Thứ Ba, 27/09/2011 18:21

Thị trường ngày 28/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Chỉ số HNX-Index đang có dấu hiệu đảo chiều, có khả năng chỉ số này sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong mấy phiên tiếp theo. Trong khi đó, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục đi ngang.

VN-Index khó duy trì sức tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Nhờ sức kéo chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn BVH, MSN... VN-Index đã đảo chiều thành công sau hai phiên giảm mạnh liên tiếp.

Được sự hỗ trợ từ sự hồi phục của thị trường chứng khoán thế giới, giao dịch trên sàn HOSE phiên hôm nay có phần khởi sắc so với phiên trước. Nỗ lực tăng điểm của chỉ số xuất hiện ngay từ đầu phiên khiến tâm lý nhà đầu tư có phần được cải thiện trong suốt quá trình giao dịch, thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên trước. Tuy nhiên, động lực tăng điểm chính xuất phát từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, những yếu tố hỗ trợ thực sự vẫn chưa xuất hiện khiến cho sự phục hồi của thị trường vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Theo FPTS, mức tăng 3.04 điểm vẫn chưa thể khẳng định cho sự hình thành của một xu hướng vận động tích cực của thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Quan sát diễn biến của VN-Index, có thể thấy liên tiếp các phiên phục hồi liên tục xuất hiện xen kẽ với các phiên giảm trong nhịp điều chỉnh của thị trường kể từ mức đỉnh 470 điểm. Các phiên tăng điểm này chỉ đóng vai trò hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư và kìm hãm đà suy giảm của thị trường trong xu thế giảm điểm ngắn hạn.

Bên cạnh đó, dòng tiền tiếp tục đứng ngoài thị trường do nhà đầu tư trở nên bình tĩnh và thận trọng hơn, không còn hào hứng bất chấp mua vào mỗi khi thị trường có dấu hiệu đảo chiều tăng điểm trở lại.

Xét những yếu tố có khả năng tác động đến thị trường ở thời điểm hiện tại, FPTS cho rằng khả năng duy trì sức tăng của VN-Index sẽ khó có thể xảy ra. Rủi ro thị trường sẽ tiếp tục diễn biến theo xu hương giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp sẽ cần được đặc biệt chú ý.

HNX có thể tăng nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện nay, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được thu hẹp lại còn khoảng 3.2 triệu đồng/lượng, giảm đáng kể từ mức 4,8 triệu/lượng một ngày trước đó. Tuy nhiên khoảng cách này vẫn còn cao và đang kích thích xu hướng nhập lậu vàng, làm tăng áp lực lên tỷ giá đô la tự do.

Bên cạnh đó, việc tăng giá vàng trở lại có khả năng làm cho nhà đầu tư tiếp tục đầu cơ vào vàng khiến cho dòng tiền tiếp tục rút ra khỏi thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Ngoài ra, việc nhập khẩu vàng có khả năng làm gia tăng nhập siêu trong mấy tháng tới, làm giảm dự trữ ngoại hối và đe dọa đến sự ổn định lâu dài của kinh tế vĩ mô.

Trên thị trường chứng khoán ngày 27/09, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn, với tổng giá trị bán ròng đạt 29.64 tỷ đồng.

Phiên này, Tài chính, Dầu khí, và Tiêu dùng là ba ngành tăng điểm. Trong khi đó, sàn phía bắc có 5 ngành tăng 5 ngành giảm. Tăng mạnh nhất là ngành Y tế (+2.39%) còn giảm mạnh nhất là Viễn thông (-4.82%).

Về mặt kỹ thuật, chỉ số HNX-Index đang có dấu hiệu đảo chiều, có khả năng chỉ số này sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong mấy phiên tiếp theo. Trong khi đó, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục đi ngang.

Giằng co trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù vẫn giữ thế bán ròng tính trên toàn thị trường nhưng khối ngoại bắt đầu tăng mua ròng một số Bluechips giúp giảm bớt áp lực giảm lên điểm số thị trường. Ngoài ra, sự hồi phục khả quan trên các TTCK thế giới do kỳ vọng vào các biện pháp mới sẽ được châu Âu đưa ra nhằm ngăn chặn nguy cơ cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực này trở nên tồi tệ hơn là yếu tố thứ hai giúp tâm lý nhà đầu tư bớt bi quan.

Với các thông tin hiện tại, áp lực bán sẽ khó có thể xảy ra. Song với kỳ vọng lớn không kém về sức hấp dẫn từ thị trường vàng và ngoại tệ, lực cầu đối với chứng khoán sẽ ít có cơ hội tăng mạnh, đặc biệt khi chưa có sự tham gia nhiệt tình hơn từ các tổ chức. Diễn biến thị trường phiên 27/09 củng cố hơn kỳ vọng về khả năng biến động giằng co với biên độ hẹp trong tuần này.

Do đó, nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận thông qua lướt sóng cổ phiếu có sẵn trong danh mục. Tuy nhiên, do mức biến động khá hẹp, nhà đầu tư cần cân nhắc rủi ro sẽ rất lớn so với lợi nhuận.

Sẽ sớm hồi phục

CTCP Chứng khoán Kim Eng (KEVS): Nếu VN-Index tiếp tục có sự tăng lên về mặt điểm số và thanh khoản trong phiên tiếp theo, các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro có thể xem xét thực hiện gia tăng một phần tỷ trọng cổ phiếu.

Các nhà đầu tư theo trường phái an toàn, nên chờ đợi thị trường thật sự tạo ra một xu hướng tăng rõ nét hơn trước khi xem xét mua vào …

Với HNX-Index, mặc dù khối lượng giao dịch có dấu hiệu gia tăng, giá vẫn có chiều hướng giảm và các chỉ báo kỹ thuật chưa hướng tới dấu hiệu khả quan rõ ràng.

KEVS cho rằng sự điều chỉnh của thị trường đang đi vào giai đoạn kết thúc đồng thời tin tưởng rằng quá trình hồi phục sẽ sớm diễn ra. Tuy nhiên, KEVS cúng khuyến nghị nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi đến khi điểm mua xuất hiện.....

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 27/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/09/2011)

>   Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/09/2011)

>   Đánh giá cổ phiếu IDJ, PXS, CTG (25/09/2011)

>   TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1” (24/09/2011)

>   UBCK: "Xử" mạnh vi phạm hành chính để răn đe, phòng ngừa (23/09/2011)

>   Thị trường ngày 23/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/09/2011)

>   Luật sư Trần Minh Hải: Nếu kiện, hãy kiện lãnh đạo DVD (22/09/2011)

>   Thị trường ngày 22/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/09/2011)

>   Thị trường ngày 21/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/09/2011)

>   Thị trường ngày 20/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật