực mua quay lại ở vùng này. Mặc dù xu hướng chính vẫn tiêu cực, một sự phục hồi ngắn tại vùng này vẫn có thể xảy ra.

VN-Index đóng cửa tiếp tục giảm xuống mức 428.08 điểm, thị trường đang dao động xung quanh vùng hỗ trợ 431-427 điểm. Vùng này có thể cung cấp hỗ trợ ngắn hạn cho thị trường và VN-Index có thể củng cố trên vùng này trong một vài ngày tới. Tuy nhiên rủi ro phá vỡ vùng này đang cao, và nhiều khả năng sẽ giảm xuống vùng hỗ trợ tiếp theo mạnh hơn xung quanh 420-416 điểm.

Duy trì danh mục

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Định hướng chính sách tiền tệ năm 2012 tiếp tục chặt chẽ, diễn biến thị trường vàng vẫn chưa ổn định trở lại, lạm phát các tháng cuối năm còn chịu nhiều áp lực và không thể chủ quan... Đó là một số vấn đề tác động trực tiếp tới tâm lý thị trường trong phiên. Áp lực bán gia tăng mạnh khiến VN-Index giảm hơn 1.3%. HNX-Index có mức giảm mạnh hơn (-2.02%) với thanh khoản tăng mạnh lên trên 50 triệu đơn vị. Một số mã cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí vẫn duy trì được đà tăng.

Sau phiên giảm mạnh, chỉ số 2 sàn đã về gần mức hỗ trợ mạnh. Thanh khoản tăng mạnh lên mức trên 100 triệu đơn vị/2 sàn cho thấy lực cầu tiềm năng của thị trường vẫn còn khá lớn.

PSI cho rằng, trong một vài phiên sắp tới có khả năng VN-Index sẽ kiểm chứng ngưỡng 416 điểm, và HNX-Index test ngưỡng 71 điểm. Nếu thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì mức trên 100 triệu đơn vị thì nhà đầu tư có thể có kỳ vọng vào sự đảo chiều của thị trường khi tới ngưỡng hỗ trợ mạnh này.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và chờ đợi diễn biến mới của thị trường hoặc thay đổi cơ cấu danh mục, tăng tỷ lệ các mã cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Không tham gia bắt đáy

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên phân phối của nhóm cổ phiếu đã tăng nóng trên sàn HOSE đến cùng lúc với thời điểm nhà đầu tư mất kiên nhẫn và bán tháo cổ phiếu dẫn dắt của sàn HNX khiến cả 2 sàn có một ngày giảm mạnh. Hiện tượng này đánh dấu một thay đổi đáng kể trong tâm lý của số đông nhà đầu tư khi chuyển từ hy vọng sang mất niềm tin và bán tháo.

Bên cạnh đó, trên phương diện phân tích kỹ thuật, có khá nhiều mã cổ phiếu chủ chốt bao gồm cả chỉ số HNX-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong phiên.

Mặc dù thị trường vẫn có thể xuất hiện các đợt hồi phục theo phiên nhưng nhiều khả năng xu thế giảm sẽ tiếp tục lấn át. BVS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư nên tuân thủ nguyên tắc không bắt đáy khi giá mới phá hỗ trợ và có thể bước sang giai đoạn sụt giảm mạnh hơn.

Xu hướng đi ngang là chủ đạo

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc đỏ đã trở lại đồng loạt chi phối thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên 29/09, chốt phiên cả HNX và VN-Index đều ghi nhận mức giảm khá sâu.

Diễn biến giao dịch khá tiêu cực khi áp lực bán được dâng lên mạnh ngay từ đầu phiên, đặc biệt là ở một số ít những cổ phiếu tăng nóng gần đây, trong khi đó tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ làm cho thị trường nhanh chóng đổ dốc.

Về đến cuối phiên, sau khi giảm sâu, lực cầu bắt đáy xuất hiện mới giúp bầu không khí ảm đạm trên hai sàn được cải thiện đôi chút, tốc độ giao dịch cũng như tính thanh khoản theo đó cũng tăng lên đáng kể, tuy nhiên trước áp lực cung lớn thị trường đã không thể hồi phục.

Theo VCBS, sau khi phản ứng tích cực trước quyết định hạ lãi suất của NHNN hồi đầu tháng 9, hiện tại thị trường đang thiên về sự thận trọng và dè dặt với trạng thái chờ đợi những tín hiệu hay thay đổi mới hơn từ phía vĩ mô, đặc biệt đáng chú ý là về vấn đề tỷ giá.

Trong phiên giao dịch cuối tuần này, trạng thái giằng co của thị trường có thể sẽ chưa chấm dứt, nhiều khả năng xu hướng đi ngang với biên độ hẹp sẽ là xu hướng chủ đạo.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 29/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/09/2011)

>   'Chứng khoán khó tăng vững trong những tháng cuối năm' (28/09/2011)

>   Thị trường ngày 28/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/09/2011)

>   Thị trường ngày 27/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/09/2011)

>   Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/09/2011)

>   Đánh giá cổ phiếu IDJ, PXS, CTG (25/09/2011)

>   TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1” (24/09/2011)

>   UBCK: "Xử" mạnh vi phạm hành chính để răn đe, phòng ngừa (23/09/2011)

>   Thị trường ngày 23/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/09/2011)

>   Luật sư Trần Minh Hải: Nếu kiện, hãy kiện lãnh đạo DVD (22/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật