Chủ Nhật, 25/09/2011 11:28

Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu 2 chỉ số nằm dưới 450 và 75 điểm thì việc bán ra “bằng mọi giá” vào lúc này là không cần thiết vì đã quá gần vùng mua dự kiến.

Sóng tăng xuất hiện ở HNX

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Một thông tin đáng chú ý cuối tuần qua là giá vàng thế giới đã giảm chỉ còn 1,630 đô la Mỹ/ounce trong ngày thứ bảy vừa qua, do nhà đầu tư thế giới tiếp tục bán vàng ra để bù lỗ cho chứng khoán. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chỉ giảm nhẹ 1 triệu đồng xuống còn 45.6 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này đang làm cho xu hướng nhập lậu diễn biến phức tạp, gây áp lực lên tỷ giá đô la tự do.

Bên cạnh đó, thâm hụt cán cân thương mại tiếp tục tăng thêm 1 tỷ USD trong tháng 9, khiến cho tổng thâm hụt trong 9 tháng đầu năm lên tới 6.84 tỷ USD. Mặc dù việc tăng thâm hụt cán cân thương mại trong mấy tháng cuối năm là một điều bình thường, việc gia tăng thâm hụt trong điều kiện hiện nay có thể làm chậm tăng trưởng GDP. Ở chiều ngược lại, giải ngân FDI trong tháng 9 đạt 1 tỷ USD góp phần bảo đảm nguồn cung USD và góp phần hạ nhiệt nhu cầu đang tăng mạnh đối với loại ngoại tệ này.

Trên TTCK, chỉ số VN-Index đang ở điểm giao giữa các đường xu hướng tăng, đường trung bình 20 ngày và Fibonacci 38.2%, nên thị trường có thể chứng kiến chỉ số này đi ngang hoặc tăng trở lại. Trên sàn phía bắc, chỉ số HNX-Index đang gần ngưỡng hỗ trợ 74 nên cũng có thể chứng kiến sóng tăng trong mấy phiên tới.   

Vùng mua dự kiến đang đến gần

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Tín hiệu bán phân kỳ âm trong PTKT của 2 chỉ số chứng khoán mặc dù đã đi được quãng đường 80% nhưng việc thị trường bật lên khi gần chạm vào vùng mua dự kiến ở VN-Index là 425-440 điểm & HNX-Index là 72-74 điểm là hơi sớm. Bởi vì kháng cự hiện tại của VNI-Index lần lượt là 460-465 & 470-485 và HNX-Index là 78, 80-83 quá dày đặc. Đây là vùng có khối lượng giao dịch nhiều nhất trong suốt một năm qua nghĩa là nhiều nhà đầu tư bị “kẹp hàng” rất lớn ở đây. Vì vậy việc tăng lên quá sớm của thị trường sẽ khó bền vững. Tuy nhiên nếu 2 chỉ số nằm dưới 450 và 75 điểm thì việc bán ra “bằng mọi giá” vào lúc này là không cần thiết vì đã quá gần vùng mua dự kiến.

Theo KEVS, các nhà đầu tư theo chiến lược “day-trading”, lướt sóng có tỷ trọng tiền mặt lớn trong danh mục thích mạo hiểm để có lợi nhuận lớn hoặc tỷ trọng tiền mặt cao và có sẵn chứng khoán trong danh mục có thể tham gia thị trường vào những vùng mua dự kiến (ưu tiên “hàng” cũ). Các nhà đầu tư theo trường phái an toàn, thận trọng nên chờ đợi thị trường xác nhận bằng một tín hiệu mua trở lại để có thể tham gia thị trường.

Có thể xuất hiện bẫy tăng giá

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Cây nến phổ biến của phiên giao dịch 23/09 là nến xoay (spinning candle) kèm khối lượng thấp, hàm ý cân bằng mua – bán. Nét tích cực là mặc dù tạo nến đỏ nhưng đa số giá đóng cửa cao hơn mở cửa và duy trì ở phía trên vùng hỗ trợ ngắn hạn.

BVS cho biết vẫn chưa nhận thấy một tín hiệu bứt phá đi xuống nào đáng lo ngạị và khả  năng tiếp tục tăng điểm chưa bị loại bỏ.

Tuần giao dịch tới sẽ đóng vai trò quyết định xu hướng ngắn và trung hạn của HNX-Index. Nếu giá cổ phiếu không có những phản ứng tích cực ở vùng hỗ trợ 73, thay vào  đó HNX-Index tiếp tục trạng thái biến  động nhẹ với thanh khoản yếu, BVS cho rằng thị trường sẽ  lặp lại kịch bản của 3 tháng trước: giảm chậm và xen kẽ bẫy tăng giá cho tới khi chạm đáy cũ.

Chờ tín hiệu tăng của HNX

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): HNX-Index cuối cùng cũng không thể vượt qua 75.5 và một lần nữa quay về đóng cửa xung quanh hỗ trợ chính xung quanh 74.5 điểm. Như vậy kịch bản thị trường kết thúc đợt điều chỉnh với việc thanh khoản tăng điểm đã chưa xảy ra. HNX Index đã có phiên thứ 5 liên tiếp củng cố trên hỗ trợ 74,5.

HCM cho biết vẫn chờ đợi tính hiệu xác nhận xu hướng tăng với việc HNX-In¬dex đóng cửa trên 75.5 và thanh khoản trên 50 triệu cổ phiếu trước khi khuyến nghị tăng trạng thái mua vào.

Chiến lược giao dịch hợp lý trong giai đoạn này là nắm giữ và chỉ tăng thêm trạng thái mua nếu HNX-¬Index sự xác nhận hình thành xu hướng tăng như trên xảy ra và cân nhắc bán ra giảm trạng thái cổ phiếu nếu HNX-Index đóng cửa dưới 74.1.

Thị trường giảm về lại vùng hỗ trợ 440 điểm một lần nữa. Vùng hỗ trợ này cần phải giữ nếu không áp lực bán sẽ trở nên mạnh hơn và VN-Index sẽ giảm tiếp về vùng hỗ trợ tiếp theo xung quanh 431-427 điểm.

Có thể giải ngân ở vùng 430-435

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Lãi suất giảm nhẹ, CPI tháng 9 khả năng tiếp tục giảm là những tín hiệu đáng mừng đối với thị trường chứng khoán. Trong tuần qua, sự sụt giảm của TTCK thế giới đang tác động mạnh mẽ vào diễn biến hai sàn. Mặc dù vậy, các chỉ số Dowjones, Nasdaq, S&P500 đều đang gặp các ngưỡng hỗ trợ khá mạnh Fibonacci 61.8, lower band, nên khả năng đảo chiều trong tuần tới rất dễ xảy ra, do đó sẽ tác động tích cực đến vận động của VN-Index.

Trong tuần tới, dự đoán không có những biến động mạnh từ tình hình kinh tế vĩ mô nên đối với nhà đầu tư lướt sóng chịu rủi ro có thể xem xét giải ngân khi VN-Index tiến về test vùng hỗ trợ 430-435 và bán ra khi VN-Index tiến về vùng 470-475.

Với nhận định về dài hạn VN-Index sẽ quay trở lại kênh tăng trưởng nên nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân vào các mã cơ bản tốt.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Đánh giá cổ phiếu IDJ, PXS, CTG (25/09/2011)

>   TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1” (24/09/2011)

>   UBCK: "Xử" mạnh vi phạm hành chính để răn đe, phòng ngừa (23/09/2011)

>   Thị trường ngày 23/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/09/2011)

>   Luật sư Trần Minh Hải: Nếu kiện, hãy kiện lãnh đạo DVD (22/09/2011)

>   Thị trường ngày 22/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/09/2011)

>   Thị trường ngày 21/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/09/2011)

>   Thị trường ngày 20/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/09/2011)

>   Nắm giữ HSG và mua vào DPM (18/09/2011)

>   Thị trường tuần 19 – 23/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật