Thứ Hai, 26/09/2011 18:11

Thị trường ngày 27/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Phiên giao dịch ngày mai (27/09) thiếu vắng điểm tựa chắc chắn để thị trường có thể hồi phục trở lại, nhiều khả năng thị trường sẽ giằng co trong biện độ hẹp hoặc giảm nhẹ.

Ngắn hạn vẫn đi xuống

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua một phiên sụt giảm về cuối phiên bất chấp lực mua đỡ giá khá ổn định ở các vùng giá thấp. Trong khi đó, lực cầu ở vùng giá cao  đã có phần e dè hơn những phiên trước và chỉ  tạo được những nhịp hồi phục khá yếu trong phiên. Điều này cho thấy xu hướng sụt giảm ngắn hạn của thị trường đang phần nào lấn át.

BVS cho rằng, sự lao dốc của TTCK thế giới mặc dù không tác động mạnh  đến TTCK trong nước nhưng lại có những  ảnh hưởng “âm ỉ” và ngấm dần khiến cả 2 chỉ số  từ  từ sụt giảm trong thế giằng co. Đây  được xem là nhân tố mang tính quyết  định  đến xu hướng trung hạn của TTCK Việt Nam trong khi sự khởi sắc của kinh tế  vĩ mô trong nước trên một vài mặt chỉ giúp thị trường tạo  được một nhịp hồi phục ngắn hạn.

Với xu hướng trung hạn là sụt giảm hoặc trong kịch bản tích cực là đi ngang và xu hướng ngắn hạn đang tiếp tục đi xuống, BVS duy trì quan điểm thận trọng và đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư nên kiên nhẫn đứng ngoài, tránh các quyết định mua vào quá sớm.

Lo ngại một đợt khủng hoảng mới

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc công bố chỉ số CPI cũng góp phần làm cho thị trường thêm ảm đạm trong phiên giao dịch ngày thứ hai. Mặc dù đây là mức tăng thấp nhất từ đầu năm đến nay, tâm lý của nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, một phần là do mức tăng này vẫn cao hơn khá nhiều so với mức tăng của Hà Nội.

Đáng chú ý trong phiên là nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rút ra khỏi thị trường Việt Nam với tổng giá trị bán ròng đạt 116.56 tỷ đồng. Việc tháo chạy của nhà đầu tư nước ngoài một phần có thể là do lo ngại của một đợt khủng hoảng mới làm cho nhà đầu tư thế giới bán tháo tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu của thị trường mới nổi như Việt Nam.

Về mặt phân tích kỹ thuật, hiện tại do chỉ số HNX-Index đã phá vỡ ngưỡng 74, có khả năng chỉ số này sẽ rơi về mức 71. Trong khi đó trên sàn phía nam, chỉ số VN-Index sau khi chọc thủng mức 440, có khả năng rơi về mức 430, là ngưỡng hỗ trợ Fibonacci 50%.

Thiếu điểm tựa

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): TTCK Việt Nam đã khởi động tuần mới bằng một phiên giao dịch khá u ám khi mà sắc đỏ chiếm lĩnh phần lớn thời gian của phiên và đến khi đóng cửa hai sàn đều ghi nhận mức giảm đáng kể, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn HOSE tiếp tục chịu áp lực bán mạnh và suy yếu.

Sự thận trọng và dè dặt tiếp tục đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư, e ngại thị trường còn có thể tiếp tục đi xuống, phương án đứng ngoài chờ đợi và quan sát dường như đang được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn. Bầu không khí giao dịch vì thế tỏ ra khá trầm lắng và ảm đạm với tốc độ chậm, kèm theo đó là sự sụt giảm về tính thanh khoản.

Nguyên nhân của điều này có thể phần lớn là do tác động tiêu cực từ một số thông tin vĩ mô kém khả quan như vấn đề nhập siêu và đặc biệt là tình hình lạm phát trong cả nước, mặc dù giảm nhẹ so với tháng trước nhưng lại cao hơn khá nhiều so với kỳ vọng trước đó.

VCBS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng cho phiên giao dịch ngày mai (27/09) khi mà điểm tựa để thị trường có thể hồi phục trở lại một cách chắc chắn đang thiếu vắng, nhiều khả năng thị trường sẽ giằng co trong biện độ hẹp hoặc giảm nhẹ.

Nhịp điều chỉnh chưa sớm chấm dứt

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sức cầu yếu và mỏng trong khi lượng cung khá dồi dào và lấn lướt khiến sắc đỏ được duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch. Thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm so với phiên giao dịch cuối tuần trước cho thấy dòng tiền vào thị trường đã suy giảm đáng kể. Với kết quả của phiên giao dịch này, xu thế giảm điểm ngắn hạn của VN-Index tiếp tục được củng cố và phát đi tín hiệu duy trì trong những phiên giao dịch tới.

Mặc dù thông tin về CPI tháng 9 tăng 0.82% so với tháng 8, mức tăng thấp nhất trong vòng 1 năm đã được chính thức công bố những cũng chỉ giúp được chỉ số có có được sự phục hồi nhẹ vào đầu phiên giao dịch. Từ đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư trở nên khá thận trọng, dè dặt với cả những thông tin mang tính tích cực. Trong khi đó, diễn biến trên thị trường vàng có phần sôi động hơn do giá vàng đã sụt giảm khá mạnh kể từ mức đỉnh. Điều này mang đến sự lo ngại dòng tiền sẽ có thể chuyển dịch từ chứng khoán sang kênh đầu tư vàng.

Theo FPTS, nhiều khả năng nhịp điểu chỉnh của VN-Index sẽ chưa thể sớm chấm dứt ở thời điểm hiện tại. Với đà suy giảm ngắn hạn đang được thể hiện, kịch bản cho VN-Index trong phiên giao dịch tiếp theo sẽ vẫn là xu hướng xuống với ngưỡng hỗ trợ gần nhất ở mức 430 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/09/2011)

>   Đánh giá cổ phiếu IDJ, PXS, CTG (25/09/2011)

>   TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1” (24/09/2011)

>   UBCK: "Xử" mạnh vi phạm hành chính để răn đe, phòng ngừa (23/09/2011)

>   Thị trường ngày 23/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/09/2011)

>   Luật sư Trần Minh Hải: Nếu kiện, hãy kiện lãnh đạo DVD (22/09/2011)

>   Thị trường ngày 22/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/09/2011)

>   Thị trường ngày 21/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/09/2011)

>   Thị trường ngày 20/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/09/2011)

>   Nắm giữ HSG và mua vào DPM (18/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật